Những thực phẩm cần kiêng nếu mắc bệnh viêm loét đại tràng

author 11:49 17/09/2015

(VietQ.vn) - Các loại như đậu, thịt mỡ, chocolate, rượu... là những thực phẩm kiêng kị đối với người bị bệnh viêm loét đại tràng. Thực phẩm hoặc thói quen ăn uống không là tác nhân gây bệnh, nhưng có thể khiến bệnh trở nặng.

Viêm loét đại tràng là dạng bệnh đường ruột gây viêm và loét trong niêm mạc ruột già và trực tràng. Bệnh nhân thường bị viêm loét gây ra các triệu chứng đau bụng dữ dội, tiêu chảy và chảy máu trực tràng. Để hạn chế cơn đau và khiến bệnh thêm nặng, người bệnh nên tránh các thực phẩm sau.

Thực phẩm dạng kem

Một số loại gia vị và nước sốt nhiều chất béo như mayonnaise hoặc nước sốt chuyên dùng với các món mì, đôi khi có thể gây các triệu chứng viêm loét đại tràng. Nếu dùng bơ và đậu phộng cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Các thực phẩm dạng kem có thể gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng

Các thực phẩm dạng kem có thể gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng

Bông cải xanh

Rau củ chứa nhiều chất xơ như bông cải, bắp cải và cần tây không dễ tiêu hóa mà có thể gây đầy hơi và chuột rút. Người bệnh viêm loét đại tràng có thể dung nạp được những thực phẩm này nếu chúng được nấu chín và cắt thành miếng nhỏ.

Bông cải xanh chứa hàm lượng chất xơ cao, gây ra hiện tượng đầy hơi

Bông cải xanh chứa hàm lượng chất xơ cao, gây ra hiện tượng đầy hơi

Củ hành

Hành thuộc thực phẩm giàu chất xơ và thuộc dạng khó tiêu. Tuy nhiên, sẽ không có vấn đề gì nếu cắt hoặc băm nhỏ củ hành và nấu chín.

Thịt mỡ

Bệnh viêm loét đại tràng vốn “kỵ” thịt chứa nhiều mỡ. Hãy chọn thịt nạc và nhớ nhai kỹ, nếu không triệu chứng bệnh sẽ trở nên tồi tệ. Thịt được chế biến dưới dạng xay và vo thành viên, nước sốt thịt hoặc thịt cắt lát sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn khi dùng nguyên miếng lớn. Tuy nhiên, cá nhiều mỡ lại dễ tiêu hóa hơn.

Người mắc bệnh viêm loét đại tràng vốn kỵ thịt mỡ

Người mắc bệnh viêm loét đại tràng vốn kỵ thịt mỡ

Chocolate

Chocolate có chứa phần lớn đường và caffeine, tác nhân gây hiện tượng co thắt bụng và tăng số lần đi tiêu  ở người bị viêm loét đại tràng, đặc biệt khi bệnh có hiện tượng nặng. Nếu muốn ăn chocolate chỉ nên ăn miếng nhỏ.

Cà phê và trà

Hai món này chứa nhiều chất kích thích làm cho người bị viêm loét đại tràng khó kiểm soát triệu chứng bệnh. Một số những loại thức uống khác như nước ngọt có ga và nước tăng lực cũng có tác dụng tương tự.

Cà phê và trà chứa nhiều chất kích thích khiến người bệnh viêm loét đại tràng khó kiểm soát

Cà phê và trà chứa nhiều chất kích thích khiến người bệnh viêm loét đại tràng khó kiểm soát

Soda

Soda và nước giải khát có ga chứa nhiều caffeine, đường hóa học vốn làm đầy hơi, sôi ruột mà còn có thể gây chuột rút và sình bụng. Nếu muốn uống soda, hãy biết hạn chế mức uống và đừng dùng ống hút vì nó sẽ tạo ra nhiều bọt khí trong đường ruột.

Rượu

Các loại rượu hoặc các đồ uống chứa cồn đều tác động nhiều chiều khác nhau. Chúng gây kích thích ruột và tiêu chảy. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể dùng với lượng vừa phải; không nên dùng khi bụng đói.

Rượu gây kích thích ruột và tiêu chảy

Rượu gây kích thích ruột và tiêu chảy

Nếu không muốn bệnh tình ngày càng nghiêm trọng, người bệnh nên tránh các loại thực phẩm trên và "kết thân" với một số sản phẩm được chế biến từ sữa, rau xanh, thực phẩm nhiều đạm,... Chế độ ăn uống dinh dưỡng và hợp lý sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang