Ai nhận trách nhiệm rượu nếp 29 Hà Nội gây chết người hàng loạt?

author 07:17 10/12/2013

Trong số 12 trường hợp nhập viện ở Quảng Ninh (từ ngày 2 đến 7-12) do ngộ độc rượu của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, 6 người đã tử vong, số còn lại sau khi được cấp cứu tạm qua cơn nguy kịch.

Sự kiện:

Cấm mua bán, sử dụng

Ngày 9-12, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo giải quyết vụ ngộ độc do sản phẩm rượu của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội. Theo đó, thành phố yêu cầu tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội; niêm phong sản phẩm hàng hóa, dây chuyền sản xuất, kho hàng để tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm định đánh giá chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý theo quy định.
Một nạn nhân ngộ độc rượu ở Quảng Ninh đang được điều trị Ảnh: NGỌC DUNG

UBND TP Hà Nội yêu cầu tịch thu, tiêu hủy, không cho phép mua bán, sử dụng các sản phẩm rượu của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội có hàm lượng methanol vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Giám đốc Công an TP Hà Nội được giao khẩn trương chỉ đạo làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, cùng ngày, Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội đã ngừng hoạt động, phòng kế toán cũng đóng cửa. Một phó giám đốc của công ty (không muốn nêu tên) cho rằng chỉ còn biết chờ kết luận của các cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ việc.

Theo bảo vệ công ty, cách đây 2 ngày, doanh nghiệp này đã đóng cửa dây chuyền sản xuất, cho nhân viên nghỉ việc. Sáng 9-12, giám đốc công ty là ông Nguyễn Duy Vường có đến làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ quy trình sản xuất lô hàng xuất xưởng ngày 12-10-2013 có chất độc gây chết người.

Vài ngày qua, một số đại lý tiêu thụ rượu của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội cũng đã đến doanh nghiệp này trả lại sản phẩm.

Chưa thể thu hồi hết

Sau hơn 1 ngày, tại Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Dương, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 21.000 bình (chai) rượu do Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội sản xuất.

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết ngày 8-12, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã buộc dừng sản xuất và niêm phong kho của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội (trụ sở tại phường Bồ Đề, quận Long Biên) với 11 danh mục sản phẩm, gồm 371 thùng và 12.716 đơn vị sản phẩm. Trong đó, các sản phẩm thuộc diện thu hồi gồm: 5 thùng rượu nếp 29 Hà Nội loại bình nhựa 2 lít, 26 thùng rượu nếp 29 Hà Nội chai thủy tinh 750 ml, 20 thùng vang nổ đỏ chai thủy tinh 750 ml, 5 thùng Vodka rượu nếp chai thủy tinh 700 ml. Tất cả sản phẩm này sản xuất ngày 12-10-2013 - lô sản phẩm làm nhiều người thiệt mạng ở Quảng Ninh.

Theo ông Trung, tất cả sản phẩm của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội đều có công bố chất lượng và hiện mới xác định lô sản phẩm nói trên vi phạm về hàm lượng methanol. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đang truy tìm cơ sở cung cấp nguyên liệu sản xuất rượu nếp 29 Hà Nội.

Ông Trung cho biết đến thời điểm này, các sản phẩm rượu trong lô sản xuất ngày 12-10-2013 đã bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều khả năng những sản phẩm độc này vẫn còn tồn tại trong các hộ tiêu dùng.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng Phòng Ngộ độc Cục An toàn thực phẩm, đánh giá đây là vụ rượu có hàm lượng methanol cao nhất từ trước đến nay được phát hiện tại phía Bắc. “Trước đó, tháng 5-2013, tại thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đã xảy ra vụ ngộ độc rượu khiến 9 người tử vong và 4 người phải nhập viện điều trị. Xét nghiệm 5 mẫu rượu lấy từ 4 tiệm tạp hóa mà gia đình các nạn nhân mua về uống, cơ quan chức năng phát hiện 3/5 mẫu có hàm lượng methanol vượt 1.200-1.700 lần so với quy định. Các mẫu rượu này do một gia đình sản xuất” - ông Hùng nói.

Khó kiểm soát thị trường rượu!

Theo ông Lâm Quốc Hùng, trách nhiệm để xảy ra ngộ độc rượu thuộc về nhà sản xuất. Với cơ quan chịu trách nhiệm hậu kiểm, ông Hùng cho rằng việc phòng chống ngộ độc gặp nhiều khó khăn do thị trường rượu phức tạp, khó quản lý. Dù cơ quan chức năng thường xuyên hậu kiểm nhưng không thể phát hiện hết các sản phẩm rượu giả, kém chất lượng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, cả nước có gần 330 cơ sở sản xuất rượu, sản lượng 360 triệu lít/năm; 320 cơ sở sản xuất nhỏ, sản lượng dưới 1 triệu lít/năm/cơ sở và rất nhiều hộ gia đình sản xuất khoảng 250 triệu lít/năm.

Bác sĩ Phạm Duệ - Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội - cho biết trung tâm thường xuyên tiếp nhận các trường hợp ngộ độc rượu, nhất là dịp lễ, Tết. Có tháng, người ngộ độc rượu lên đến hàng chục. Trong đó, nhiều ca ngộ độc do rượu làm từ cồn công nghiệp.

Theo bác sĩ Duệ, không chuyển hóa và đào thải như bình thường, khi vào máu, methanol thành chất độc, tàn phá cơ thể. Ngộ độc methanol là một dạng ngộ độc rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Trong khi đó, ngộ độc rượu do methanol lại có biểu hiện khá giống say rượu. “Có những trường hợp về nhà trong tình trạng say xỉn, người thân cứ nghĩ say rượu bình thường, đến hôm sau mới phát hiện đã tử vong” - bác sĩ Duệ lo ngại.

Ngọc Dung - NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang