Trung Quốc: Ấu trùng "lẻn" vào đĩa tôm chiên

author 14:04 24/11/2014

(VIetQ.vn) - Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của Trung Quốc. Mới đây, một người dân nước này đã phát hiện có "gián" trong đồ ăn của mình khi đang dùng bữa tại một nhà hàng trong thành phố.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, hôm 20/11, một tài khoản có tên là Tô Lạp đã đăng tải lên trang mạng Weibo Trung Quốc dòng trạng thái với nội dung cảnh báo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của một nhà hàng trong thành phố. Nguyên nhân là do hôm 18/11, trong khi dùng bữa tại nhà hàng này, cô đã phát hiện có côn trùng giống "gián" trong đồ ăn của mình.

Trả lời phóng viên của báo, cô Lạp cho biết, vì bạn cô mới từ nước ngoài tới chơi, muốn thưởng thức món vịt quay nổi tiếng của Trung Quốc, nên cô đã dẫn bạn mình tới một nhà hàng gần đó. Cô đã gọi 1 đĩa vịt quay, 1 đĩa thịt bò nướng và 1 đĩa tôm chiên tỏi của nhà hàng. Tuy nhiên khi chuẩn bị dùng bữa, cô đã phát hiện thấy trong đĩa tôm chiên có côn trùng giống loài "gián". "Lúc đó tôi vô cùng hoảng sợ, và đã gọi nhân viên phục vụ tới để xem lại chất lượng món ăn. Anh ta giải thích với tôi đây là món mới của nhà hàng, trong lúc chế biến do không chú ý nên đã xảy ra sai sót", cô Lạp cho biết.

Sau đó, cô đã yêu cầu quản lí nhà hàng tới để giải thích rõ về sự việc. "Chủ nhà hàng đã xin lỗi và đề nghị sẽ không tính tiền bữa ăn này, đồng thời sẽ bồi thường thêm 1 đĩa vịt quay cho chúng tôi", cô Lạp cho biết. Tuy nhiên cô cho rằng thái độ phục vụ cũng như an toàn vệ sinh của nhà hàng là không tốt và đã cùng bạn mình ra về ngay sau đó. Do muốn cảnh báo bạn bè mình về chất lượng nhà hàng nên cô đã cho đăng những bức ảnh mình chụp lên trang mạng Weibo. 

Bức ảnh cô Lạp chụp đĩa thức ăn của nhà hàng có côn trùng giống

Bức ảnh cô Lạp chụp đĩa thức ăn của nhà hàng có côn trùng giống "gián". Ảnh: Tân Hoa xã

Trao đổi với phóng viên, chủ nhà hàng cho biết, sự việc mà cô Lạp đã đưa lên mạng về món ăn của nhà hàng do ông quản lí là hoàn toàn có thật. Ông giải thích, món tôm chiên tỏi là món mới có trong thực đơn của nhà hàng. Tôm được làm sạch, sau đó bảo quản bằng cách ướp lạnh. Do cách chế biến của món này là cho nguyên con tôm vào nồi luộc, sau đó vớt ra rồi mới đem chiên, nên có thể côn trùng đã bị đóng băng cùng với tôm, khi nấu đầu bếp không phát hiện ra và đã để xảy ra sự việc đáng tiếc trên. "Lúc đó có 3 thực khách đều gọi món này, tuy nhiên chỉ có món của cô Lạp là có vấn đề, hai đĩa còn lại không có hiện tượng trên", ông này cho biết thêm.

Sau khi sự việc xảy ra, nhà hàng đã xin lỗi và miễn phí bữa ăn cho cô Lạp và còn bồi thường thêm 1 đĩa vịt quay cho cô, tuy nhiên cô và bạn mình đã rời đi ngay sau đó. Ông nói: "Nhà hàng chúng tôi từ trước tới nay chưa hề xảy ra chuyện như vậy, sự việc lần này là khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng. Chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc và trừ 15% lương của nhân viên và đầu bếp đã phục vụ hôm đó".

Phóng viên của báo đã liên lạc với ông Tôn Ngọc Kiếm chủ nhiệm Trạm phòng và trị các loại bệnh do côn trùng gây nên thuộc Cục lâm nghiệp Trung Quốc. Ông Tôn chỉ rõ, có thể khẳng định loại côn trùng trong hình là không phải là gián như cô Lạp đã đưa tin. "Đây là ấu trùng chuồn chuồn, tuy nhiên chỉ căn cứ vào hình ảnh khó có thể phán đoán chính xác ấu trùng này thuộc vào loại chuồn chuồn nào", ông cho biết.

Cận cảnh ấu trùng chuồn chuồn mà cô Lạp nhầm tưởng là gián trong đồ ăn

Cận cảnh ấu trùng chuồn chuồn mà cô Lạp nhầm tưởng là gián trong đồ ăn. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo ông Tôn, chuồn chuồn thường sinh sản vào cuối hè. Những quả trứng sau khi được thụ tinh sẽ rơi xuống nước và nở thành ấu trùng. Ấu trùng chuồn chuồn có môi trường sinh trưởng gần giống với tôm. Do đó lúc đánh bắt tôm, rất dễ bắt được cả ấu trùng chuồn chuồn trong đó. Ông cho biết, nếu ăn nhầm phải ấu trùng chuồn chuồn cũng không có tác hại gì quá lớn xảy ra với cơ thể người, tuy nhiên vì chưa xác định rõ chủng loại nên cần thận trọng khi ăn chúng.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang