Hàng loạt trẻ bị viêm đường hô hấp trong ngày đầu hè

author 06:17 18/04/2015

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh nói riêng, trẻ em nói chung bị viêm đường hô hấp. Đặc biệt, trong 5 -7 ngày trở lại đây, số trẻ phải đến viện khám vì các bệnh lý viêm đường hô hấp tăng vọt đến 30%.

Đang nắng nóng, thời tiết đột ngột chuyển mưa rét kéo dài 4 - 5 ngày, rồi lại chuyển nắng nóng đã khiến trẻ sơ sinh nói riêng và trẻ em nói chung đổ bệnh hàng loạt. 

Viêm đường hô hấp hàng loạt ở trẻ em ngày nắng nóng

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, trong 5 -7 ngày trở lại đây, số trẻ phải đến viện khám vì các bệnh lý viêm đường hô hấp tăng vọt đến 30%. Khám chung ngày thường cũng tăng, khám tối, khám ngày nghỉ đều tăng lên, theo báo Dân Trí.

"Trẻ em là đối tượng “nhạy cảm” với thời tiết nhất. Nhiệt độ đang cao, khô chuyển sang lạnh, ẩm là điều kiện lý tưởng cho vi rút, vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Rồi rét được 3 - 4 hôm lại đột ngột nắng nóng trở lại chính là tác nhân khiến trẻ đổ bệnh, do cơ thể trẻ không thích nghi được với sự biến động thời tiết đó", TS Dũng giải thích.

Trẻ sơ sinh, trẻ em bị viêm đường hô hấp do thay đổi thời tiết

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị viêm đường hô hấp do thay đổi thời tiết. Ảnh: Dân Trí

Theo ThS.BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, trong các bệnh lý hô hấp này, trẻ bị viêm phổi nặng, viêm tiểu phế quản rất nhiều. Có những trẻ không sốt, chỉ sau 2 ngày khúc khắc ho, đi khám đã viêm phổi. Có những trẻ lại không ho nhiều, đầu chỉ âm ấm sốt đi khám cũng đã viêm phổi. Tình trạng này gặp nhiều ở trẻ dưới 1 tuổi, không như với trẻ lớn các biểu hiện viêm phổi thường biểu hiện rất điển hình như sốt cao, ho nhiều.

Theo BS Nam, viêm phổi ở trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ dưới 6 tháng tuổi không biểu rầm rộ như ở trẻ lớn (sốt, ho, khó thở...)  mà ít có dấu hiệu điển hình, có những trẻ thậm chí còn không sốt, không ho nên việc nhận biết dấu hiệu là rất khó khăn. Vì thế, với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi và trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cần quan sát trẻ rất kỹ. 

Chăm sóc trẻ đúng cách, phòng tránh bệnh ngày hè

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh và PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng,các bậc cha mẹ nên lưu ý một số điểm khi chăm trẻ. Trước tiên cần giữ cho mũi trẻ luôn khô ráo, sạch sẽ bằng cách tăng cường hút mũi, vệ sinh mũi ngay khi có biểu hiện viêm mũi.

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tăng cường rau xanh, hoa quả cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tăng cường rau xanh, hoa quả cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Ngoài ra, để phòng bệnh hô hấp trong giai đoạn chuyển mùa cần rất chú ý giữ ấm cho trẻ khi về đêm và gần sáng. Khi mới đi ngủ trẻ thường nóng bức, bố mẹ mà để quạt ngủ quên trẻ nhiễm lạnh có thể bị viêm đường hô hấp, viêm phổi ngay. Vì thế, dùng điều hòa được khuyến khích để nhiệt độ phòng được ổn định, trẻ sẽ giảm được nguy cơ lúc nóng, lúc lạnh. Tuy nhiên, ban ngày cần mở cửa phòng thoáng khí để không khí trong phòng lưu thông tốt, vi khuẩn, vi rút không có điều kiện kinh sôi phát triển.

Sau một đợt bị ốm, trẻ thường hay sút cân vì vậy cần phải cho trẻ ăn thêm 1 bữa so với bình thường, kể cả khi đã khỏi ốm để nhanh chóng lấy lại cân nặng như bình thường. Hơn nữa, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường rau xanh và hoa quả cho trẻ để tăng sức đề kháng ở trẻ, theo báo VietnamNet.

Ngọc Lưu (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang