Nguy hiểm khi uống trà xanh sai cách

author 06:15 20/09/2015

(VietQ.vn) - Trà xanh là thức uống thông dụng với người Việt. Tuy vậy, rất nhiều người uống trà xanh không đúng thời điểm, gây nên những hậu quả khó lường.

Tác dụng phụ tồi tệ nhất của trà xanh là dẫn đến thiếu sắt. Uống trà xanh quá nhiều có thể làm giảm sự hấp thu chất sắt trong máu. Vì vậy, cần uống trà xanh một cách lành mạnh để không gây tác dụng phụ.
Khi nói về trà xanh, mọi người thường chỉ tập trung vào những lợi ích sức khỏe và sắc đẹp nó. Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng cần biết là ngay cả trà xanh cũng có những tác dụng phụ. Ví dụ, nếu uống nhiều hơn 2 tách trà xanh mỗi ngày, nó sẽ làm cho dạ dày khó chịu, lo lắng và bồn chồn. Sau đây là một số cách uống trà xanh nên tránh.

Uống trà xanh quá nóng

Khi uống trà xanh quá nóng trên 600C sẽ gây tổn thương vách trong của dạ dày, dẫn đến đau loét dạ dày. Mặc dù một ấm trà xanh ngon phải được ủ từ nước đun thật sôi, nhưng nhiệt độ lý tưởng để uống trà 45 – 50 độ C là vừa.

Uống trà xanh nóng trên 600C sẽ gây tổn thương vách trong của dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày

Uống trà xanh nóng trên 600C sẽ gây tổn thương vách trong của dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày

Uống trà xanh vào lúc đói

Trà xanh có khả năng kích thích dạ dày tiết ra nhiều chất chua, vị chua sẽ làm mất cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thu thức ăn kém đi. Hơn nữa, trong khi dạ dày trống rỗng, nếu uống chè xanh, chất chát trong trà sẽ đi vào tạng phế và làm lạnh tì, vị. Lúc đó, sẽ cảm thấy cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, rất khó chịu mà mọi người thường gọi là “say chè”.

"Tráng miệng” bằng nước trà

Nhiều người cho rằng uống nước trà xanh sau bữa ăn là cách để làm sạch răng và giúp cho hơi thở thơm tho. Thế nhưng sai lầm này sẽ dẫn tới tình trạng bị đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến quả trình hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể. Minh chứng khoa học đã cho thấy trong nước trà xanh có chứa chất tannin, trong những loại thực phẩm thu nạp lại có chứa sắt và protein, sự tương tác giữa hai thành phần này sẽ khiến cho vi chất sắt bị “vô hiệu hóa”. Vì vậy, thời gian lý tưởng nhất để uống trà xanh là một giờ trước và sau bữa ăn.

Uống trà xanh ngay sau bữa ăn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, vô hiệu hóa chất sắt

Uống trà xanh ngay sau bữa ăn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, vô hiệu hóa chất sắt

Dùng nước trà xanh để uống thuốc

Tất cả các loại nước ngoại trừ nước lọc đều không được khuyến cáo dùng để uống thuốc, trà xanh cũng vậy. Nếu uống thuốc với trà xanh hoặc uống trà xanh cùng thời điểm uống thuốc có thể sẽ gây ra kích thích về hormone và kháng sinh trong cơ thể. Điều này không những làm cho thuốc giảm tác dụng mà còn có thể gây nguy hiểm cho gan.

Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ

Nước trà xanh chứa hàm lượng cafein khá cao, khi uống vào gây kích thích thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn, từ đó gây khó ngủ. Vì thế, vào buổi tối, nên uống trà xanh trước giờ đi ngủ từ 1 đến 2 giờ.

Uống trà xanh trước khi đi ngủ gây kích thích thần kinh dẫn tới tình trạng khó ngủ

Uống trà xanh trước khi đi ngủ gây kích thích thần kinh dẫn tới tình trạng khó ngủ

Uống nước trà để qua đêm

Lý do, khi để lâu như vậy nước trà sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước trà sẽ bị phân hủy. Vì vậy, tốt hơn hết, buổi sáng khởi đầu cho một ngày, nên hãm ấm trà xanh mới và chỉ thưởng thức chúng trong ngày mà thôi.

Uống trà xanh quá nhiều

Mặc dù trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể duy trì sự trẻ khỏe, tránh lão hóa nhưng điều đó không có nghĩa là có thể uống nhiều trà xanh hàng ngày. Nếu uống quá nhiều trà xanh hàng ngày, lượng caffein vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến rối loạn trong bài tiết hormone của các tuyến trong cơ thể. Điều này có thể khiến con người rơi vào tình trạng rối loạn tâm trạng trầm trọng, bao gồm cả lo âu và thay đổi tâm trạng bình thường.Vì vậy, chỉ nên uống không quá 2-3 ly trong một ngày.

Không nên uống quá nhiều trà xanh trong 1 ngày

Không nên uống quá nhiều trà xanh trong 1 ngày

Tuy trà xanh được coi là thần dược của sức khỏe nhưng nếu uống trà xanh quá nhiều hoặc không đúng cách có thể sẽ mắc nhiều bệnh về dạ dày hay gan. Vì thế hãy thận trọng khi nhâm nhi loại thần dược này.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang