ACB đạt Dấu công nhận kết quả thử nghiệm vàng ILAC-MRA được quốc tế thừa nhận lẫn nhau

author 14:44 07/07/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, Ngân Hàng Á Châu - Trung tâm Vàng (ACB) nhận vinh dự đạt ‘Dấu công nhận kết quả thử nghiệm vàng quốc tế ILAC-MRA’ được thừa nhận lẫn nhau trong Tổ chức Công nhận Phòng thử nghiệm Quốc tế như sau:

 Quyết định công nhận phòng thí nhiệm ACB (QĐ số 145.2015/QĐ-VPCNCL ngày 07/04/2015 của Văn phòng Công nhận Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ): công nhận phòng thí nhiệm ACB đạt Chứng chỉ công nhận quốc tế ISO/IEC 17025 với số hiệu VILAS 828, trong đó công nhận hai phương pháp đo tuổi vàng tại ACB lần đầu tiên phù hợp với các tiêu chuẩn Việt Nam chuyên ngành vàng gồm có: Huỳnh quang tia X - XRF (phù hợp TCVN 7055:2014) và Hỏa luyện - Fire Assay (phù hợp TCVN 9875:2013).
Dấu công nhận kết quả thử nghiệm vàng quốc tế ILAC-MRA: Các phiếu thử nghiệm vàng được thực hiện tại ACB có đóng dấu ILAC-MRA sẽ được quốc tế thừa nhận về kết quả đo trong Tổ chức Công nhận Phòng thí nghiệm Quốc tế (ILAC). Dấu công nhận quốc tế ‘ILAC-MRA-VILAS 828’ cấp cho Phòng thí nghiệm vàng ACB có hình thức nhận diện như sau:
Việc nhận được dấu công nhận ‘ILAC-MRA-VILAS 828’ nói trên thể hiện nỗ lực không ngừng của ACB trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ về thử nghiệm vàng và đưa ACB trở thành địa điểm đáng tin cậy hơn và là lựa chọn ưu tiên hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu kiểm tra tuổi vàng, giúp quá trình mua bán vàng diễn ra thuận lợi hơn giữa bên mua và bên bán sau khi nhận Phiếu kết quả thử nghiệm vàng có đóng dấu ‘ILAC-MRA-VILAS 828’ từ ACB.

Ngoài ra, các Phiếu kết quả thử nghiệm vàng của ACB là hồ sơ chứng từ cần thiết giúp các đơn vị sản xuất vàng hoặc DNTN kinh doanh vàng bổ sung vào các tiêu chuẩn cơ sở tại đơn vị mình, trong đó có nội dung công bố về hàm lượng, trọng lượng, kích cỡ… của vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định tại Thông tư 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/09/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ v/v quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường.

Thiết bị Huỳnh quang tia X (XRF) và bộ mẫu chuẩn vàng tại ACB đã được Viện Đo lường Việt Nam (VMI) dán tem hiệu chuẩn

Trước đó, ACB đã được chỉ định làm tổ chức tư nhân đầu tiên thử nghiệm xác định hàm lượng vàng phục vụ quản lý nhà nước theo quy định tại Thông tư 22/2013/TT-BKHCN nói trên. Nếu có vướng mắc, khiếu nại về chất lượng tuổi vàng lưu thông trên thị trường, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ ưu tiên sử dụng kết quả đo tuổi vàng của ACB để ra kết luận. Điều này thể hiện sự tin tưởng của các cơ quan quản lý nhà nước về năng lực tổ chức và hệ thống quản lý thử nghiệm vàng của ACB trong những năm vừa qua và giúp nâng cao vai trò của ACB trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ thị trường vàng về mặt chất lượng.

Về áp dụng hệ thống quản lý trong hoạt động, ACB cũng là tổ chức tư nhân đầu tiên trong ngành vàng Việt Nam áp dụng đồng bộ và được cấp giấy chứng nhận cho 03 hệ thống quản lý quốc tế gồm ISO 9001, ISO/IEC 17025 và ISO 14001.

Khách hàng có nhu cầu đo tuổi vàng tại ACB vui lòng đến các địa điểm như sau:

Phòng thí nghiệm Trung tâm vàng - ACB Trần Hưng Đạo:

Địa chỉ : 811 Trần Hưng Đạo, P1/Q5, TP. HCM

ĐT       : (08) 3923 0107

Phòng thí nghiệm Trung tâm vàng - ACB Phú Lâm:

Địa chỉ : 391A Kinh Dương Vương, P12/Q6, TP. HCM

ĐT       : (08) 3877 8780

5 kỹ thuật kết hợp xác định hàm lượng vàng tại ACB:

Kỹ thuật thử nghiệm

Tác động đến sản phẩm

Sai số cho phép

Bút điện tử (Electronic Pen)

Không ảnh hưởng

2%

Đánh đá (Touchstone)

Để lại vết

1-2%

Cân tỉ trọng (Density)

Không ảnh hưởng

Không kiểm soát được

Huỳnh quang tia X (XRF)

Không ảnh hưởng

≤ 0,3%

Hỏa luyện (Fire Assay)

Phá mẫu

0,02%

Một số thuật ngữ viết tắt

  • ILAC (International Laboratory Accreditation Cooperation): là Tổ chức Công nhận Phòng thí nghiệm Quốc tế.
  • MRA (Mutual Recognition Arrangement): là Thỏa ước Thừa nhận Lẫn nhau.
  • ILAC-MRA: là thỏa thuận công nhận toàn cầu về hoạt động công nhận phòng thí nghiệm, theo đó các phiếu thử nghiệm vàng tại ACB có đóng con dấu ILAC-MRA-VILAS 828 sẽ được quốc tế thừa nhận về kết quả đo.
  • Bureau of Accreditation (BoA): là Văn phòng Công nhận Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
  • VILAS (Vietnam International Laboratory Accreditation Scheme): là Hệ thống Công nhận Phòng thí nghiệm Việt Nam của Văn phòng Công nhận Chất lượng.
VILAS 828: là số hiệu đăng ký phòng thí nghiệm của Trung tâm vàng ACB do Văn phòng Công nhận Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép căn cứ Quyết định số 145.2015/QĐ-VPCNCL ngày 07/04/2015 v/v công nhận Phòng Giám định Chất lượng thuộc Trung tâm vàng ACB đạt Chứng chỉ ISO/IEC 17025 và dấu ILAC-MRA.
Long Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang