Ác mộng nợ bảo hiểm xã hội ở Tập đoàn Mai Linh

author 09:10 27/11/2015

Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cùng một số công ty thành viên là những “con nợ lớn” của Bảo hiểm xã hội quận 1, TP Hồ Chí Minh. Không những thế, đây còn là những “con nợ” rất khó đòi.

 

Nhiều doanh nghiệp mang thương hiệu Mai Linh đã và đang nợ bảo hiểm xã hội.
“Con nợ lớn” Mai Linh Miền Nam
Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận 1 (TP Hồ Chí Minh), tính đến ngày 10/10/2015, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (MLG) và một số công ty thuộc MLG đang nợ BHXH hàng chục tỷ đồng.
Trong đó, “con nợ” lớn nhất của BHXH quận 1 là Công ty CP Mai Linh Miền Nam (MLMN). Ngoài ra, hai công ty khác liên quan thương hiệu Mai Linh là Công ty CP Tập đoàn Mai Linh và Công ty TNHH Chợ Lớn Taxi cũng là “con nợ” của BHXH quận 1.
Theo BHXH quận 1, cơ quan này đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng MLMN không khắc phục, không đóng bảo hiểm cho người lao động. Bế tắc trong việc yêu cầu MLMN nộp BHXH, chẳng đặng đừng, BHXH quận 1 đã khởi kiện công ty này ra TAND quận 1. 
Đến lúc này, MLMN mới tiến hành đàm phán, đưa ra cam kết về tiến độ trả nợ cho nguyên đơn là BHXH quận 1 và ngày 15/7/2015, hai bên lập biên bản hòa giải thành. Căn cứ biên bản hòa giải nêu trên, ngày 23/7/2015 TAND quận 1 ra Quyết định số 1010/2015/QĐST-LĐ  công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.
Theo phán quyết của TAND quận 1, trong vòng 3 tháng (tính từ ngày 15/7/2015 đến ngày 15/10/2015), MLMN phải có trách nhiệm thanh toán cho BHXH quận 1 số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là nợ BHXH) tính đến tháng 11/2014 hơn 57,4 tỷ đồng. 
Quyết định của Tòa án cũng ghi rõ: Kể từ ngày BHXH quận 1 có đơn yêu cầu thi hành án (THA), nếu MLMN không thanh toán số tiền trên theo thỏa thuận thì hàng tháng, MLMN phải đóng lãi theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH, tương ứng với số tiền và thời gian chậm thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm.
Phớt lờ phán quyết của Tòa án
Tuy nhiên, đến ngày 17/11/2015 (quá hạn 1 tháng), tại thời điểm phóng viên làm việc với BHXH quận 1, đơn vị này xác nhận MLMN vẫn chưa trả nợ.
Như vậy, MLMN đã vi phạm biên bản hòa giải với BHXH quận 1, đồng thời phớt lờ phán quyết của tòa án, tiếp tục chây ỳ không chịu nộp BHXH cho người lao động. “Căn cứ theo quyết định của tòa án thì MLMN đã quá thời hạn tự nguyện THA nên BHXH quận 1 đang làm đơn gửi cơ quan THA đề nghị cưỡng chế THA đối với công ty này”, ông Trần Ngọc Thương (Phó Giám đốc BHXH quận 1) cho biết.
Cũng theo ông Thương, song song với việc đề nghị cưỡng chế THA đối với MLMN, hiện BHXH quận 1 đang khởi kiện một doanh nghiệp khác liên quan thương hiệu Mai Linh là Công ty TNHH Chợ Lớn Taxi với số nợ BHXH khoảng 20 tỷ đồng. 
Ngoài ra, một doanh nghiệp khác mang thương hiệu Mai Linh là Công ty CP Tập đoàn Mai Linh cũng đang nợ BHXH quận 1 là 10,8 tỷ đồng. Số nợ này BHXH quận 1 vẫn đang trong thời gian đôn đốc, nhắc nhở nên chưa tiến hành khởi kiện. “Việc những công ty này không chịu nộp bảo hiểm cho người lao động mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm của họ là hành vi chiếm dụng vốn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động”, Phó Giám đốc BHXH quận 1 bức xúc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, không phải đến bây giờ một số doanh nghiệp mang thương hiệu Mai Linh mới là “ác mộng” của ngành BHXH. Tìm kiếm trên Google với hai thuật ngữ “Mai Linh” và “nợ bảo hiểm xã hội” sẽ cho ra kết quả tràn ngập thông tin đăng trên nhiều báo về việc Mai Linh là “con nợ truyền kỳ” của ngành BHXH.
Ở góc độ khác, sau khi thu thập số liệu từ BHXH quận 1 và một số cơ quan chức năng, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã liên lạc với ông Hồ Huy (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh) để đặt lịch làm việc nhằm có những thông tin khách quan, đa chiều. Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Huy đã có phản ứng rất lạ lùng khi vu khống cho phóng viên tội “hù dọa doanh nghiệp”.

 

Theo Báo pháp luật


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang