Agribank ưu tiên tuyển dụng con em cán bộ: Thế giới cũng làm vậy?

author 18:47 26/10/2015

(VietQ.vn) - Thay vì tuyển dụng cán bộ theo cách “cha mẹ về, con vào” như nhiều năm trước, năm nay Agribank thi tuyển với tất cả ứng cử viên và với con cán bộ nhân viên sẽ được ưu tiên cộng thêm 30 điểm/thang 100.

Agribank ưu tiên “cha về, con vào”

Trên website chính thức của Ngân hàng Nông nghiệp& Phát triển nông thôn (Agribank) vừa phát đi thông báo tuyển dụng lao động 2015. Theo đó, đơn vị này dự kiến tuyển dụng cho các vị trí như tín dụng, marketing, thẻ, kế toán, thanh toán quốc tế, pháp chế, công nghệ thông tin với 4 khu vực thi tuyển.

Điều đặc biệt, ngoài các tiêu chuẩn bằng cấp, năng lực chung cho các ứng viên, Agribank còn công khai ưu tiên con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank. Theo đó, theo thang điểm 100, những đối tượng là con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp của cán bộ Agribank sẽ được cộng 30 điểm. Những trường hợp có từ 2 người con trở lên tham dự kỳ thi cũng chỉ cộng điểm ưu tiên cho 1 người con. 

Agribank ưu tiên tuyển người nhà: Thế giới cũng làm vậyAgribank luôn ưu tiên tuyển dụng nhân viên là con cán bộ trong ngành. Ảnh minh họa

Nói về quy chế tuyển dụng nhân sự này, Tổng giám đốc Agribank - Tiết Văn Thành cho biết, 3 năm nay đơn vị này không tuyển thêm nhân sự. Tuy nhiên, do tại các chi nhánh, nhân viên nghỉ việc, đến tuổi về hưu nhiều, thiếu hụt nhân sự nên cần bổ sung gấp. Theo đó, đợt tuyển dụng này, Agribank sẽ dùng chính sách ưu tiên để bổ sung nhân sự.

Vị Tổng giám đốc này còn cho biết, đây là lần đầu tiên Agribank áp dụng chính sách cộng điểm ưu tiên cho con cán bộ. Trước đó, ngân hàng này tuyển dụng nhân viên bằng hình thức “cha, mẹ về, con vào” nếu điều kiện năng lực đáp ứng tốt với yêu cầu.

Thế giới cũng ưu tiên nghề “cha truyền con nối”

Nói về quy chế tuyển dụng ưu tiên người nhà của Agribank, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Thang Văn Phúc cho biết: Thế giới cũng làm vậy!

Agribank ưu tiên tuyển người nhà: Thế giới cũng làm vậyNguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho biết, thế giới cũng thường ưu tiên tuyển dụng nhân viên là con em trong ngành

Theo ông Phúc, việc ưu tiên con em nhân viên trong ngành cũng có mặt tích cực là khuyến khích nghề “cha truyền, con nối”. Những kinh nghiệm, cách xử lý công việc, ứng xử ngành sẽ được chia sẻ nhanh chóng và rất hiệu quả. Việc làm này thế giới cũng áp dụng từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng theo kiểu “cha về, con vào” cũng phát sinh những ý kiến trái chiều về sự bình đẳng. Ông Phúc cho rằng, đó là điều cần tính toán, cân nhắc kỹ xem ưu tiên thế nào, ưu tiên bao nhiêu để tạo đồng tình cao trong xã hội.

“Vấn đề xử lý, tính toán sao cho vừa công bằng, vừa thu hút được người truyền nghề hiệu quả, đó là việc khó. Trong khi nhu cầu việc làm tăng lên, việc tuyển dụng ưu tiên là một cản trở cho người lao động nên cần tìm cách tạo công bằng trong điều kiện cho phép. Đó là câu chuyện cần nghiên cứu thấu đáo mới xử lý được”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ khuyến cáo.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang