Cách sử dụng ngăn đá tủ lạnh thông minh

author 10:17 10/09/2015

(VietQ.vn) - Tủ lạnh là một thiết bị quen thuộc trong gia đình hiện đại. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách sử dụng ngăn đá tủ lạnh sao cho hợp lí nhất.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Thức ăn sẽ giảm mùi vị theo thời gian do vi sinh vật và vi khuẩn (trừ thực phẩm đã có chất bảo quản). Tủ lạnh làm chậm quá trình phân rã bằng cách làm lạnh môi trường để vi khuẩn sinh sôi chậm. Đông đá thực phẩm làm chậm quá trình này xuống hơn nữa, do đó kéo dài tuổi thọ của thực phẩm trong nhiều tháng hoặc thậm chí lên đến một năm mà không cần dùng chất bảo quản hóa học.

Cách bảo quản thực phẩm trong ngăn đá

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyên nên để nhiệt độ tủ lạnh bằng hoặc dưới 4 độ C, trong khi giữ ngăn đá ở -18 độ C. Hầu hết, các thực phẩm buộc phải xử lý trước khi cho vào ngăn đá. Ví dụ, luôn rửa sạch, chần rau quả, trái cây qua nước sôi trước khi cho vào trong túi lưu trữ để giữ lại vẹn toàn dinh dưỡng và hương vị. Các loại bánh ngọt và bánh mì cũng phải để nguội hoàn toàn trước khi đông lạnh.

Nên phân nhỏ và đóng gói cẩn thận để đảm bảo tuổi thọ trong tủ đông. Thực phẩm mới cho vào ngăn đá phía trong, thực phẩm cũ cho ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn, đề ngày lên thực phẩm để tránh trường hợp thức ăn quá hạn sử dụng.

Bọc kín thực phẩm khi cho vào ngăn đá tủ lạnh

 Bọc kín thực phẩm khi cho vào ngăn đá tủ lạnh

 Tăng cường không gian sử dụng trong tủ đá

Một ngăn đá chứa đầy các thức ăn có thể giữ lạnh được trong vòng 1 ngày so với tủ chỉ chất có một nửa số lượng thức ăn. Vì thế, nên gom nhiều đồ ăn vào tủ đá để chúng tạo ra một “tảng tuyết” bảo vệ cho nhau. Nếu không có cái gì cho vào thì hãy vo tròn báo nhét vào hoặc bỏ thêm nước vào các túi nhỏ để lấp chỗ trống. Việc này cũng rất có ích những lúc mất điện, đá sẽ bảo quản thức ăn được một khoảng thời gian có điện trở lại.

Lấp đầy không gian trong ngăn đá tủ lạnh

Lấp đầy không gian trong ngăn đá tủ lạnh

Đông lạnh những thực phẩm không ngờ tới

Ngoài thịt, cá tươi sống có thể đông lạnh thì những thực phẩm sau cũng có thể bảo quản trong ngăn đá: Các loại thảo mộc tươi, rửa sạch, thái nhỏ, cho vào khay nước đá với một ít nước; Tỏi băm và hành lá băm nhỏ, bánh pizza, bánh mì và nhất là bột làm bánh, mì ống đã nấu. súp, nước sốt, các loại bột, hạt...

Thời hạn bảo quản thực phẩm đông lạnh

Hầu hết các thực phẩm bạn đông lạnh có hạn dùng tối đa khoảng một năm bao gồm thịt gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, thịt nấu chín sẽ không để được lâu. Hầu hết các sản phẩm nên được sử dụng trong vòng hai đến ba tháng.

Những thực phẩm không nên để trong ngăn đá

Bên cạnh những thực phẩm có thể đông lạnh cũng có một số thực phẩm không nên để trong ngăn đá như: Trái cây và rau xanh, phô mai, trứng đặt trong vỉ giấy, đồ ăn chiên rán, sữa chua, sữa tươi, kem phủ lòng trắng trứng

Hà Phương (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang