Ai đang uống thuốc giảm cân sẽ hối hận cả đời nếu bỏ qua điều này

author 16:20 31/07/2017

(VietQ.vn) - Tử vong do dùng thuốc giảm cân không còn là chuyện hiếm nhưng không vì thế mà nhiều chị em phụ nữ sợ, thậm chí có người còn quá lạm dụng dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Tử vong vì uống thuốc giảm cân

Trường hợp tử vong mới đây nhất là cô Lucero Garza, 24 tuổi, một bà mẹ trẻ sinh sống ở Mexico đã tử vong sau khi uống thuốc giảm cân được bán trên mạng xã hội. Loại thuốc uống giảm cân này có tên là Avitia Cobrax, được người mẹ mua trên Facebook.

Được biết cô Garza đã có con gái 1 tuổi. Người mẹ trẻ quyết định mua loại thuốc này với hy vọng sẽ giảm được cân sau thời kỳ mang thai mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

Bà mẹ trẻ tử vong vì uống thuốc giảm cân mua trên mạng sau khi sinh con được 1 năm. Ảnh: Trí thức trẻ

 Bà mẹ trẻ tử vong vì uống thuốc giảm cân mua trên mạng sau khi sinh con được 1 năm. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo cơ quan y tế Mexico, người mẹ trẻ đã xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội sau khi sử dụng loại thuốc giảm cân này. Ngay sau khi tới bệnh viện kiểm tra, nạn nhân được chẩn đoán bị phù não và sau đó qua đời.

Sau khi tiến hành các thủ tục khám nghiệm, các cơ quan chức năng Mexico xác nhận loại thuốc mà nạn nhân đã sử dụng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết nêu trên; đồng thời cho gỡ bỏ toàn bộ nội dung các trang mạng quảng cáo và bán loại thuốc này.

 
Avitia Cobrax được mô tả là loại thuốc giúp giảm mỡ nhanh chóng trong cơ thể mà không làm giảm cơ. Người dùng vẫn giữ được nước trong cơ thể khi sử dụng.
 

Cô gái 24 tuổi được đưa đến bệnh viện Tan Tock Seng nhưng đã chết sau đó vì nhiễm độc dinitrophenol (DNP). Theo nghiên cứu, DNP khiến người sử dụng giảm cân nhanh chóng nhưng lại có tác dụng phụ nguy hiểm. Tương tự, trước đó, trường hợp của Yu Jin Ni, 24 tuổi ở Ukraine. Sau khi uống loại thuốc con nhộng mua trên website eurosteroids với giá 335 USD một lô của một người Ukraine, Yu Jin Ni bắt đầu bị những cơn đau ngực dữ dội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam hiện nay có khoảng trên 100 loại thuốc giảm cân đang được lưu hành. Ngoài ra, còn rất nhiều các loại thuốc giảm cân tự chế không nhãn mác khác đang được bày bán tràn lan trên mạng. Nhiều chị em đã ham rẻ sử dụng một cách vô tội vạ và kết quả là không những không giảm được cân, mà tính mạng còn bị đe dọa.

 Lạm dụng thuốc giảm cân có nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa

 Lạm dụng thuốc giảm cân có nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa

Tại Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM), một phụ nữ 46 tuổi cũng nhập viện vì giảm cân siêu tốc. Vì muốn lấy lại eo con kiến, chị Hồ Thu H (ở quận Tân Bình, TP.HCM) không ăn uống trong gần 1 tuần, thậm chí còn uống cả thuốc “xổ”. Chị H, cho biết, cách đây 5 năm chỉ nặng 47kg nhưng mấy năm nay tăng cân ào ào vì ăn nhiều.

Sử dụng thuốc giảm cân "vô tội vạ" nguy hiểm khôn lường

Bác sĩ, TS. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cho biết, có một số chị em thừa cân, béo phì khi đến Trung tâm khám đã thừa nhận giảm cân bằng thuốc xổ, uống giấm, uống viên nang… Tuy nhiên đây không phải là giải pháp hiệu quả và an toàn.

Có một thực tế đáng ngại là rất nhiều loại thuốc giảm cân rao bán trên mạng được quảng bá là hàng xách tay, đều là thuốc không được nhập theo đường chính thống và chưa được kiểm duyệt chất lượng. Chúng được quảng cáo trên mạng bằng những lời lẽ hết sức hấp dẫn: “giảm 5kg trong 1 tuần”, “đánh tan mỡ bụng mà không cần tập luyện và ăn kiêng”…

Các loại thuốc giảm cân nhanh trôi nổi trên thị trường thực sự là cạm bẫy khôn lường cho các chị em nôn nóng giảm cân. Đáng lo ngại là khi được hỏi “uống thuốc giảm cân có gây tác dụng phụ gì không?” các trang web bán thuốc giảm cân online đều trả lời là không và nhiều chị em vẫn mù quáng tin vào lời có cánh này. Đã có nhiều trường hợp vì “nhắm mắt làm liều” uống thuốc giảm cân nhanh không rõ nguồn gốc mà phải lãnh hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Khói thuốc lá chứa 7000 chất độc, 69 chất gây ung thư nhiều người vẫn 'khinh'(VietQ.vn) - Theo chuyên gia cảnh báo, trong khói thuốc lá chứa chất nhựa hắc ín, 7000 chất độc hoá học như Formaldehyde, Toluene... Trong đó chỉ điểm rõ 50 chất gây ung thư...

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, khi sử dụng thuốc giảm cân, chị em sẽ phải chấp nhận những tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy kéo dài, suy nhược cơ thể, dùng lâu dài có thể ảnh hưởng đến thần kinh, huyết áp, tim mạch, thậm chí phải lệ thuộc vào thuốc, nếu không dùng là cân nặng lại tăng lên chóng mặt.

Sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc hoặc giảm cân siêu tốc là điều rất nguy hiểm. Thuốc giảm cân chứa chất kích thích làm cơ thể chán ăn, gây suy nhược cơ thể. Đã có những người bị ngộ độc, thậm chí tử vong vì dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Thuốc giảm cân chỉ nên dùng khi có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng, chỉ số béo phì hay còn gọi là chỉ số cơ thể BMI > 30. BMI = số cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m), thường được các chuyên gia hoặc các bác sĩ áp dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị thừa cân hay gầy ốm.

Để giảm cân an toàn hiệu quả, chị em nên kiểm soát chế độ ăn và tăng cường hoạt động thể lực để giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Cần thực hiện một cách từ từ, bài bản trong nhiều tháng, thậm chí hàng năm mới giảm cân thành công được.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang