ADB: Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 4,1 nghìn tỷ USD

author 17:25 03/04/2020

(VietQ.vn) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết tổng thiệt hại do đại dịch virus Covid-19 có thể lên tới 4,1 nghìn tỷ USD, tương đương gần 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Theo Bloomberg, tổng thiệt hại do đại dịch virus corona có thể lên tới 4,1 nghìn tỷ USD, tương đương gần 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, phụ thuộc vào mức độ lây lan của dịch bệnh tại châu Âu, Mỹ, và các nền kinh tế lớn khác, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong báo cáo công bố sáng 3/4.

Nếu dịch bệnh được ngăn chặn sớm hơn thì thiệt hại có thể giảm còn 2 nghìn tỷ USD, tương đương 2,3% sản lượng toàn cầu, nhà cho vay có trụ sở tại Manila cho biết trong Báo cáo Triển vọng Tăng trưởng châu Á (ADO) công bố sáng ngày thứ Sáu. Các quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc chiếm 22% đến 36% tổng thiệt hại do đại dịch.

“Không ai có thể chắc chắn về mức độ lây lan của đại dịch Covid-19 và việc ngăn chặn có thể tốn nhiều thời gian hơn so với dự báo hiện tại”, Yasuyuki Sawada - nhà kinh tế trưởng của ADB cho biết trong báo cáo. “Cũng không nên bỏ qua nguy cơ xảy ra các cuộc cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng”.

Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 4,1 nghìn tỷ USD.

Ngoài ra, ADB còn hạ dự báo tăng trưởng 2020 của châu Á xuống 2,2% từ mức ước tính 5,5% đưa ra vào tháng 9 năm ngoái. Tổ chức này hạ dự báo của Trung Quốc từ 6% xuống 2,3% so với mức tăng trưởng thực tế 6,1% của nước này trong năm 2019. ADB cho biết tất cả các khu vực của châu Á đều sẽ chứng kiến đà tăng trưởng yếu hơn trong năm nay.

Theo ADB, lạm phát có thể tăng tốc do chi phí thực phẩm cao hơn, thậm chí khi các hoạt động kinh tế suy yếu và giá hàng hóa thấp hơn có thể hạn chế đà tăng giá. Ngân hàng này cũng dự báo lạm phát sẽ suy yếu trở lại vào năm 2021.

Hôm 6/03, ADB ước tính sự bùng phát của virus có thể khiến kinh tế thế giới thiệt hại 347 tỷ USD và hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu tới 0,4%. Kể từ đó đến nay, tâm điểm của đại dịch đã chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ, với tổng số ca nhiễm trên toàn cầu hiện vượt mốc 1 triệu.

Thảo Nguyên (Theo Bloomberg)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang