'Tiểu thư' 9x nhận nuôi bé suy dinh dưỡng và câu chuyện dinh dưỡng ở Việt Nam

author 16:04 14/10/2016

(VietQ.vn) - Bé Yến Nhi đã 'lột xác' nhờ sự quan tâm của tiểu thư 9X và cộng đồng. Đó chỉ là một trong các ví dụ điển hình liên quan đến suy dinh dưỡng ở Việt Nam.

Tháng 7 vừa qua, cộng đồng xã hội xôn xao về vụ việc tiểu thư 9x nhận nuôi em bé suy dinh dưỡng đã 14 tháng tuối, nhưng bé mới chỉ nặng chỉ nặng 3,5kg. Cô bé gái có tên Yến Nhi ở Lào Cai giờ đây đã thay da đổi thịt một cách kỳ diệu với tình thương của Thanh Tâm - tiểu thư 9X, các bác sĩ và cộng đồng xã hội.

Từ khi một cô bé ăn uống thiếu chất, chủ yếu là được cho uống nước cơm những lúc khóc ngặt vì khát sữa mẹ. Cho đến hiện nay, với sự chăm sóc đầy yêu thương của cô gái xinh đẹp 9x Thanh Tâm, cộng đồng xã hội, bé đã có sự đổi thay kỳ diệu, nặng khoảng 8kg. Mặc dù chưa hoàn toàn vượt qua ngưỡng suy dinh dưỡng nhưng bé vẫn đang phát triển theo hướng tích cực. Ngoài ăn sữa, bé được gia đình cô gái 9x Thanh Tâm cho ăn bột và chăm sóc chu đáo.

 Sau hơn 1 tháng được chăm sóc với đầy đủ dinh dưỡng, bé Yến Nhi đã thay da, đổi thịt, tăng cân nhanh. Ảnh ST

Đó chỉ là một trong rất nhiều ví dụ điển hình về suy dinh dưỡng ở Việt Nam và tình trạng đó có thể thay đổi với sự vào cuộc của gia đình, xã hội.

Ở Việt Nam, theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc của Viện dinh dưỡng, năm 2010, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) là 17,5% và suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao/tuổi) là 29,3%. Đến năm 2015, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm đáng kể và rõ rệt, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ chiếm 14,1% và suy dinh dưỡng thể thấp còi là 24,6%. Ước tính nước ta còn 2 triệu trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi năm 2015. Điều này cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng của Việt Nam đang có bước tiến rất rõ rệt.

Thực tế khảo sát ở Việt Nam, PGS. TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất là miền núi Phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. 

Theo số liệu năm 2015, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi là 24,6%, thể nhẹ cân là 14,1%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng vẫn tập trung cao ở những nơi khó khăn như Tây Nguyên, Trung du và miền núi phía Bắc với tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi tương ứng là 34,2% và 30,3%, nhẹ cân là 21,6% và 19,5%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, nhẹ cân ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã nghèo đều cao hơn so với khu vực thành thị.

Nhiều bà mẹ trước khi sinh con, trước khi lập gia đình chưa được trang bị kiến thức về dinh dưỡng như chăm sóc bà mẹ có thai dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai; nuôi con bằng sữa mẹ; cho trẻ ăn bổ sung, theo dõi sự phát triển của trẻ nhỏ, … dẫn đễn thực hành dinh dưỡng không đúng, chăm sóc con chưa khoa học dẫn đến suy dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia Viện dinh dưỡng Quốc gia, nguyên nhân của suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta, chủ yếu là do khẩu phần ăn thiếu cả số lượng và chất lượng, bệnh tật và các yếu tố về chăm sóc. Cái gốc của suy dinh dưỡng là nghèo đói, sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư, các khu vực dẫn đến chênh lệch về suy dinh dưỡng.

Đức Mậu

Bản tin tiêu dùng cuối tuần: Nghi mất gần 700 triệu vì quẹt thẻ thanh toán tại nhà hàng(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng nổi bật nhất trong tuần với thông tin về việc du khách người Úc tố bị mất gần 700 triệu đồng khi đi ăn tại 1 nhà hàng ở TP.HCM
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang