Agribank: "Vết nhơ" cán bộ lãnh đạo

author 19:07 25/07/2013

(VietQ.vn) - Những năm gần đây việc các cán bộ của Ngân hàng Agribank vị phạm pháp luật một cách nghiêm trọng ngày càng nhiều. Điều này cho thấy hệ thống quản lý của Ngần hàng uy tín hàng đầu Việt Nam còn buông lỏng.

Ngân hàng Agribank được hành lập ngày 26/3/1988, hoạt động theo Luật các Tổ chức Tín dụng Việt Nam, đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank là Ngân hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hệ thống các chi nhánh của ngân hàng Agribank được phân bổ trên toàn quốc và cũng có nhiều cán bộ của Ngân hàng Agribank trên cả nước đã bị bắt với nhiều tội danh khác nhau.

Chúng tôi  điểm qua các vụ việc liên quan đến các cán bộ cao cấp của Ngân hàng Agribank vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng.

Nguyên tổng giám đốc Agribank bị bắt 

Ngày 23/1/2013, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết đã khởi tố, bắt giam ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank.

Ông Nguyễn Thanh Tân Nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Agribank (ảnh: interrnet)
Ông Phạm Thanh Tân Nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Agribank (ảnh: internet)

Bộ trưởng cho biết thông tin này tại Hội nghị triển khai thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng chống tham nhũng và nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, do Ủy ban TVQH tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 23.1.

Theo Bộ trưởng, đã khởi tố, bắt giam ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Phạm Thanh Tân giữ chức Tổng giám đốc Agribank từ ngày 12.6.2009-12.7.2011.
 
Giám đốc Chi nhánh Agribank bị bắt quả tang đánh bạc
 
Sáng 24/7/2013  thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Trưởng Công an TP. Vinh (Nghệ An), cho biết cơ quan này vừa bắt 4 cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Nghệ An về tội tổ chức đánh bạc.
 
Trước đó, vào khoảng 13h ngày 23/7, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Vinh đã bắt quả tang Nguyễn Văn Quế (SN 1957), Nguyễn Văn Hải (SN 1962), Ngô Anh Tuấn (SN 1962), Hoàng Lương (SN 1963) đang tổ chức đánh bài ăn tiền tại phòng bảo vệ của trụ sở Agribank Nghệ An (số 364, đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Vinh)
.
Cả 4 người đều là cán bộ, nhân viên Agribank Nghệ An. Trong đó, ông Ngô Anh Tuấn hiện là Giám đốc Chi nhánh Agribank TP. Vinh.
 
 Làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng, nhóm cán bộ Agribank lãnh án
 
Ngày  16-7, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chi nhánh 3 TP.HCM vì vi phạm trong cho vay, gây thất thoát hơn 111 tỉ đồng
.
Bản án đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Long (nguyên phó giám đốc) 10 năm 6 tháng tù, Huỳnh Trung Hiếu (nguyên cán bộ tín dụng) 22 năm tù và Đào Phương Thế (nguyên trưởng phòng kế hoạch) 12 năm tù cùng về hai tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 
Không làm tròn trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát hồ sơ, quy trình cho vay, nguyên giám đốc Đới Sỹ Thúy cũng lãnh 3 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng được tòa cho hưởng án treo.
 
Nhóm các bị cáo nguyên là những người đã đứng tên lập công ty “ma”, giúp sức cho Trần Quốc Dân (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Cổ phần BĐS Đại Phương Uyên, hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã) lừa đảo tiền ngân hàng gồm: Trần Hữu Thiện lãnh 8 năm tù, Đặng Ngọc Minh và Nguyễn Minh Thuần, mỗi bị cáo bị phạt 7 năm tù và Phạm Thị Được 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Bắt tạm giam 3 nguyên cán bộ Agribank Hồng Hà
 
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 người nguyên là cán bộ Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Hồng Hà (Agribank Hồng Hà, địa chỉ tại số 164 Trần Khát Chân, Hà Nội) về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.
 
Các bị can gồm: ông Đỗ Đức Hưng (56 tuổi), nguyên giám đốc; bà Đỗ Thị Minh Hiền (44 tuổi), nguyên trưởng phòng tín dụng; ông Trương Đăng Dần (38 tuổi), phó phòng tín dụng của chi nhánh này.
 
Theo thông tin ban đầu, trong quá trình công tác, ông Hưng và những người liên quan đã xét và ký duyệt cho Công ty CP xuất nhập khẩu Tân Hồng nhiều bảo lãnh thanh toán với tổng số tiền lên tới trên 345 tỉ đồng, hiện còn dư nợ trên 187 tỉ đồng.
 
Một lãnh đạo của Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam cho biết ông Hưng đã ký phát hành bảo lãnh vượt thẩm quyền, không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, việc bảo lãnh không làm hồ sơ, không đăng ký đảm bảo, không phương án kinh doanh, thế chấp, không thu phí, không hoạch toán và có hồ sơ lưu ở ngân hàng.
 
Liên quan đến vụ việc này, ông Hưng đã bị Agribank ra quyết định miễn nhiệm chức vụ giám đốc tại Agribank Hồng Hà.
 
Truy tố nguyên quyền Giám đốc ngân hàng và 11 cán bộ dưới quyền 
 
Ngày 16/1, Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng quyết định truy tố ông Nguyễn Ngọc Khải, nguyên quyền Giám đốc Chi nhánh về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" cùng 11 cán bộ dưới quyền bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản", trong đó, đa số nguyên là trưởng phó phòng; giám đốc phòng giao dịch thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Theo cáo trạng: Mặc dù biết rõ các qui định về nghiệp vụ tín dụng của ngành và cấp chủ quản, nhưng vì mục đích cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn, ông Khải đã ký, ban hành một số văn bản có nội dung triển khai huy động vốn và thực hiện chi môi giới huy động vốn trái pháp luật, tạo sơ hở trong việc chi hoa hồng để 11 bị can là cán bộ dưới quyền lợi dụng các văn bản này lập khống 110 giấy xác nhận người môi giới, chứng từ chi tiền môi giới chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng.
 
Thủ đoạn của 11 bị can trong vụ án này là sử dụng thông tin cá nhân của người thân trong gia đình ký mạo danh hoặc nhờ người khác ký tên người gửi tiền, người vay tiền; kê khống người môi giới huy động vốn tại thủ tục xác nhận người môi giới và chứng từ chi tiền môi giới để chiếm đoạt tiền của Chi nhánh Ngân hàng NHNN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
 Khởi tố Nguyên Phó giám đốc chi nhánh Agribank  Bình Chánh
 
Ông Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Chánh (TP HCM) và 2 nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của ngân hàng này đã bị khởi tố do không thực hiện đúng quy định gây thiệt hại hơn 12 tỉ đồng.
 
VKSND Tối cao vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Lợi, nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bình Chánh, TP HCM (Agribank chi nhánh Bình Chánh, TP HCM); Trần Thị Hoàng Yến và Nguyễn Thị Thanh Nga, đều là nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của Agribank chi nhánh Bình Chánh về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo điều 179 Bộ Luật hình sự.
 
Theo đó, ông Lợi bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra còn hai bà này được cho tại ngoại.
 
Theo tài liệu điều tra, năm 2009, ông Lê Văn Chức (GĐ Agribank - chi nhánh Bình Chánh) ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Thanh Phát (ở quận 6) vay hơn 19 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng dự án khách sạn 5 sao tại Đà Lạt.
 
Cuối năm 2012, ông Chức bị bệnh từ trần. Khi tiến hành các thủ tục cho vay, 3 nguyên cán bộ trên đã không thực hiện đúng quy định của ngân hàng về thẩm định dự án và tài sản đảm bảo cho vay dẫn đến Công ty Thanh Phát mất khả năng thanh toán. 
 
Hậu quả, ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Chánh thiệt hại hơn 12 tỷ đồng chưa kể lãi.
 
Chiếm đoạt 21 tỷ đồng, một cán bộ ngân hàng Agribank bị bắt.
 
Lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lí của ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh, phó phòng dịch vụ marketing đã “rút ruột” khoảng 21 tỷ đồng.
 
Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Nhàn (32 tuổi, ngụ Bình Dương) - Phó phòng dịch vụ marketing Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), chi nhánh Bình Thạnh (Agribank) để điều tra về việc chiếm đoạt 21 tỷ đồng.
 
Sau khi Ban Giám đốc Agribank, chi nhánh quận Bình Thạnh lập tổ kiểm tra ngân quỹ đột xuất đã phát hiện 4 máy ATM của chi nhánh bị thiếu hụt khoảng 21 tỉ đồng. Ngay sau đó, đại diện Agribank đã đến công an quận Bình Thạnh trình báo vụ việc.
 
Theo đó, từ giữa tháng 1/2012, Nguyễn Thanh Nhàn đã lợi dụng sự quản lí lỏng lẻo trong việc không buộc cán bộ phải ký nhận tiền, không niêm phong khi chuyển tiền từ chi nhánh ngân hàng đến các máy ATM để “rút ruột”. Trong khoảng 9 tháng, Nhàn đã chiếm đoạt khoảng 21 tỷ đồng.
 
Mai Tuân (tổng hợp)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang