Ai nhận mức lương hưu 40 triệu/tháng?

author 19:05 28/09/2013

Với mức lương “khủng” được hưởng tại các công ty nước ngoài trong thời gian dài trước đó, có người được hưởng lương hưu đến 40 triệu đồng.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTB-XH) tại hội thảo liên quan đến chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung do Bộ LĐ-TB&XH vừa tổ chức.
 
Ông Giang lý giải, sở dĩ có người được hưởng lương hưu đến 40 triệu đồng, thậm chí hơn nữa, là bởi trước năm 2007 khi Luật bảo hiểm có hiệu lực quy định về mức đóng bảo hiểm dựa trên mức lương thì không ít người làm việc tại  các doanh nghiệp lương cao (đa số là doanh nghiệp nước ngoài hoặc liên doanh) được tự nguyện đóng bảo hiểm theo số lương được hưởng. Như vậy, với người có thời gian làm việc kéo dài, hưởng lương cao, sẽ được đóng mức bảo hiểm tự nguyện rất cao. Do đó, đương nhiên khi về hưu, người lao động (NLĐ) sẽ được nhận lương “khủng”.

Theo ông Giang, trong khi đó cũng có không ít người đang hưởng mức lương hưu chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng, do mức đóng bảo hiểm thấp. Do đó, việc ra đời quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung sẽ khuyến khích người lao động tiết kiệm chi tiêu lúc trẻ để có nguồn thu nhập bổ sung cao hơn lúc già, chia sẻ gánh nặng, áp lực cho ngân sách.

Theo ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, mục tiêu chính của việc triển khai thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung ở Việt Nam là nhằm xây dựng khung pháp lý để hình thành hệ thống hưu trí đa tầng bổ sung cho tầng hưu trí cơ bản hiện nay, giúp doanh nghiệp giữ người tài, người lao động có thêm thu nhập. Theo kế hoạch, dự thảo đề án này sẽ được Bộ LĐTB-XH trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 và nếu được thông qua sẽ triển khai thí điểm tháng 1/2014.

Theo đó, NLĐ khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng một khoản lương hàng tháng trích ra từ quỹ này cho đến cuối đời bên cạnh chế độ hưu trí cơ bản đã được nhà nước chi trả. Mức đóng góp có thể từ 5% đến 10% mức thu nhập thực tế hàng tháng của NLĐ và quy định mức đóng tối thiểu cũng như mức trần đóng tối đa. Vụ BHXH tính toán, sau 15 năm đóng góp, ngoài lương hưu cơ bản, số tiền NLĐ nhận được hàng tháng từ nguồn hưu trí bổ sung bình quân là 5,56 triệu đồng/tháng trong 15 năm.

Bên cạnh đó, khi tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung, NLĐ sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm tương ứng với mức tham gia. Cụ thể: tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do mọi nguyên nhân được thanh toán 1 lần (24 tháng); Quyền lợi được tăng lên trong trường hợp tử vong do tai nạn lao động (12 tháng); Thương tật bộ phận vĩnh viễn do tại nạn lao động (theo tỷ lệ thương tật, khoảng 35,5 tháng); Mất khả năng lao động tạm thời (tối đa 3 tháng).

Theo DT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang