Ai cũng có thể cống hiến, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn

author 16:47 26/11/2018

Dù điều kiện, hoàn cảnh sống khác nhau nhưng mỗi người đều có thể cống hiến, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Đình Nam

Đó là thông điệp nổi bật trong lễ trao Giải thưởng và học bổng KOVA lần thứ 16-2018, với sự tham dự nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng KOVA; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành và các cơ quan Trung ương cùng 200 cá nhân, tập thể được nhận giải và học bổng.

Giải thưởng KOVA dành cho những sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, sinh viên có những công trình nghiên cứu triển vọng; những người “sống đẹp”, những nhà khoa học, những người âm thầm, nỗ lực và đam mê nghiên cứu trong các lĩnh vực và những công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng đã và đang phát huy tác dụng, có nhiều cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Trải qua 16 năm, Giải thưởng KOVA đã tôn vinh những người Việt Nam xuất sắc, những tấm gương sáng trên khắp cả nước trong các lĩnh vực của đời sống, kinh tế-xã hội. Đặc biệt, Giải thưởng không hạn chế tuổi tác, đến nay, độ tuổi của người đoạt giải trẻ nhất là 19 tuổi và người lớn tuổi nhất là 101 tuổi…

Ảnh: VGP/Đình Nam
Giải thưởng KOVA lần thứ 16 được trao ở nhiều lĩnh vực với 4 hạng mục chính gồm: Hạng mục Kiến tạo, Hạng mục Sống đẹp, Hạng mục Triển vọng và Học bổng nghị lực cho sinh viên nghèo vượt khó.

Năm nay, ở hạng mục Kiến tạo, giải thưởng vinh danh đóng góp của 3 công trình khoa học ứng dụng mang tính đột phá, sáng tạo, nhiều nghiên cứu lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, đem lại những giá trị lớn cho cộng đồng.

Đó là Đề tài khoa học “Chẩn đoán sớm bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh” của PGS.TS Trần Thị Bích Hương (khoa Nội thận, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM). Đây là đề tài đòi hỏi tính chất chuyên môn cao khi bệnh nhân ở tình trạng rất khó can thiệp do cơ thể dễ bị tổn thương. Việc chẩn đoán sớm giúp cho bệnh nhân không phải chạy thận nhân tạo, tăng tuổi thọ cho bệnh nhân và giảm chi phí điều trị tới 10 lần.

Đề tài nghiên cứu: “Phẫu thuật bảo tồn chi trong điều trị ung thư xương” của PGS.TS Lê Trí Dũng, nguyên Trưởng khoa bệnh học Cơ-Xương-Khớp (Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM) cũng được trao giải lần này. Trước đây, ung thư xương là án tử, phải đoạn chi, tháo bỏ khớp nhưng kết quả điều trị rất thấp. Nhưng với đề tài nghiên cứu của mình, PGS.TS Lê Trí Dũng cùng các cộng sự  đã giúp cho hàng ngàn bệnh nhân bảo tồn đươc chi ung thư xương và giảm chi phí điều trị.

Giải Kiến tạo thứ ba được trao cho TS. Lê Thị Tuyết Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dược liệu miền Trung. Bà là người đã triển khai trồng và phát triển nguồn dược liệu an toàn tại vùng đất Phú Yên. Đây là nơi đầu tiên của Việt Nam trồng cây diệp hạ châu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, góp phần tạo ra sản phẩm điều trị bệnh viêm gan B, men gan cao thay thế thuốc nhập khẩu đắt tiền…

Hạng mục Sống đẹp được trao cho 9 tập thể và cá nhân tiêu biểu có các hành động đẹp, thực hiện các nhiệm vụ thiêng liêng, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giải thưởng KOVA lần thứ 16 cũng trao tặng hạng mục Triển vọng với giá trị 10 triệu đồng mỗi giải cho 12 em sinh viên có học lực xuất sắc cùng những triển vọng trong nghiên cứu khoa học; 151 học bổng Nghị lực (trị giá 8 triệu đồng mỗi học bổng) cho các sinh viên đến từ 60 trường đại học trên cả nước.

Ảnh: VGP/Đình Nam
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự trân trọng, cảm động trước nỗ lực của rất nhiều nhà khoa học, các bạn sinh viên và những con người bình dị đã vượt lên chính mình, vượt qua khó khăn để sống ý nghĩa hơn, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội.

“Trong mỗi con người luôn có những giá trị vô cùng tốt đẹp nhưng đôi khi bị lãng quên do sự vất vả mưu sinh đời thường, hay lợi ích trước mắt. Hơn lúc nào hết chúng ta phải khơi dậy những điều đó”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Nhắc lại câu hỏi mà nhiều chuyên gia đặt ra khi xây dựng Báo cáo Việt Nam 2035 là đến thời điểm đó đất nước sẽ như thế nào, Phó Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn lớn nhất của nhiều người Việt Nam là đất nước không thể mãi nghèo, mãi đi sau.

Ảnh: VGP/Đình Nam
Muốn vậy phải làm rất nhiều việc, trong đó chắc chắn cần khơi dậy được sự sáng tạo, giá trị của từng cá nhân; đặc biệt là hoài bão và niềm tin người Việt Nam cần và nhất định có thể bằng sự sáng tạo để giàu lên. Đó là một trong những mục tiêu của Giải thưởng KOVA và nhiều phong trào, giải thưởng khác hướng tới.

Nhưng Việt Nam không chỉ cần phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, bảo vệ môi trường mà còn cần nhân lên các giá trị tốt đẹp trong xã hội, đẩy lùi, loại bỏ những mặt trái của cơ chế thị trường, biểu hiện suy thoái về đạo đức. Người dân có cuộc sống yên bình, hạnh phúc, yêu thương nhau.

Theo Phó Thủ tướng, để tận dụng được cơ hội từ sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0, công tác phát triển nguồn nhân lực nhất thiết phải thay đổi. Yêu cầu đặt ra là đào tạo được những con người nhân ái, có tấm lòng; biết làm hết sức mình, hy sinh vì việc tốt; sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khác; có lòng yêu nước thương nòi, có ý thức công dân toàn cầu.

Đây cũng là lời nhắn nhủ của Phó Thủ tướng gửi tới hàng trăm sinh viên có mặt tại buổi lễ. Những tấm gương vượt khó của hàng nghìn sinh viên được trao Học bổng nghị lực của Giải thưởng KOVA sẽ là động lực để nhiều bạn sinh viên có điều kiện thuận lợi ý thức, cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Phó Thủ tướng mong muốn Giải thưởng KOVA và nhiều phong trào, giải thưởng khác tiếp tục phát triển, khích lệ cho những giá trị tốt đẹp, những tấm gương “người tốt, việc tốt” trong xã hội, để mọi người cùng nhau vươn tới.

Theo Báo Chính phủ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang