ADB hỗ trợ 20 triệu USD giúp Lào và Việt Nam ngăn chặn HIV

author 11:50 02/11/2012

(VietQ.vn) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cung cấp 20 triệu USD trong khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản cho vay để hỗ trợ Lào và Việt Nam ngăn chặn lây nhiễm HIV ở 23 tỉnh biên giới.

TS Emiko Masaki - Chuyên gia kinh tế xã hội thuộc Vụ Đông Nam Á (ADB), cho biết: "Vì con người và hàng hóa di chuyển tự do qua biên giới nên các bệnh lây nhiễm như HIV cũng lan theo. Dự án này sẽ giúp tăng cường các hệ thống ứng phó với HIV của Việt Nam và Lào để bảo vệ dân số dễ bị tổn thương nhất của hai nước với các thông tin, kỹ năng, hàng cung cấp và khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng".

Khu vực biên giới tập trung những người nghèo nhất và bị cô lập nhất, hạn chế tiếp cận tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và kiến thức về rủi ro từ HIV. Những con đường xuyên biên giới mới và những khách sạn, sòng bạc mọc lên như nấm ở khu vực biên giới đã làm gia tăng mối đe dọa lây nhiễm HIV.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV ở người trưởng thành tại Việt Nam khoảng 0,4% dân số

Tỷ lệ lây nhiễm HIV ở người trưởng thành tại Việt Nam và Lào khoảng 0,4% và 0,2% dân số, tuy nhiên virus này đã lan rộng đến tất cả các huyện ở Việt Nam và đang gia tăng tại khu vực biên giới.

Dự án này sẽ giúp hai nước tăng cường kế hoạch và quản lý quốc gia về HIV, nâng cao kiến thức và kỹ năng của nhân viên y tế, cung cấp các dịch vụ liên quan đến HIV cho cộng đồng ở xa; đồng thời tăng cường các chiến dịch thay đổi hành vi về rủi ro nhiễm HIV ở các nhóm có nguy cơ, trong đó có các nhóm ở những huyện biên giới.

Khoản đầu tư gần đây nhất của ADB xây dựng dựa trên các dự án liên quan tới HIV/AIDS ở Tiểu vùng Mê Kông từ năm 1997.

Một khoản viện trợ không hoàn lại hỗ trợ kỹ thuật trị giá 1 triệu USD từ Quỹ Hợp tác chống lại HIV/AIDS ở Châu Á và Thái Bình Dương do Chính phủ Thụy Điển tài trợ, do ADB quản lý, sẽ tăng cường ứng phó với HIV ở cấp độ khu vực, thông qua việc chia sẻ kiến thức và thông tin cũng như cùng tham gia các hoạt động thí điểm về dịch vụ chống HIV tại khu vực biên giới, giữa các cơ quan Nhà nước, khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ.

Dự án này dự kiến thực hiện trong 5 năm, kết thúc vào tháng 12/2017, với chi phí 21,9 triệu USD. Chính phủ Lào và Việt Nam đóng góp khoảng trên 0,5 triệu USD và 1,3 triệu USD.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot