Ái nữ nhà tài phiệt giàu có của Trung Quốc bị Mỹ bắt giữ: Hé lộ tình tiết mới

authorKhánh Hồng 15:27 10/12/2018

(VietQ.vn) - Bà Mạnh Vãn Châu – ái nữ của nhà tài phiệt giàu có Trung Quốc bị cáo buộc lừa đảo các ngân hàng đa quốc gia.

Giám đốc tài chính của Huawei, cô Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) đang đấu tranh để được tại ngoại sau khi bị bắt giữ vào ngày 1/12 tại Vancouver (Canada) theo yêu cầu của Mỹ. Cô cũng đang đấu tranh với yêu cầu dẫn độ, trong khí phía Trung Quốc bày tỏ sự phản đối việc cô bị bắt giữ đối với các quan chức Mỹ và Canada.

Cô Mạnh, 46 tuổi, đối mặt với những cáo buộc của Mỹ rằng đã có hành vi lừa đảo các ngân hàng đa quốc gia về việc Huawei kiểm soát một công ty hoạt động tại Iran. Sự lừa dối này khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm biện pháp trừng phạt của Mỹ và phải chịu các hình phạt nghiêm khắc, theo các tài liệu tòa án, được đưa tin bởi Reuters. Các quan chức Mỹ cáo buộc rằng Huawei đang cố gắng sử dụng các ngân hàng để chuyển tiền ra khỏi Iran.

ai-nu-nha-tai-phiet-giau-co-cua-trung-quoc-bi-my-bat-giu-he-lo-tinh-tiet-vu-an

 CFO Huawei, bà Meng Wanzhou, xuất hiện tại tòa án tối cao cùng với một dịch giả tại Vancouver, Canada ngày 7/12/2018 trong một bản vẽ. Ảnh: Reuters

Cụ thể, vụ kiện của Hoa Kỳ chống lại Mạnh liên quan đến Skycom Tech, công ty mà Huawei mô tả là một trong những "đối tác địa phương lớn" của mình tại Iran. Huawei đã sử dụng văn phòng Tehran của Skycom để cung cấp thiết bị mạng di động cho một số công ty viễn thông lớn ở Iran, theo Reuters.

Vào tháng 12 năm 2012, Reuters báo cáo rằng các tài liệu cho thấy Skycom đã cố bán các thiết bị máy tính Hewlett-Packard bị cấm vận vào năm 2010 cho nhà điều hành điện thoại di động lớn nhất của Iran. Reuters sau đó đã báo cáo rằng Skycom có mối quan hệ gần gũi hơn với Huawei và Meng so với trước đây.

Trong các giấy tờ của tòa án Canada được công khai vào thứ Sáu, một cuộc điều tra của chính quyền Mỹ cho thấy Huawei vận hành Skycom như một "công ty con không chính thức" để tiến hành kinh doanh tại Iran.

Vụ bắt giữ đã làm thị trường toàn cầu sôi sục, khi các nhà đầu tư lo ngại nó có thể là “quả ngư lôi” bắn thẳng vào các nỗ lực giảm căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong một bản tuyên thệ, cô Mạnh - con gái người sáng lập Huawei cho biết cô vô tội và sẽ tranh luận về các cáo buộc tại phiên tòa tại Hoa Kỳ.

Mạnh cho biết cô được đưa đến bệnh viện để điều trị chứng cao huyết áp sau khi bị giam giữ. Cô cũng nhấn mạnh rằng mình sở hữu hai ngôi nhà ở Vancouver trị giá hàng triệu đô la mỗi căn. Gia đình cô đảm bảo tòa án sẽ cho phép cô ở lại Vancouver nếu cô được tại ngoại, theo các tài liệu của tòa án. Chồng cô nói rằng anh dự định sẽ đưa con gái của cặp vợ chồng đến Vancouver học tập trong quá trình tố tụng.

Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới và là nhà bán điện thoại thông minh lớn thứ hai, đã không đưa ra bình luận về các tài liệu của tòa án.

Thực hư thông tin lãnh đạo điện lực Thái Bình vay nợ khắp nơi, đưa vợ con bỏ trốn(VietQ.vn) - Ông Trần Quốc Tuấn hiện đã không còn là Phó giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình, cả gia đình ông này đã đi khỏi địa phương.

Huawei cho biết các hoạt động tại Iran của họ là "tuân thủ nghiêm ngặt các luật, quy định về lệnh trừng phạt hiện hành" của Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu, theo các tài liệu của tòa án Canada công bố hôm Chủ nhật.

Trước đó vào Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ để bày tỏ sự "phản kháng mạnh mẽ" về vụ bắt giữ, và nói rằng Mỹ nên rút lệnh bắt giữ.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang