ACCSQ thống nhất Hiệp định khung sửa đổi ASEAN về Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau

author 15:03 23/06/2020

(VietQ.vn) - Ngày 23/6/2020 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa các trưởng đoàn của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) về dự thảo Hiệp định khung sửa đổi của ASEAN về Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau.

Sự kiện: CHUYÊN TRANG ASEAN 2020: TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG THÚC ĐẨY HỘI NHẬP KINH TẾ KHU VỰC

Cuộc họp nằm trong chuỗi sự kiện chuẩn bị cho Hội nghị ACCSQ lần thứ 53 dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7. Từ năm 2019, với vai trò là Phó Chủ tịch của ACCSQ, Việt Nam đã cùng các nước ASEAN thảo luận và đi đến thống nhất hầu hết các nội dung cơ bản của Hiệp định sửa đổi. Tuy nhiên, vẫn còn một số điều khoản mà các nước thành viên chưa đạt được sự đồng thuận. Do đó, mục đích của cuộc họp này nhằm giải quyết vấn đề tồn tại, báo cáo kết quả lên Hội nghị ACCSQ 53.

Bà Vũ Thị Tú Quyên – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN), trưởng đoàn Việt Nam đồng thời đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch ACCSQ tham dự và điều hành cuộc họp.

 Bà Vũ Thị Tú Quyên với vai trò Phó Chủ tịch ACCSQ tham gia điều hành cuộc họp.

Được ký kết lần đầu tiên vào năm 1998 tại Hà Nội, Hiệp định khung ASEAN về Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) đã cung cấp hướng dẫn về nguyên tắc để xây dựng và triển khai các MRA của ASEAN về thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp các sản phẩm chuyên ngành ưu tiên hội nhập, tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hoá trong khu vực, giúp doanh nghiệp trong khu vực giảm thời gian và chi phí để cung cấp hàng hóa ra thị trường nhờ loại bỏ việc thử nghiệm trùng lặp không cần thiết. Trên cơ sở đó, các nước ASEAN đã ký kết MRA chuyên ngành trong các lĩnh vực thiết bị điện, điện tử, Kiểm tra Thực hành sản xuất tốt (GMP) đối với các cơ sở sản xuất dược phẩm, báo cáo nghiên cứu tương đương sinh học thuốc generic, trong lĩnh vực thực phẩm chế biến sẵn và đang hoàn tất 02 MRA về phê duyệt kiểu loại đối với sản phẩm ô tô và về vật liệu xây dựng.

Nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC Blueprint 2025), đáp ứng kịp thời với thực tiễn quản lý hoạt động đánh giá sự phù hợp trong ASEAN, các quốc gia thành viên đã thống nhất sửa đổi Hiệp định khung ký năm 1998. Theo kế hoạch, Hiệp định khung sửa đổi sẽ được ký kết trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Hội nghị lần thứ 51 của ACCSQ: Giảm hàng rào kỹ thuật, hài hòa tiêu chuẩn trong ASEAN(VietQ.vn) - Từ ngày 8-12/7/2019, hội nghị lần thứ 51 của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) và các cuộc họp có liên quan được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

 Hạnh Hoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang