Dấu hiệu tiền ung thư phổi không thể bỏ qua

author 16:12 31/03/2015

(VietQ.vn) - Ung thư phổi là một trong những bệnh ác tính phổ biến gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư, trong quá trình hình thành khối u, có các dấu hiệu báo trước bệnh không thể bỏ qua.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Báo VnMedia dẫn lời TS. Nguyễn Thanh Hồi, khoa Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, đa số ung thư phổi đều bắt đầu bởi biểu hiện ho khan, sau đó có thể có ho đờm. Một số trường hợp có khạc đờm mủ, đờm màu xanh, màu vàng do bội nhiễm phế quản ở sau chỗ tắc nghẽn phế quản. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Dấu hiệu tiền ung thư

Ung thư phổi có hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, loại ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 80% các ca ung thư phổi và là loại bệnh ung thư phổi phổ biến hơn. Loại ung thư này có xu hướng phát triển và lây lan chậm hơn. 

Ung thư phổi và những dấu hiệu tiền ung thư cần biết

Ung thư phổi và những dấu hiệu tiền ung thư cần biết

Những dấu hiệu tiền ung thư rõ rệt gặp ở khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi. Tổng trạng bệnh nhân suy giảm do yếu tố hoại tử bướu. Bệnh lý xương khớp phì đại do phổi có lẽ do thiếu oxy mạn tính, biểu hiện bởi hiện tượng ngón tay dùi trống.

Ngón tay dùi trống gồm sự gia tăng kích thước cả bề ngang các móng của ngón tay lẫn bề mặt lồi của ngón tay nhìn nghiêng. Các hội chứng khác gồm có rối loạn đông máu, các biểu hiện của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ.

Các triệu chứng thường gặp là ho, chiếm khoảng 70% các trường hợp, khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm. Ngoài ra, khi mắc bệnh, người bệnh thường gấy và sút cân nhanh.

Dấu hiệu do sự lan tỏa của khối u phổi

Người bệnh cảm thấy đau ngực, không có địa điểm đau rõ rệt, thường đau bên tổn thương đau kiểu thần kinh liên sườn. Có khi đau quanh bả vai, mặt trong cánh tay. Đôi lúc cảm thấy khó thở, thường do khối u phổi chèn ép gây tắc khí phế quản hoặc do tràn dịch màng phổi làm bệnh nhân khó thở. Nói khàn, giọng đôi do thần kinh quặt ngược bị chèn ép.

Khó thở có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Ho khan có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Ngoài ra, người bị ung thư phổi còn cảm thấy khó nuốt do thực quản bị chèn ép. Các triệu chứng do khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ trên như phù mặt, cổ bạnh to, hố trên xương đòn đầy, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ, ngực.

Tràn dịch màng phổi do khối u phổi xâm lấn ra màng phổi gây tràn dịch màng phổi, chẩn đoán xác định dựa vào khám lâm sàng và chụp x quang phổi. Chọc dò khoang màng phổi thấy dịch giúp chẩn đoán chắc chắn. Một số bệnh nhân có biểu hiện như nửa mặt đỏ, khe mí mắt hẹp, đồng tử nhỏ, nhãn cầu tụt về phía sau.

Các triệu chứng trên không đặc trưng riêng cho ung thư phổi, có thể gặp trong bệnh khác. Khi có 1 trong những dấu hiệu trên thì nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh kịp thời. Một số trường hợp không có bất cứ triệu chứng gì cho đến khi phát hiện ra khối u, theo báo VnExpress.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang