Ai nghiền dép xỏ ngón thì xem ngay: Nó có thể gây nguy hại khôn lường

author 09:06 20/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người lựa chọn dép tông vào mùa hè vì sự tiện lợi cũng như giúp cho đôi chân 'dễ thở' hơn. Tuy nhiên, đôi dép đơn giản này lại có cấu trúc có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến bàn chân của bạn về lâu dài.

Theo các chuyên gia, đi bộ nhiều bằng dép xỏ ngón có thể làm thay đổi bước đi tự nhiên của bạn dẫn đến đau xương cẳng chân, đau gót chân và đau lưng. Thậm chí nó còn có thể gây viêm cân gan chân - một dải của mô xơ ở dưới cùng của bàn chân - hoặc biến dạng ngón chân hay gãy xương do mệt mỏi (stress fractures). Ngoài ra đi dép xỏ ngón còn rất dễ khiến bạn vấp ngã.

Tiến sĩ Long đang làm việc tại Trung tâm Y tế Baptist Wake Forest ở North Carolina cho biết: "Thời điểm này trong năm tôi thường xuyên gặp những bệnh nhân có vấn đề về chân liên quan đến việc đi dép xỏ ngón. So với đi chân đất thì xỏ dép tông tốt hơn vì lòng bàn chân bạn sẽ được bảo vệ. Nhưng phần trên của đôi dép gần như trống khiến ngón chân bạn phải bấu lấy đôi dép để có thể giữ chặt. Vì thế đi dép tông trong thời gian lâu thường gây ra nhiều vấn đề."

Các chuyên gia cho biết đi bộ nhiều bằng dép xỏ ngón có thể gây ra vấn đề về gân Achilles và đau lưng thấp 

 

Nguy cơ tổn thương vĩnh viễn

Hai vấn đề về chân dễ gặp nhất đó là chấn thương gân Achilles và viêm gan chân.

Chấn thương gân Achilles là tổn thương đến gân kết nối cơ bắp với xương gót chân nguyên nhân còn có thể là do mang giày cao gót. Để hồi phục có thể mất vài tháng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thương tích.

Nếu bạn vận động mạnh trước khi chấn thương gân Achilles được chữa lành hoàn toàn, bạn có thể bị tàn tật vĩnh viễn. 

Viêm cân gan chân - một dải mô chạy dưới bàn chân có thể gây nhiều đau đớn cho người bị.

Hầu hết các trường hợp đều có thể khỏi trong vòng một năm, nhưng nếu cơn đau gót chân gây suy nhược và can thiệp vào hoạt động sinh hoạt bình thường của bạn thì có thể cần phải phẫu thuật.

Đi dép xỏ ngón thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề nhỏ nhưng gây khó chịu như phồng rộp, chai chân, đau nhức. Thậm chí vì không được bảo vệ nên chân bạn có nhiều nguy cơ bị va đập gây thương tích, bầm tím, cào xước hay bị côn trùng cắn và cả cháy nắng.

Các chuyên gia khuyên rằng dép xỏ ngón không gây ra các vấn đề nghiêm trọng nếu chỉ được đi trong quãng thời gian ngắn và cũng đồng ý rằng nó khá tốt và tiện lợi cho việc sử dụng ngắn hạn, đặc biệt tốt hơn nếu có thêm phần đế đệm chắc chắn và phần che chắn chân bên trên.

Rõ ràng, đi bộ trên bãi biển, xung quanh hồ bơi, trong buồng tắm, phòng thay quần áo tại phòng tập thể dục hay trong những di chuyển ngắn như đi đến cửa hàng gần nhà thì dép xỏ ngón chính là lựa chọn tốt nhất. 

Tuy nhiên ngược lại, cũng có những trường hợp mà dép xỏ ngón bị nghiêm cấm, chẳng hạn như lúc lái xe, chạy bộ, leo núi, đi đường dài, đứng trong thời gian khá lâu hoặc làm việc xung quanh nhà hay chơi thể thao...

Mua dép xỏ ngón thế nào mới chuẩn?

Hiệp hội Y khoa Podiatric Mỹ (APMA) khuyến cáo nếu bạn ưa thích dép xỏ ngón thì hãy tìm kiếm những đôi chất lượng cao, mềm mại, có khả năng giảm thiểu ma sát với chân và các loại kích ứng khác. Hãy nhẹ nhàng uốn cong dép xỏ ngón từ đầu đến cuối, đảm bảo rằng nó uốn cong ở phần lòng bàn chân chứ không bị gập đôi lại và chân bạn phải vừa lọt trong đôi dép mà không bị thừa ra ngoài, nghĩa là nó nên lớn hơn chân bạn một chút, không chỉ đối với dép xỏ ngón mà với hầu hết giày của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra các đôi dép xỏ ngón cũ và vứt chúng đi nếu chúng có dấu hiệu bị mòn nghiêm trọng.

 

Thoa Nguyễn (Theo DailyMail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang