Vụ 7 bệnh nhân chạy thận tử vong: Niêm phong máy, công an vào cuộc

authorLăng Dương 12:24 30/05/2017

(VietQ.vn) - Sau sự cố hàng loạt bệnh nhân chạy thận tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo, công an tỉnh sẽ vào cuộc điều tra vụ việc.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Ngay sáng 30/5, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo để thông tin cụ thể về vụ việc và đưa ra những hướng giải quyết ban đầu. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang chủ trì buổi họp báo cùng sự tham gia của lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng khác.

UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo về vụ việc hàng loạt bệnh nhân chạy thận tử vong tại bệnh viện tỉnh

 UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo về vụ việc hàng loạt bệnh nhân chạy thận tử vong tại bệnh viện tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã xác nhận thông tin chính xác về vụ tai biến y khoa nghiêm trọng này với 7 bệnh nhân chạy thận tử vong và 11 người đang cấp cứu. Ông Nguyễn Văn Quang cũng báo cáo rằng, ngay trong đêm hôm qua, phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các ban ngành y tế liên quan cần nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân còn lại và có sự động viên, thăm hỏi kịp thời đến người nhà bệnh nhân đã tự vong trong vụ việc này.

Trong buổi họp, bác sĩ Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đã đứng lên xin nhận trách nhiệm về sự cố đáng tiếc. Thay mặt cán bộ công nhân viên bệnh viện, ông Dương gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình và các bệnh nhân gặp rủi ro trong quá trình chạy thận và gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các bệnh nhân đã qua đời.

Bác sĩ Dương cho biết, những bệnh nhân tử vong đã được gia đình bệnh nhân đưa về nhà an táng (chỉ còn 1 bệnh nhân người nhà vẫn chưa đưa về vì đợi “giờ”) và và BVĐK tỉnh Hòa Bình hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng/ người. Những bệnh nhân đang cấp cứu được hỗ trợ 2 triệu đồng/người.

Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đã lên tiếng nhận mọi trách nhiệm về tai biến y khoa nghiêm trọng này

 Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đã lên tiếng nhận mọi trách nhiệm về tai biến y khoa nghiêm trọng này

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ rằng trong những bệnh nhân tử vong đã có những bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở BVĐK tỉnh Hòa Bình hàng chục năm nay, đặt niềm tin vào đội ngũ bác sĩ nơi đây. Cùng với đó, thiết bị vật tư máy móc trong việc lọc thận của BVĐK Hòa Bình cũng như nhiều tỉnh khác còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc lọc thận liên tục. Hiện tại, khoa Thận nhân tạo tại BVĐK Hòa Bình đã niêm phong tất cả các loại máy móc, vật tư  để phục vụ cho quá trình điều tra và hàng nghìn bệnh nhân khác trong khoa này sẽ được chuyển sang điều trị ở các bệnh viên khác. Khoa thận nhân tạo tại đây sẽ tạm thời đóng cửa.

Có mặt trong buổi họp báo của UBND tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, Công an tỉnh đã phân công lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại nơi xảy ra sự cố. Đồng thời, đại diện Công an tỉnh đã động viên, chia sẻ với người nhà các nạn nhân tại bệnh viện. 

Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc để điều tra vụ việc

 Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc để điều tra vụ việc

Công tác khám nghiệm tử thi đã diễn ra khẩn trường và kết thức vào rạng sáng 30/5. Theo Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân sự cố, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan.

Cùng thời gian, tại Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến bệnh Viện Bạch Mai - nơi các bệnh nhân gặp sự cố y khoa đáng tiếc ở Khoa Thận nhân tạo của BV đa khoa Hòa Bình được chuyển về điều trị. 

Bộ trưởng cho biết, mỗi năm có hàng triệu ca lọc máu ở các tuyến và làm theo quy trình chặt chẽ từ Trung ương nhưng hầu như không có sự việc gì xảy ra. Theo Bộ trưởng, cần phải tìm ra nguyên nhân. Làm rõ nếu có sai phạm xử lý nghiêm theo pháp luật. Bộ trưởng yêu cầu các chuyên gia đầu ngành thành lập ngay Hội đồng chuyên môn độc lập xác định nguyên nhân xảy ra sự cố, tìm nguyên nhân sớm và nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm vì đây là sự cố y khoa đặc biệt xảy ra trong hoàn cảnh đặc biệt.

Tuy nhiên quan điểm của người trưởng ngành Y tế là trước mắt quan trọng nhất ngành y tế cần dốc toàn lực cấp cứu 10 bệnh nhân tại BV Bạch Mai không được để thêm bệnh nhân nào tử vong và tiếp tục hỗ trợ Hòa Bình nơi đang có 1 bệnh nhân nặng, hỗ trợ để 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ không bị gián đoạn.

Chiều 29/5, tại BVĐK tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng khi 6/18 bệnh nhân tiến hành chạy thận vào buổi sáng cùng ngày đã tử vong. Đến 23 giờ ngày29/5, số lượng bệnh nhân tử vong đã tăng lên 7 người.

Chia sẻ trên Zing.vn, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thuộc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến y khoa này, “có thể từ quá trình lọc máu có rất nhiều khâu” (nguồn nước, máy móc, vật tư, thuốc…). Những bệnh nhân còn lại hiện đang ở trong tình trạng “giành giật sự sống” theo đúng nghĩa theo lời của bác sĩ.

Những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình lọc máu bệnh nhân chạy thận cần biết(VietQ.vn) - Bệnh nhân chạy thận cần biết những rủi ro, biến chứng có thể gặp phải trong quá trình chạy thận.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang