Ai có quyền thu hồi quyền sử dụng đất?

author 05:58 04/05/2017

(VietQ.vn) - Việc thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác với việc thu hồi đất. Nếu giấy chứng nhận cấp không đúng thủ tục thì cần phải thu hồi giấy để cấp lại cho đúng.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Văn Tiến (Phú Xuyên, Hà Nội): Thửa đất của tôi có diện tích 8.200 m2, nguồn gốc đất sang nhượng đất khai hoang từ năm 1990, khoàng 6500 m2 ( giấy tay) phần diện tích còn lai là đất khai hoang, tôi sử dụng ổn định từ đó đến nay, đăng ký kê khai năm 1995 và được cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) năm 2002. Hiện nay do có khiếu nại về công tác quản lý đất đai và tranh chấp, thanh tra cấp huyện kiểm tra việc cấp QSSD cả khu vực tôi đang sinh sống, và kết luận thửa đất nhà tôi cấp sai diện tích ( có phần diện tích 1200 m2 nằm trong phần diện tích đất đã có quyết định cấp cho doanh nghiệp cạnh đất nhà tôi) . Nhưng từ năm 1990 đến nay doanh nghiệp này không có ý kiến gì về phần đất này, vì ngoài quy đinh cấp đất, doanh nghiệp chưa có đền bù hoặc sử dụng đất.

Thanh tra huyện đề xuất UBND huyện thu hồi QSDĐ có đúng không ? và phần diện tích đất còn lại của tôi thì giải quyết như thế nào?

Ai có quyền thu hồi quyền sử dụng đất?

 Việc thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác với việc thu hồi đất. Ảnh minh họa

Trả lời:

Thửa đất của gia đình bạn đã được cấp có thẩm quyền cấp GCN QSD đất. Nếu qua quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại mà thanh tra xác định việc cấp GCN QSD đất không đúng quy định thì có thể yêu cầu UBND cấp trên trực tiếp hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó.

Nếu không đồng ý với kết luận thanh tra, không đồng ý với quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì gia đình bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định pháp luật.

Cổ phiếu giá 'bèo' nhưng doanh nghiệp trả cổ tức 'khủng'(VietQ.vn) - Việc cổ phiếu giá rẻ nhưng được trả cổ tức cao cho thấy thực tế, có thể doanh nghiệp lên sàn chỉ để huy động vốn mà chưa hẳn là để phục vụ cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Bạn lưu ý là thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác với việc thu hồi đất. Nếu giấy chứng nhận cấp không đúng thủ tục thì cần phải thu hồi giấy để cấp lại cho đúng.

Nếu diện tích đất của gia đình bạn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100, điều 101 Luật đất đai thì gia đình bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng.

Luật sư Đặng Văn Cường

Văn phòng luật sư Chính Pháp

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang