Ả Rập Xê-út: Đóng cửa các tiệm kim hoàn nếu cho phép phụ nữ làm việc

author 11:56 31/10/2014

(VietQ.vn) - Chuyên gia về vàng và kim cương ông Sami Mahan nhận định hầu hết tiệm kim hoàn ở Ả Rập Xê-út sẽ phải đóng cửa nếu phụ nữ có cơ hội làm việc tại đây.

Sami Mahan đưa ra nhận định sau khi Bộ Lao động Ả Rập công bố dự thảo cho phép phụ nữ làm việc tại các tiệm kim hoàn trong nước với mục đích đem đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho phụ nữ Ả Rập, Bộ trưởng cũng đã cho phép phụ nữ làm việc tạo các cửa hàng thời trang và phụ kiện vài năm trước.

Ông Mahan cho biết “các nước phương Tây có phạm vi rủi ro bảo hiểm cho lượng vàng được vận chuyển khoảng 3 triệu USD nhưng loại bảo hiểm này lại không có hiệu lực ở Ả Rập khi phụ nữ tiếp quản các tiệm kim hoàn. Nếu các cửa hàng trang sức “ủy mị như đàn bà” thì sẽ mất khách, chúng ta sẽ mất 80% khách hàng nước ngoài thường xuyên đến mua vàng đề tặng cho người thân yêu trước khi về nước.” Ông cho biết thêm nếu thuê phụ nữ làm việc tại các tiệm kim hoàn thì sẽ cần nhiều lực lượng bảo vệ an ninh của Bộ trưởng đầu tư và các công ty tư nhân ở đây. Điều này sẽ làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho các thương gia và khiến họ phải chịu những tổn thất lớn.

Phụ nữ Ả Rập không có cơ hội làm việc tại các tiệm kim hoàn và các công ty vì thiếu bằng cấp. Ảnh Reuters

Phụ nữ Ả Rập không có cơ hội làm việc tại các tiệm kim hoàn và các công ty vì thiếu bằng cấp. Ảnh Reuters

Ông Youssef Al-Masari một thương buôn đồng quan điểm với Mahan và đã cảnh báo sẽ chống lại quyết định cho phép phụ nữ làm việc tại các kiệm kim hoàn, ông nói “chúng tôi sẽ không cho phép “sự ủy mị” của phụ nữ có mặt trong cửa hàng vì phụ nữ sẽ không thể bảo vệ cửa hàng khi trộm cướp tấn công và đó là lý do gây ra những tổn thất lớn cho chúng tôi”.

Đa số phụ nữ Ả Rập không có cơ hội làm việc

Công ty luật đầu tiên dành cho phụ nữ Ả Rập được mở ở Jeddah hồi cuối tháng 1 bởi nữ luật sư đầu tiên tên là Bayan Mahmoud al-Zahran thành lập sau khi cô được làm việc tại tòa án Jeddah hồi tháng 11/2013. Trước đó, nữ sinh viên tốt nghiệp ngành chỉ có thể giữ vị trí tư vấn pháp lý và không được phép đại diện cho khách hàng tại tòa án. Ả Rập Xê-út là quốc gia duy nhất không cho phụ nữ lái xe và không tạo cơ hội việc làm cho các nữ công dân. Trung tâm Pulitzer về báo cáo khủng hoảng cho biết hiện có ít nhất 60% phụ nữ cũng với một tiến sĩ Ả Rập đang thất nghiệp và “thực tế không tồn tại” cơ hội việc làm cho phụ nữ Ả Rập thiếu bằng cấp.

Cuối tháng 5, nhà văn bảo thủ người Ả Rập Abdullah Mohamed al-Dawood đã gây ra tranh cãi trên toàn thế giới sau khi kêu gọi hàng ngàn người theo dõi Twitter của hắn quấy rối tình dục phụ nữ Ả Rập làm thu ngân siêu thị.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang