Ai Cập phát hiện tượng nhân sư bằng đá vôi niên đại 3.600 năm

author 08:04 07/12/2014

Một nhóm các nhà khảo cổ Ai Cập và Pháp đã phát hiện một bức tượng nhân sư bằng đá vôi có niên đại khoảng 3.600 năm trong khi tiến hành khai quật tại khu vực phía Bắc quần thể đền Karnak ở thành phố du lịch Luxor nổi tiếng.

Ai cập, cổ vật, nhà khảo cổ, khai quật, tượng nhân sư, kim tự tháp

Tượng Nhân sư bên cạnh kim tự tháp Menkaure (phải) và Khafre (trái) tại Giza (Ai Cập).

Cục trưởng Cổ vật vùng Thượng Ai Cập Abdel-Hakim Karar ngày 5/12 cho biết các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu đền Karnak tìm thấy bức tượng nhân sư bằng đá vôi cao 60cm nói trên trong tình trạng được bảo quản tốt, ở phía Đông điện thờ của đền Ptah, một trong 4 bốn ngôi đền thuộc quần thể đền Karnak rộng lớn. 

Cũng giống như phiên bản tượng nhân sư khổng lồ có niên đại khoảng 4.600 năm được phát hiện trước đó tại khu vực các Kim Tự Tháp tỉnh Giza, bức tượng cổ vừa tìm thấy có phần thân hình sư tử, khuôn mặt của một Pharaoh và được nhận định có niên đại từ thời Tân Vương quốc (năm 1580 - năm 1080 trước Công nguyên). 

Hiện các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu chuyên sâu nhằm tìm hiểu thêm về lịch sử xung quanh cổ vật này.

Đền Ptah được xây dựng trên nền móng cũ của một ngôi đền khác có niên đại từ thời Trung Vương quốc (năm 2000 - năm 1700 năm trước Công nguyên) và được mở rộng dưới thời kỳ thuộc Hy Lạp (năm 332 - năm 30 trước Công nguyên). 

Các nhà khảo cổ Pháp và Ai Cập đã tiến hành nghiên cứu ngôi đền này kể từ tháng 10/2008 đến nay.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang