Dễ như mua "vũ khí" A-xít

author 07:49 21/11/2013

(VietQ.vn) - Nhiều vụ trả thù tàn độc bằng a-xít xảy ra, dư luận lên án những kẻ mang danh tội ác, những tên ác nhân, nhưng cũng không quên đặt ra câu hỏi cho nhà chức năng: Cơ quan quản lý nằm ở đâu mà để loại hóa chất mang tính hủy diệt không thua kém loại chất độc nào vẫn tràn lan trên thị trường và người mua dễ như mua rau ngoài chợ trời như vậy?

Từ chuyện mua hóa chất hủy diệt dễ như mua rau.

Qua tìm hiểu thị trường A xít tại Hà Nội cho thấy, bạn sẽ không khó để có được số lượng A xít theo nhu cầu của mình, bởi việc mua và bán loại hóa chất độc hại này công khai và dễ như đi chợ mua rau, chỉ cần bạn mang đủ tiền và nói số lượng, yêu cầu của bạn sẽ được đáp ứng đầy đủ.

Dạo một vòng quanh một số các phố chuyên kinh doanh hóa chất ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, trong vai một khách hàng cần mua A xít, chúng tôi đã dễ dàng tiếp cận được với nguồn hàng.

axit.vietq.vn.jpgMột cửa hàng chuyên bán A xít trên phố hàng Hòm (Hà Nội)

Sau khi “quẳng” cái nhìn dò xét về phía chúng tôi, bà chủ quán ở phố Hàng Hòm (quận Hoàn Kiếm) hỏi: Em mua loại nào? ở đây chị có bán A xít sunfuric và A xít clohidric em mua loại nào? Giá cả tùy thuộc vào độ đậm đặc của nó… Thấy tôi có vẻ băn khoăn và tỏa ra không hiểu biết về công dụng của hai loại này khác nhau như thế nào? Bà chủ quán ra vẻ am hiểu chỉ dẫn: Loại A xít clo thì không lo bị ảnh hưởng, loại A xít Sunfuric là loại thường dung cho việc tẩy rửa nhôm đồng và là loại rất dễ bị ảnh hưởng như bị ăn tay và rất nguy hiểm.

Chị thường bán cho khách có giá 25.000 đồng/ lít A xít Sunfuric. Lấy cớ là đang cần mua loại A xít về cho vào bình ac quy xe máy ở nhà, thì bà chủ quán nói nếu muốn mua loại có pha chế thì phải thêm tiền để chị nhờ người chứ tại quán không có dịch vụ pha chế, còn bên chị không có bán loại này, em có thể qua cửa hàng khác.

Đi cách đó không xa, hỏi thăm một vài cửa hang hóa chất dọc tuyến Hàng Hòm, Hàng Chiếu, mặc dù loại hóa chất và dịch vụ pha chế đều có, tuy nhiên giá lại có nhỉnh hơn so với cửa hàng ban đầu nên lấy cớ giá hơi “cứng” mà chúng tôi chuồn thẳng. Theo một người bạn mách nước chúng tôi tiếp tục đến một số địa điểm bán hang hóa chất y tế và công nghiệp nằm trên địa bàn các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm và được biết ở đấy họ thường hay bán trong các bình nhựa, loại nhỏ có giá bán bình dân từ 40.000 đến 100.000 đồng.

Tuy nhiên, cũng có một số loại axit đậm đặc, nhập khẩu từ nước ngoài, được sử dụng trong các thí nghiệm đòi hỏi có sự chính xác cao cũng được bày bán với giá khoảng 200.000 đồng/lít, loại này các bạn sinh viên vẫn hay mua về sử dụng trong các bài thí nghiệm của mình.

Đến những vụ án động trời

Dư luận đang tỏ ra hoang mang lo lắng khi những vụ án tạt a xít kinh hoàng càng ngày càng tăng và mức độ ảnh hưởng của nó cũng trở nên ghê gớm hơn.

2axit.vietq.vn.jpgNgoài việc bán công khai, A xít còn được bán tại các cửa hàng buôn bán hóa chất.

Năm 2013, dư luận đã phải chứng kiến biết bao những vụ án thương tâm.

Vào tối 3/8, gia đình anh Lê Minh Đại (38 tuổi, ở đường Điện Biên, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) gồm 5 người đã bị người làm thuê cũ tạt a xít khi đang ăn cơm. Vụ tạt a xít gây bỏng cho tất cả thành viên trong gia đình.

Tại viện Bỏng Quốc gia (Hà Đông, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Thanh Hương (35 tuổi, vợ anh Đại) kể lại vụ việc: Tối hôm đó, khi gia đình vừa dọn cơm tối ra ăn, bỗng xuất hiện một thanh niên bịt mặt, phóng xe máy đến. Tưởng người bịt mặt là khách mua hàng (gia đình chị Hương kinh doanh hàng điện tử, gia dụng), chị hỏi: “Mua gì đấy anh ơi?”. Chị lặp lại hai lần, vẫn không thấy “khách hàng” nói gì. Hắn lừ lừ đi vào và bất ngờ cầm ca a xít hất mạnh vào những người đang ngồi. Những người lớn hoảng sợ nhảy khỏi chỗ ngồi. Thấy thế, kẻ lạ mặt hất thẳng phần a xít còn lại trong ca vào 2 cháu bé Quỳnh Trang (9 tuổi) và Quỳnh Anh (6 tuổi), con anh Đại.

Gây án xong, thủ phạm bỏ chạy nhưng bị chị Hương và bà Lê Thị Lý (62 tuổi, mẹ chị Hương) đuổi theo. Người dân xung quanh cũng phối hợp bắt giữ hắn và giao cho cảnh sát.

Mới đây nhất là vụ án “trả thù tình” bằng A xít khiến 8 người bị thương. Vào chiều 15/11, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, quê Bến Tre, tạm trú quận 8) về tội cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ điều tra, cách đây 5 năm, Dũng yêu đơn phương chị Hồng Kim Huôi (SN 1990, quê Kiên Giang). Rất nhiều lần, Dũng ngỏ lời yêu đương nhưng bị chị hắt hủi và thẳng thừng từ chối. Dũng không chấp nhận bỏ cuộc và liên tục có những hành động ngăn cản chị Huôi đi lấy chồng.Mới đây, hay tin “người trong mộng” sắp về quê làm lễ đính hôn, Dũng đi mua axit về pha loãng đổ vào ca nhựa để tạt vào người con gái mình yêu.

Trước đó, vào trưa ngày 3/11, Nguyễn Văn Dũng chạy xe máy phục sẵn trước số nhà 127 Nguyễn Văn Cừ (phường 2, quận 5, TPHCM), trên tay cầm ca a xít. Khi phát hiện chị Hồng Kim Huôi cùng hai người em gái và hai người em họ đi ra xe taxi, Dũng lao đến tạt a xít vào 5 cô gái. Bị bỏng, chị Huôi và người em gái chạy sang nhà số 125 Nguyễn Văn Cừ cạnh bên để trốn nhưng vẫn bị Dũng lao theo hất hết số a xít còn lại trong ca khiến bà Tăng Thúy Hà cùng hai cháu nhỏ đang ngồi chơi cũng bị bỏng. 

Và cần có chế tài xử phạt, quản lý đủ tính răn đe.

Theo Nghị định 108/2008/NĐ và Thông tư 28/2010 của Bộ Công Thương, thì có gần 30 loại axit độc hại, trong đó có Sunfuric loại này cũng nằm trong danh mục hóa chất phải khai báo khi lưu hành trên thị trường. Việc mua bán hóa chất độc phải có phiếu kiểm soát, được lưu giữ tại bên mua và bên bán. Trên phiếu kiểm soát phải thể hiện tên, địa chỉ người bán, người mua; số CMND, ngày cấp, nơi cấp; thông tin về hóa chất và mục đích sử dụng. Tuy nhiên, những quy định đó đã bị các cơ sở buôn bán trên lãng quên.

Do “nguồn cung” không hạn chế, việc tìm đến với loại vũ khí này lại không hề khó, nên nhiều đối tượng đã xem axit là giải pháp duy nhất có thể giải quyết được mâu thuẫn của bản thân họ. Nên chưng là cần phải có chề tài xử phạt đủ để mang tính răn đe, xử lý nghiêm khắc đối tượng tấn công bằng axit, đồng thời siết chặt công tác quản lý việc mua bán, kinh doanh để hạn chế tốt nhất việc kẻ phạm tội tìm đến loại vũ khí nguy hiểm này.

TS. BS Vũ Trọng Tiến (Phó chủ nhiệm khoa bỏng người lớn (ở độ tuổi từ 16 tuổi trở lên) Bệnh viện Nhi TW) cho biết: Bệnh nhân nếu bị diện tích bỏng toàn diện là 25%, trong đó có 15% độ sâu được chia làm độ II, III, IV, V, nếu có thể khắc phục hậu quả sẽ phải trãi qua rất nhiều lần phẩu thuật cắt hoại tử và ghép da. sau này vết bỏng sẽ liền, nhưng phải chịu tình trạng kéo da, căng da và gây ảnh hưởng lớn đến quá trình vận động và hoạt động của bệanh nhân. Dễ bị đau buốt mỗi khi trở trời...

Cũng theo TS. BS Tiến cũng đưa ra khuyến cáo: Nên có chế tài xử phạt nghiêm khắc và quản lý chặt chẽ về loại chất lỏng nguy hiểm này.

Hoàng Giáp 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang