‘Ác mộng’ virus corona ‘cuốn trôi’ 820 tỷ USD ngành du lịch toàn cầu

author 07:12 12/03/2020

(VietQ.vn) - Ngành du lịch toàn cầu dự kiến sẽ mất 820 tỷ USD trong bối cảnh dịch virus corona lan rộng, trong đó, Trung Quốc chiếm một nửa số thiệt hại trên.

Reuters thông tin, theo một cuộc khảo sát của Golbal, kinh doanh du lịch châu Á đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus corona (Covid-19), với ít nhất 3 trên tổng số 4 công ty thông báo về việc hủy bỏ hoặc đình chỉ tất chuyến bay tới Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và các nước châu Á – Thái Bình Dương.

Trong đó, Trung Quốc – nơi chứng kiến sự sụt giảm 95% trong kinh doanh du lịch kể từ khi virus Covid-19 bùng phát, dự kiến mất 404,1 tỷ USD doanh thu từ các công ty du lịch. 

Cũng liên quan đến Covid-19, báo cáo từ S&P Global cho hay, cuộc khủng hoảng do virus này gây ra có thể quét sạch 211 tỷ USD của châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, ÚC, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan... sẽ là các quốc gia đứng đầu trong danh sách những nền kinh tế bị thiệt hại bởi virus này.

 Du lịch toàn cầu mất 820 tỷ USD do virus corona

Đồng thời, S&P Global cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc - quốc gia khởi phát dịch virus corona này từ 5,7% xuống 4,8% cho năm 2020. “Dịch corona sẽ kéo dài sự khủng hoảng của kinh tế ở châu Á Thái Bình Dương", S&P Global nhận định và cho rằng với hoạt động kinh tế của một số quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ, như ở Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Thái lan... - nơi du lịch chiếm một phần lớn GDP sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Ở động thái mới đây, Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ (Fed) cũng tiến hành hạ lãi suất liên bang 0,5 điểm % xuống khoảng mục tiêu mới là 1 – 1,25%. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng động thái này không giúp được gì nhiều cho nền kinh tế toàn cầu trước dịch corona.

Đối với nền kinh tế Việt Nam, Công ty chứng khoán SSI nhận định, virus corona tác động tiêu cực đến 9 nhóm ngành, 10 nhóm ngành trung lập không bị ảnh hưởng và 4 nhóm ngành được đánh giá là hưởng lợi từ dịch bệnh. Bao gồm, dệt may, bán lẻ, thủy sản, bia, dầu khí, chứng khoán, cảng biển – vận chuyển, dịch vụ sân bay và hàng không.

 Diễn biến dịch: 

Tính tới 6h ngày 11/3, thế giới đã ghi nhận 118.905 người mắc bệnh Covid-19 và 4.270 người tử vong, trong khi số người được chữa khỏi là 65.110. Số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng cao tại Italy và Iran, trong khi dịch bệnh có dấu hiệu chững lại ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong vòng 24h qua, thế giới có thêm 4.524 ca mắc bệnh mới và 245 người tử vong. Dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện tại 118 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những nước xác nhận ca nhiễm đầu tiên có Mông Cổ, CHDC Congo, CH Cyprus, Burkina Faso, Panama. Những nước có ca tử vong đầu tiên là ở Maroc (1), Thụy Sĩ (1), Liban (1), Canada (1).

 Thảo Nguyên (Theo Reuters, CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang