Tỷ phú Trung Quốc mất 15 tỷ USD chỉ trong một giờ

author 16:42 22/05/2015

(VietQ.vn) - Người giàu nhất Trung Quốc và cũng là ông chủ của công ty chuyên sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Hanergy - Tỷ phú Lý Hà Quân đã mất trắng 15 tỷ USD trong chưa đầy 1 giờ.

Vào ngày thứ 4, Chủ tịch công ty năng lượng mặt trời Hanergy (HNGSF), ông Lý Hà Quân đã không có mặt trong cuộc họp cổ đông thường niên trong bối cảnh cổ phiếu của hãng đang bắt đầu giảm mạnh. Lý Hà Quân, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, đã có một tuần thực sự tồi tệ. Tình hình cổ phiếu của Hanergy tụt dốc thảm hại (giảm 47%) trong phiên giao dịch Hồng Kông, khiến ông đã mất trắng 15 tỷ đô la Mỹ trong khoảng một giờ. 18,6 tỷ đô la Mỹ bị xóa sổ khỏi thị trường cổ phiếu.

Ông Lý Hà Quân sở hữu hơn 80% cổ phiếu của Hanergy. Một phát ngôn viên cho biết,ông đã tham dự khai mạc triển lãm năng lượng sạch Hanergy tại Bắc Kinh tại thời điểm đó. Bespoke Investment, một công ty nghiên cứu và quản lý tài sản ở  New York, đã gọi đây là "những mớ bòng bong xung quanh Hanergy”.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Lý Hà Quân

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Lý Hà Quân sở hữu 80% cổ phiếu của Hanergy

Vào hôm thứ 5, một sự cố bí ẩn nữa lại xảy tại Hồng Kông. Cổ phiếu của hai công ty Goldin Finance và Goldin Properties, thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Pan Sutong, đã tụt dốc không phanh khoảng hơn 40%. Hai công ty cho biết họ không hiểu tạo sao mức cổ phiếu lại giảm mạnh đến như vậy và họ không để lộ bất kì thông tin nào cho các nhà đầu tư. Giống như Hanergy, giá cổ phiếu của hai công ty đã tăng vọt lên mức cao đáng kinh ngạc trong năm qua.

Các nhà đầu tư, nhà quản lý và các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về sự gia tăng giá cổ phiếu nhanh chóng của Hanergy , và công ty đã làm thế nào để chuyển lợi nhuận trong nhiều tháng. Công ty Hanergy như là một ví dụ điển hình về rủi ro của việc đầu tư vào các thị trường mới nổi.

Trước sự cố sụt giảm vào hôm thứ Tư, cổ phiếu của Hanergy đã tăng 625% trong hơn một năm qua, lớn hơn gấp 7 lần so với First Solar - công ty năng lượng mặt trời hàng đầu của Mỹ.  Tại “thời điểm vàng” vào tháng 4, công ty Hanergy đã sở hữu 45 tỷ đô la Mỹ, khiến cho tỷ phú Lý Hà Quân vượt qua người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma và  trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên cổ phiếu tăng cao đột biến cũng đặt ra nhiều câu hỏi trên thị trường. Vì vậy, mối quan tâm về giá cổ phiếu ngày càng xuất hiện nhiều hơn vào hồi đầu năm nay, khi công ty cho biết 60% doanh thu của nó đến từ Hanergy Holding Group -công ty mẹ tại Bắc Kinh của Hanergy.

Hôm thứ Tư, hãng Reuters đưa tin rằng Ủy ban Chứng khoán và Ủy thác tương lai Hồng Kông đã điều tra về việc thao túng thị trường đối với cổ phiếu của Hanergy trong vài tuần qua, sau khi  Financial Times có bài điều tra về hình thức kế toán “bất thường” của công ty này.

Được biết, Hanergy là công ty về năng lượng mặt trời hàng đầu ở Trung Quốc, nổi tiếng với việc sử dụng một công nghệ đặc biệt để tạo ra những tấm pin mặt trời mỏng hơn, linh hoạt hơn. Công ty có 15.000 nhân viên và hệ thống chi nhánh trải rộng trên toàn cầu....

Thảo Hương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang