Trung Quốc: Phát hiện chất gây ung thư trong nước tương

author 10:50 18/12/2014

(VietQ.vn)- Nước tương là đồ gia vị quen thuộc trong bếp. Tuy nhiên, phát hiện chất ung thư trong nước tương khiến người ta giật mình vì căn bệnh chết chóc lại ở gần đến vậy.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Nước tương là một loại gia vị truyền thống của Trung Quốc và thường xuất hiện ở trong bếp ăn của gia đình. Tuy nhiên, mới đây, trưởng bệnh viện U Bướu Bắc Kinh cho biết, thành phần chất tạo màu caramel hay nước hàng trong nước tương là thành phần độc hại, có thể gây ung thư.

Nước tương chứa hóa chất gây ung thư

Theo thống kê, năm 2013, tổng sản lượng sản xuất của nước tương là 7,579,509 tấn. Trong những năm gần đây, dựa trên yêu cầu của người tiêu dùng, loại nước tương đậu nành màu trong nhạt được chuyển dần sang các loại như nước tương sốt nấm, nước tương màu hồng, tương sốt thịt nướng và nước sốt hải sản... vô cùng đa dạng. Điểm đặc biệt của các loại nước sốt này là nồng độ cao, độ sánh lớn, màu thẫm, sau khi nấu ăn, thức ăn được phủ bởi một lớp màu tươi sáng, bắt mắt, không biến màu, không chuyển đen, hương vị thơm ngon.

Phương thức truyền thống hiệu quả không cao, nên các nhà sản xuất dùng chất tạo màu thay thế

Phương thức truyền thống hiệu quả không cao, nên các nhà sản xuất ngày nay dùng chất tạo màu thay thế. Ảnh minh họa

Người trong nghề cho hay, để nước tương đạt được độ lý tưởng như vậy, quá trình sản xuất thường rất lâu và tốn kém. Số nước tương này phải được làm theo cách truyền thống, lên men trong vòng một năm, thời gian sản xuất lâu mà sản lượng lại thấp, vậy nên, nhiều nhà sản xuất đã đổi mới công nghệ, thêm nước hàng vào cuối quá trình sản xuất. Tuy nhiên, nước hàng cũng là một dạng hóa chất, khá độc hại, có thể gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Độ độc hại của nước hàng trong nước tương 

Nước hàng hay nước caramel là một loại màu thực phẩm, tan trong nước. Chất này được sử dụng nhiều trong công nghiệp phụ gia thực phẩm, thường sử dụng làm chất tạo màu cho các loại thực phẩm như nước tương, bánh kẹo. Các chuyên gia cho biết, những nguyên liệu và công nghệ sản xuất khác nhau sẽ cho các sản phẩm có tỷ lệ men caramel khác nhau.

Hóa chất gây ung thư trong nước tương có thể gây các bệnh về phổi, ung thư, sinh con dị dạng

Hóa chất gây ung thư trong nước tương có thể gây các bệnh về phổi, ung thư, sinh con dị dạng. Ảnh minh họa

Hiện nay, một số nhà sản xuất tự chế tạo nước hàng để tiết kiệm chi phí. Do điều kiện sản xuất có hạn, nên chất 4-methylimidazole trong đường thắng thường cao quá mức so với quy định. Năm 2012, các thí nghiệm khẳng định, cơ thể hấp thụ quá nhiều loại chất này sẽ dẫn đến ung thư phổi và thậm chí, gây hiện tượng quái thai. 

Bê bối thực phẩm liên quan đến nước hàng

Theo báo cáo, vụ bê bối của Coca cola năm 2012 là do công ty sản xuất cho thêm nước hàng làm chất tạo màu, với nồng độ hóa chất 4-methylimidazole khá cao có nguy cơ gây ung thư ở người. Cuối cùng, Tổ Chức bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng yêu cầu cấm các doanh nghiệp thực phẩm sử dụng chất tạo nước hàng trong sản phẩm của mình.

Theo người trong ngành, một lon Coca cola chỉ có chứa khoảng 0,06% chất tạo nước hàng. Thế nhưng phát hiện chất gây ung thư trong các loại nước tương lần này cho thấy, trong nước tương có chứa tới 30 đến 40% nước hàng, gấp 500 đến 600 lần so với tỷ lệ nước hàng tồn tại trong vụ bê bối sản phẩm Coca Cola.

Hàm lượng sắc tố tạo màu cao, một phần là do các công ty thực phẩm không có giới hạn sử dụng hóa chất này. Nguyên nhân là do quy định của Trung Quốc không rõ ràng, không cụ thể về giới hạn dùng loại chất phụ gia này. Các chuyên gia cho biết, cơ quan nhà nước và những bộ phận liên quan cần thiết lập một tiêu chuẩn, để các doanh nghiệp tuân theo, tránh lạm dụng chất tạo màu. Người tiêu dùng cũng có thể nhờ vậy mà lựa chọn sản phẩm sạch, an toàn đối với sức khỏe. Bởi, nếu cứ để những tiêu chuẩn lấp lửng như hiện giờ, thì nước tương chứa hóa chất gây ung thư và nhiều sản phẩm độc hại khác có khả năng đang xuất hiện trên bếp ăn gia đình.

Phương Khanh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang