Ả Rập Saudi: Bắt giữ 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng

author 17:19 05/11/2017

(VietQ.vn) - Chỉ vài giờ sau khi đươc thành lập, một tổ chức chống tham nhũng mới ở Ả Rập Saudi đã ra lệnh bắt giữ ít nhất 11 hoàng tử của nước này cùng bốn bộ trưởng đương nhiệm để điều tra.

Báo Tiền phong dẫn thông tin từ  RT, Ả Rập Saudi cho biết, ngày 4/11 chính thức thành lập ủy ban chống tham nhũng mới theo quyết định của Nhà vua Salman bin Abdulaziz Al Saud.

Ủy ban này được điều hành bởi Thái tử 32 tuổi Mohammed bin Salman, với mục đích nhằm xác định các cá nhân và tổ chức có liên quan đến tham nhũng.

Ả Rập Saudi: Bắt giữ 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng

 Quốc vương Salman bin Abdul Aziz . Ảnh: Reuters

Ủy ban được miễn áp dụng “luật, quy định, hướng dẫn, mệnh lệnh và quyết định” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời được phép áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người bị bắt quả tang bao gồm: đóng băng tài sản, ban hành lệnh cấm đi lại hoặc bắt giữ.

Cùng tham gia ủy ban, còn có Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Điều tra, Chủ tịch Cơ quan Chống Tham nhũng Quốc gia, Trưởng ban kiểm toán và Bộ trưởng Tư pháp.

Trong quyết định thành lập ủy ban, Nhà vua Salman bin Abdulaziz Al Saud gọi những kẻ tham nhũng là nhưng “tâm hồn yếu đuối”, đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích cộng đồng.

Theo hãng tin Al-Arabiya, nhiều cá nhân đã bị ủy ban này ra lệnh bắt giữ dù mới chỉ thành lập được vài giờ. Trong đó có 11 hoàng tử, bốn bộ trưởng đương nhiệm và “hàng chục” cựu bộ trưởng khác của chính quyền Ả Rập Saudi được cho là có liên quan đến những vụ án tham nhũng mới bị phanh phui.

Theo báo Người lao động, Quốc vương Salman bin Abdul Aziz đã phế truất một trong những thành viên hoàng gia cấp cao nhất: Hoàng tử Miteb bin Abdullah, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Quốc gia. Hoàng tử Khalid bin Ayyaf al-Muqrin đã thay thế vị trí này.

Việc phế truất hoàng tử Miteb bin Abdullah diễn ra chỉ 3 tháng sau khi Thái tử Mohammed bin Nayef bị phế truất khỏi chức vụ Bộ trưởng Nội vụ, chịu trách nhiệm giám sát an ninh trong nước.

Quốc vương Salman bin Abdul Aziz còn phế truất Bộ trưởng Kinh tế Adel Fakeih và lên kế hoạch thay thế ông bởi Thứ trưởng Kinh tế Mohammad al-Tuwaijri.

Bên cạnh đó, Đô đốc Abdullah Al-Sultan cũng bị sa thải khỏi vị trí chỉ huy Lực lượng Hải quân Saudi và người thay thế là Đô đốc Fahd bin Abdullah Al-Ghifaili.

Chính phủ Ả Rập Saudi tuyên bố ủy ban chống tham nhũng có quyền đưa ra lệnh bắt giữ, áp đặt lệnh hạn chế xuất cảnh và đóng băng các tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, tổ chức này còn có thể truy cứu các quỹ, ngăn chặn việc chuyển tiền vào các quỹ hay thanh lý tài sản cũng như đưa ra các biện pháp đề phòng khác cho đến khi vụ việc được chuyển lên tòa án.

Hoàng gia Ả Rập Saudi khẳng định ủy ban chống tham nhũng được thành lập trước tình trạng các cá nhân lạm quyền, đặt lợi ích bản thân lên trên lợi ích cộng đồng và ăn cắp quỹ công.

Ủy ban chống tham nhũng thành lập trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman nỗ lực thu hút các nguồn đầu tư quốc tế và nâng cao danh tiếng của Ả Rập Saudi. Đây là một phần nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế nhằm tránh phụ thuộc vào doanh thu dầu mỏ.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang