Tranh hiếm giá trăm tỷ bị tịch thu tại Italia

author 12:53 31/03/2015

(VietQ.vn) - Bức tranh Picasso vẽ theo trường phái lập thể trị giá 15 triệu euro ( hơn 400 tỷ đồng ) và một bức tượng cổ thời La Mã vừa được cảnh sát tịch thu từ người làm khung tranh.

Theo báo điện tử Dân Việt, bức tranh Picasso được vẽ theo trường phái lập thể, mô tả một cây đàn violon và chai bia. Uớc tính, bức tranh trị giá khoảng 15 triệu Euro (21,1 triệu USD).Cảnh sát phát hiện và thu giữ bức tranh sau khi người đàn ông kia tìm cách xin giấy phép chính thức để xuất khẩu và đấu giá tranh.

Ông ta nói rằng tranh là món quà một người phụ nữ tặng mình cách nay gần 40 năm. Theo lời người đàn ông này, khi được tặng tranh ông ta không biết nó là một tác phẩm rất có giá trị của Picasso. Ông cuộn bức tranh lại và chẳng hề quan tâm tới nó trong suốt 36 năm trời, cho đến khi tình cờ phát hiện nó là tranh quý của danh họa. Lực lượng cảnh sát Carabinieri của Italy hiện đang xác định chủ sở hữu đích thực của bức tranh này.

Bức tranh Picasso trị giá hơn 400 tỷ vừa được thu hồi tại ItalyaBức tranh Picasso trị giá hơn 400 tỷ vừa được thu hồi tại Italya

Báo chí Italy cho rằng bức tranh Violin and Bottle of Bass đã bị đánh cắp và sự kiện một lần nữa cho thấy nạn trộm cắp tác phẩm nghệ thuật ở nước này. Trong một trường hợp khác, cảnh sát đã phát hiện ra một bức tượng bị đánh cắp làm bằng đá cẩm thạch có từ thời La Mã, mô tả thần Mithra chuẩn bị hiến tế một con bò đực.

Bức tượng này được tìm thấy lúc đang bị những kẻ xấu vận chuyển trên một xe chở hoa tới Thụy Sĩ, để bán ở chợ đen. Sau đó, các nhà điều tra biết được rằng những tên trộm đã đột nhập các ngôi mộ thời Etrucan ở phía Bắc Roma và đánh cắp bức tượng.

Lâu nay Italy đã phải đương đầu với nạn đào trộm mộ, đánh cắp di sản cổ và bán lậu ra nước ngoài cho các nhà sưu tầm giàu có, thậm chí là các bảo tàng. Nhiều bảo tàng Mỹ, gồm J Paul Getty ở Los Angeles và bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, đã phải trao trả một số kiệt tác nghệ thuật bị đánh cắp cho Italy.

Ngoài bức tranh Picasso, cảnh sát Italya còn tịch thu thêm một bức tượng La Mã cổ đạiNgoài bức tranh Picasso, cảnh sát Italya còn tịch thu thêm một bức tượng La Mã cổ đại

Pho tượng thần Mithra thời La Mã, thuộc thế kỷ thứ ba sau công nguyên, được coi là rất hiếm gặp, thể hiện cảnh thần Mithra đang giết chết một con bò tót. Pho tượng này được cho là bị mất cắp tại vùng Lazio.

Căn cứ trên giá trị các pho tượng tương tự cùng thời hiện được trưng bày tại bảo tàng Vatican và bảo tàng Hoàng gia Anh, giá trị của pho tượng mới được tìm thấy ước tính khoảng 8 triệu euro. Cả hai tác phẩm này đều đang chuẩn bị được đem ra nước ngoài trong các giao dịch ngầm. Dự kiến, trong ngày 11/4, Bộ Di sản và Văn hóa Italy sẽ tổ chức họp báo để công bố các chi tiết có liên quan, theo báo Tiền Phong.

Hoàng Anh (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang