Ai lái ô tô rồi sẽ thấy người Việt đi xe máy ý thức rất tồi

author 05:54 18/03/2016

(VietQ.vn) - "Những người đang đi xe máy mà cầm lái ô tô một lần thì chắc chắn sau này họ sẽ có ý thức, trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông".

Tôi mới mua ô tô và thực sự thấy căng thẳng mỗi khi đường phố Hà Nội đông đúc. Rất nhiều người đi xe máy thường tạt ngang, tạt ngửa, thấy chỗ nào trống là phi lên mà không cần quan tâm đến những xe xung quanh. Đến lúc bị ô tô đâm vì tội đi ẩu, cắt ngang đầu xe thì quay ra sừng cồ, đòi bắt đền này nọ mà không cần biết mình đi như thế thì “bố nó cũng không tránh được”.  

hạn chế xe máy

Nhiều người Việt đi xe máy theo cách vô tội vạ khiến những người đi ô tô rất bực mình. Ảnh minh họa

Bởi vậy nên một người bạn nước ngoài của tôi mới nói, "những người đang đi xe máy mà cầm lái ô tô một lần thì chắc chắn sau này họ sẽ có ý thức, trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông. Lúc đó họ mới hiểu được việc đi lại tùy tiện của mình khiến những người khác bực mình như thế nào". 

Cũng liên quan đến chủ đề này, một người từng đi xe máy và đã lên đời ô tô - anh Huy Võ cho rằng, những người chưa bao giờ lái ô tô sẽ không hiểu cảm giác cầm vô-lăng mệt mỏi thế nào khi gặp xe 2 bánh chạy ẩu. “Tôi đảm bảo rằng đại đa số người đi 4 bánh sẽ có ý thức lái 2 bánh tốt hơn, vì ngoài nắm rõ luật giao thông, họ hiểu được 4 bánh hạn chế chỗ nào để chủ động phòng tránh”, anh Huy Võ nhận xét.

Qua đó vị độc giả này chia sẻ thêm vài lời khuyên cho những người đang đi xe máy, đặc biệt là ở thành phố, nơi đông xe cộ qua lại.

- Đừng bao giờ chạy tấp đầu trước mặt 4 bánh hay bất cứ xe nào (tức đang chạy song song rồi rẽ trước mặt 4 bánh với khoảng cách gần). Việc này cực kỳ nguy hiểm, tài xế có thể bị bất ngờ nhấn nhầm chân ga thay vì chân phanh (2 chân này chỉ cách nhau 10cm). Đặc biệt nguy hiểm hơn với xe số tự động, vì không cắt côn được như số sàn.

- Thấy xe 4 bánh đang quay đầu, chịu khó nhường cho xe qua đi rồi mình đi ra sau nó. Cũng như bất cứ ai, tài xế muốn quay cho lẹ khỏi kẹt xe nhưng 4 bánh vòng quay nó lớn, hãy cho nó không gian để quay. Tâm lý ai cũng muốn nhanh, tài xế cứ phải ga - phanh liên tục, mình chạy chặn đầu nhỡ lúc đang ga không kịp phanh thì đừng trách tại số.

- Xe 4 bánh luôn có điểm mù, đừng bao giờ lảng vảng ở điểm mù kẻo oan mạng. Báo hiệu cho cho 4 bánh bằng còi và đá đèn là ổn.

- Thấy 4 bánh vừa tấp vào lề, vui lòng tránh xa 4 cánh cửa của nó ra, nhất là đối với taxi. Gặp người không biết, nó bung như bung quạt, né không kịp ráng ăn cho hết cái cửa.

- Chạy đúng luật, đặc biệt là đúng làn với tốc độ. Nhỡ có va chạm mà bạn sai luật thì không những không được tiền thuốc men mà còn phải bồi thường và nộp phạt. 4 bánh không có cái gì rẻ hết, đèn xe máy 100.000 đồng chứ xe hơi có thể lên đến cả trăm triệu, bán xe cũng không đền nổi!

- Phải hiểu, xe hơi là sắt bọc thịt, còn 2 bánh là thịt bọc sắt. Có va chạm thì xe hơi móp méo thôi chứ người vẫn an toàn, còn 2 bánh thì rất nguy hiểm.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Quang Hải 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang