Xử nghiêm vụ phóng viên bị hành hung trên cầu Nhật Tân

author 12:32 25/09/2016

(VietQ.vn) - Luật sư Cường cho rằng cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh vụ Phóng viên báo Tuổi trẻ bị hành hung.

Liên quan đến thông tin phóng viên báo Tuổi trẻ "tố" bị đánh khi tác nghiệp, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng đây là câu chuyện đáng buồn, gây bức xúc không chỉ trong cộng đồng những người làm báo mà khiến dư luận cũng hết sức phẫn nộ.

Phóng viên tố bị hành hung giữa chỗ đông người trong lúc anh này đang tác nghiệp.

Luật sư Cường phân tích: Theo quy định pháp luật, khi có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra phải có mặt phong tỏa hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, thu thập dấu vết, khám nghiệm tử thi... và thực hiện các hoạt động tố tụng theo quy định để điều tra nguyên nhân, truy tìm hung thủ (nếu có). Vì vậy, việc cảnh sát hình sự yêu cầu những người dân không làm xáo trộn hiện trường, cách xa khỏi khu vực khám nghiệm hiện trường là có căn cứ, đúng pháp luật.

Còn đối với phóng viên, nhà báo: Khi có tin tức vụ việc thì họ có quyền xác minh thông tin để đưa tin, phản ánh sự việc theo quy định của Luật báo chí. Các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp, đưa tin, phản ánh kịp thời.

“Vụ lái xe taxi tử vong bất thường trên cầu Nhật Tân, theo luật báo chí phóng viên có thể chụp ảnh chiếc xe, phỏng vấn thông tin từ những người làm chứng, chụp ảnh dấu vết hiện trường để phản ánh vụ việc là chuyện bình thường.

Đáng lẽ ra, cơ quan điều tra phải cắm biển báo, căng dây để bảo vệ hiện trường và thông báo cho người dân không được vào khu vực hiện trường. Với các phóng viên đến tác nghiệp thì có thể yêu cầu họ tác nghiệp ngoài khu vực hiện trường, có thể cung cấp thông tin trong phạm vi pháp luật cho phép và cần phải tôn trọng các phóng viên, nhà báo đến tác nghiệp, đưa tin”, Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Tuy nhiên, trong những clip và hình ảnh đăng tải thì chưa thấy được những hoạt động tố tụng và ứng xử đúng mực. Thay vào đó là nhiều câu nói, hành động chưa phù hợp, hơn thế còn có hành vi hành hung, đánh người, đập phá tài sản (máy ảnh).

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, hành vi này cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật để giữ gìn uy tín của lực lượng chức năng cũng như đảm bảo công bằng, bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật. Không vì hành động của một vài cá nhân thiếu ý thức mà ảnh hưởng tới hình ảnh, tác phong, đạo đức của những người còn lại.

Luật sư Cường cho biết: “Vụ việc này đã được Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu xem xét giải quyết theo pháp luật, sẽ xử lý với những cá nhân vi phạm. Công an huyện Đông Anh cũng đã xác nhận thông tin về vụ việc và cam kết xử lý người vi phạm, cơ quan báo chí cũng đã có văn bản chính thức yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý...

Vì vậy, sau khi có kết quả điều tra, xác minh, kết luận chính thức về vụ việc thì những người hành hung, đập phá máy ảnh của phóng viên cần bị xử lý trước pháp luật, hình thức xử lý sẽ là kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, mức độ nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản...”.

Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp nhấn mạnh, đây là sự việc rất nghiêm trọng, cần phải làm rõ và xử lý kịp thời để đảm bảo công bằng, đúng pháp luật, tránh tình trạng kéo dài, giải quyết không triệt để sẽ gây bức xúc trong dư luận.

“Về nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Người thi hành công vụ thì cũng phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình do pháp luật quy định. Mọi hành vi lạm quyền, lộng quyền gây ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội, xâm phạm tới sức khỏe, tài sản của người khác thì đều phải xem xét, xử lý nghiêm minh thì mới đảm bảo công bằng, đảm bảo nguyên tắc pháp chế XHCN”, Luật sư Cường kiến nghị. 

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang