ADB: Chính sách tiền tệ vẫn được nới lỏng trong năm 2021 nhằm phục hồi nền kinh tế tại Việt Nam

author 05:49 30/04/2021

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB cho rằng, các ngân hàng thương mại tiếp tục cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi cho đến hết năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp đang cố gắng đương đầu với tác động của đại dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB cho biết, nếu nhìn lại năm 2020, mức độ tăng cung tiền (M2), tín dụng của Việt Nam tương đối cao so với các nước trong khu vực mặc dù GDP 2,9%. Bên cạnh đó, sự gia tăng trên thị trường chứng khoán và bất động sản từ cuối quý I/2021, dự báo tỷ lệ nợ xấu tăng khi đại dịch qua đi và lạm phát tăng nhẹ trong năm 2020 mặc dù tăng trưởng giảm - tất cả những yếu tố này đều không ủng hộ cho việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới.

“Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngoài nới lỏng chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá, quan trọng nhất là Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đầu tư, công nghiệp đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư gia tăng và thương mại mở rộng.

Công nghiệp dự báo sẽ tăng 9,5% trong năm 2021, đóng góp 3,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Khu vực này có bước khởi động mạnh mẽ ngay trong quý I/2021, tăng 6,3% so với 3 tháng đầu năm 2020. Chỉ số quản trị mua hàng tăng 53,6 trong tháng 3, mức cao nhất tính từ tháng 1/2019, trong bối cảnh tình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp”, ông Cường nói.

Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB

 Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries cũng nêu quan điểm về vấn đề này: “Việt Nam không còn dư địa để nới lỏng bởi lạm phát khả năng tăng nhẹ lên 3,8% trong năm nay và dự báo 4,0% trong năm 2022. Bên cạnh đó, ADB hơi quan ngại về rủi ro trước mắt về bong bóng tài sản ví dụ là giá cả bất động sản tại một số tỉnh thành của Việt Nam tăng nhanh và cao. Chính sách tiền tệ của Việt Nam sau một loạt cắt giảm lãi suất của năm 2020 không nhất thiết phải nới lỏng hơn nữa”.

Với vấn đề nợ xấu, ông Andrew Jeffriescho biết: “Mặc dù tương lai của Việt Nam rất sáng nhưng nợ xấu là rủi ro khi đã tăng. Nhưng, NHNN đã rất chú trọng, quan tâm với việc đã đưa ra các kế hoạch cho các NHTM giải quyết vấn đề nợ xấu như cho thêm thời gian xử lý nợ xấu, đặc biệt là đối với những rủi ro tiềm năng”.

Trong khi đó ông Cường nêu quan điểm, đối với các quốc gia trên thế giới, trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay sẽ không thể tránh được vấn đề nợ xấu của quốc gia và điều này tác động đến hệ thống ngân hàng. Hiện nay, chưa có thống kê được đầy đủ về số liệu nợ xấu bởi hệ thống ngân hàng vẫn đang triển khai những gói hỗ trợ; hoãn, giãn nợ… Bức tranh toàn cảnh nợ xấu sẽ rõ ràng hơn cuối năm nay và đầu năm sau.

“Hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có một thời kỳ xử lý nợ xấu trước đây rất tốt. Nợ xấu đã được giảm trong nội bảng cũng như ngoại bảng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nợ xấu vẫn là vấn đề nhưng tôi tin hệ thống ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng ứng phó câu chuyện này nếu khủng hoảng tiếp tục kéo dài”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm, tăng trưởng tín dụng sẽ cải thiện trong năm 2021, được hỗ trợ bởi các đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2020 và nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp phục hồi. Ngân hàng Nhà nước ViệtNam (NHNN) đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán là 12% trong năm nay. NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi cho đến hết năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp đang cố gắng đương đầu với tác động của đại dịch COVID-19.

Theo một báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 ở các quốc gia lân cận, và tăng lên 7,0% trong năm 2022.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang