Abbott đưa người dùng vào “mê cung” khuyến mại sữa

author 10:00 05/06/2013

(VietQ.vn) - Abbott nói sữa của mình đang khuyến mại nhưng không người tiêu dùng nào biết thời gian khuyến mãi ra sao. Nhắn tin, gọi điện hỏi phải trả tiền.

"Lập lờ đánh lận con đen"

Khi người tiêu dùng mua sữa bột hãng Abbott (Mỹ) sẽ có các thẻ cào được dán trên nắp các lon sữa. Qua đó, chỉ cần nhắn tin, gọi điện thông báo với đại diện của hãng sữa về các mã thẻ cào, từ đó số điểm được tích lũy. Khi đủ điểm, đại diện hãng sữa sẽ tặng quà cho người dùng sữa.

Các thông tin về khuyến mãi của Abbott còn mập mờ, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi tham gia vào các hoạt động khuyến mãi. Ảnh: N. N
Các thông tin về khuyến mại của Abbott còn mập mờ, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi tham gia vào các chương trình khuyến mãi. Ảnh: N. N

Khi tham gia vào hoạt động khuyến mại với các sản phẩm sữa của hãng này, người tiêu dùng thực sự lạc vào một “mê cung” khuyến mãi đã được lập trình sẵn.

Chị Nguyễn Phương ở Long Biên – Hà Nội cho biết, chị rất hiểu về các khuyến mãi của nhà sản xuất sữa nhưng khi tham gia nhắn tin, gọi điện thông báo mã thẻ cào trong hộp sữa Similac Mom lại có cảm giác như mình đang bị lừa.

“Chiêu khuyến mãi của Abbott  đánh đố người dùng chứ chưa chắc đã hướng về tri ân người sử dụng sữa. Thậm chí còn moi tiền người dùng”, chị Phương nói. Theo đó, mỗi lần nhắn tin đến tổng đài của hãng sữa này dựng sẵn, các bà mẹ sẽ bị thẳng thừng trừ đi 500 đồng/tin nhắn. 

Cùng suy nghĩ với chị Phương, chị Nguyễn Thị Vân ở tập thể Quân chủng PKKQ, Lê Trọng Tấn – Hà Nội cho biết, chị mua một hộp sữa Similac Mom IQ cho cô em đang mang bầu, thấy cửa hàng nói sữa đang khuyến mãi nhưng đọc mãi không biết khuyến mãi diễn ra lúc nào, khi nào sẽ kết thúc.

“Gắn bên trong nắp hộp có mã số thẻ cào, theo hướng dẫn của doanh nghiệp sữa, mã số được nhắn vào số tổng đài 6020 để tích điểm và nhận thưởng nhưng nhắn mãi mà tin không chịu đi. Nhắn chẳng được nên đành bỏ mã số đó đi”, chị Vân nói.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, chương trình khuyến mại nói trên với các sản phẩm sữa Abbott thực sự là một "mê cung" không chỉ với người tiêu dùng. Chính một đại diện của hãng Abbott ở Việt Nam khi được phản ánh về các thắc mắc của người tiêu dùng cũng rất lúng túng, giải thích lập lờ, không rõ ràng.

Lẽ ra người tiêu dùng được hưởng các khuyến mãi, nhưng vì cách làm "loằng ngoằng" của nhà phân phối sữa Abbott tại Việt Nam khiến người tiêu dùng nản. Ảnh: N. N
Lẽ ra người tiêu dùng được hưởng các khuyến mãi, nhưng vì cách làm "loằng ngoằng" của nhà phân phối sữa Abbott tại Việt Nam khiến người tiêu dùng nản. Ảnh: N. N

Phía nhà phân phối sữa Abbott cũng xác nhận, trên các tời rơi giới thiệu về chương trình khuyến mại không ghi rõ thời hạn khuyến mại mà ở đó chỉ tập trung vào hướng dẫn tích lũy điểm, cú pháp nhắn tin dự thưởng.

Đặc biệt, người tiêu dùng muốn được tích điểm, dự thưởng và nhận quà thì phải liên hệ với nhà phân phối. Khi nhắn tin, phí được tính là 500 đồng/tin nhắn, còn gọi điện, cước cuộc gọi được tính bình thường như các nhà mạng điện thoại đang áp dụng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Khi liên lạc với số tổng đài 19001519, nhân viên tư vấn của hãng sữa Abbott nói rằng, chương trình khuyến mãi như nói trên đang áp dụng và triển khai trên các tỉnh thành phố lớn. Tuy nhiên, để tìm được các điểm tư vấn về sản phẩm và chương trình khuyến mại cũng không phải dễ dàng bởi mỗi quận, huyện như ở Hà Nội cũng chỉ có vài điểm có nhân viên tư vấn của hãng.

Để được rõ hơn về thông tin, không có cách nào khác, người tiêu dùng phải gọi điện cho nhà sản xuất hoặc sẽ phải tới các điểm bán sữa của hãng có nhân viên tư vấn hiện diện.

Trả lời câu hỏi của PV về hoạt động khuyến mãi nói trên của nhà phân phối sữa Abbott tại Việt Nam đã hợp lý hay chưa? Một đại diện của Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương, cơ quan đầu mối về quản lý các hoạt động khuyến mãi, xúc tiến thương mại của cả nước cho biết, việc không ghi rõ thời hạn khuyến mãi trên tờ rơi sản phẩm là việc làm không đúng của doanh nghiệp. Trong khi đó, theo quy định và các mẫu hướng dẫn kê khai thực hiện khuyến mãi đối với doanh nghiệp tại Thông tư số 07/2007/TTLT – BTM – BTC của liên bộ Công Thương, Tài chính có quy định rất rõ về nội dung ghi thời gian thực hiện chương trình là bắt buộc phải thể hiện khi tổ chức khuyến mãi.

Ngoài ra, cũng theo Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến Thương mại, việc yêu cầu khách hàng nhắn tin, gọi điện và thu phí của người tiêu dùng để được tham gia vào khuyến mại sữa Abbott là không hợp lý và gây khó dễ cho khách hàng khi tham gia vào chương trình khuyến mãi. Quy định của Nhà nước cũng có yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi phải rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động khuyến mãi.

Theo một lãnh đạo của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các khuyến mãi khi không rõ ràng, minh bạch, khiến người tiêu dùng không rõ hoặc khó tham gia vào các chương trình khuyến mãi... đó chỉ là những chiêu mượn danh khuyến mãi để bán hàng còn thực chất người tiêu dùng chưa chắc được hưởng lợi gì. Làm sao để khuyến mãi trở thành "khuyến hãi" đó mới là cách làm ăn của doanh nghiệp chân chính. (Còn nữa)

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang