Ai nên tránh xa vải thiều để bảo toàn sức khỏe?

author 05:20 29/06/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyên một số đối tượng người tiêu dùng không nên ăn nhiều vải thiều để bảo vệ sức khỏe.

Người bị tiểu đường

Vải thiều không phải là hoa quả được khuyến khích cho người bệnh tiểu đường. Sách thuốc cổ có ghi: “Thường xuyên ăn vải sẽ bổ não, ích trí, khai vị, lợi tỳ, rất tốt cho người mới ốm dậy, suy nhược, gầy yếu; dưỡng da làm đẹp nhan sắc, chữa được nhiều bệnh…Tuy nhiên, vì hàm lượng đường cao nên ăn nhiều dễ làm tăng đường huyết nhanh, điều này rất không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường.

Vải thiều có hàm lượng đường cao nên người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn
Vải thiều có hàm lượng đường cao nên người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn

Theo nghiên cứu, vải thiều có hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2,... Vì vậy, loại quả này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ta ăn nhiều một lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan.

Người máu nóng, nhiệt miệng…

Vải thiều là loại hoa quả nổi tiếng có tính nóng. Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện, thậm chí sẽ dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn.

Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt,  rôm sảy, chắp lẹo mắt … cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Người bị thủy đậu

Khi bị thủy đậu bạn tuyệt đối kiêng đồ nóng, trong đó ăn vải lại dễ gây nóng trong người. Vì bị thủy đậu cơ thể nổi các nốt, để tránh bị bội nhiễm, vỡ nốt, bạn cần tránh ăn vải để bảo vệ bản thân.

Người có hệ tiêu hóa yếu

Người có hệ tiêu hóa yếu không nên ăn nhiều vải. Đặc biệt, trẻ em có hệ tiêu hóa còn yếu, nếu ăn quá nhiều vải sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, thậm chí gây rối loạn tiêu hóa. Khi đó, sẽ xuất hiện hiện tượng tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi, biếng ăn ở trẻ.

Ngoài ra cũng không nên ăn vải khi đói
 Ngoài ra cũng không nên ăn vải thiều khi đói

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân

Đối với những bà bầu đã từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân thì vải thiều cũng không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Bởi loại quả này chứa lượng đường lớn, có thể khiến những bà bầu từng mắc tiểu đường hoặc thừa cân bị tái phát bệnh rất nguy hiểm.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang