Ái nữ nhà tài phiệt TQ bị Mỹ bắt giữ: Công ty công nghệ Huawei ‘hùng mạnh’ cỡ nào?

authorKhánh Hồng 06:49 11/12/2018

(VietQ.vn) - Huawei đạt doanh thu 93 tỷ USD vào năm ngoái, giúp công ty đứng ngang tầm với Microsoft.

Tuần này, CFO của công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei, Meng Wanzhou đã bị bắt. Cô gia nhập Huawei vào năm 1993 và hiện là giám đốc tài chính của công ty và phó chủ tịch ban điều hành. Cô cũng là con gái của người sáng lập Huawei.

Meng bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Mỹ. Các báo cáo cho biết cô bị bắt vì nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Các quan chức Mỹ đang tìm cách dẫn độ Meng về Mỹ.

Huawei là một công ty công nghệ lớn chuyên về dịch vụ viễn thông và thiết bị tiêu dùng, như điện thoại thông minh. Công ty bán sản phẩm của mình tại hơn 70 quốc gia.

ai-nu-nha-tai-phiet-tq-bi-my-bat-giu-cong-ty-cong-nghe-huawei-hung-manh-co-nao

 CFO của công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei, Meng Wanzhou, đã bị bắt.

Với việc đạt 93 tỷ đô la doanh thu vào năm ngoái, Huawei đã đưa mình ngang tầm với Microsoft. Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Samsung.

Huawei được thành lập bởi Ren Zhengfei vào năm 1987. Hiện nay ông vẫn làm việc như một giám đốc điều hành trong công ty. Trước Huawei, Ren từng làm kỹ sư trong quân đội Trung Quốc.

Ren được biết đến trong nội bộ như một doanh nhân thích triết học,  tục ngữ và những hình ảnh tượng trưng.

Một ví dụ về sự ưa thích triết lý của Ren là câu nói: “Có một vài con thiên nga đen đi lang thang trong trụ sở của công ty và bơi trong một hồ nước đặc biệt”.

Những con thiên nga đen ở đây ám chỉ  "sự không tự mãn trong văn hóa doanh nghiệp".

Trụ sở chính của Huawei được đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc với khoảng 180.000 nhân viên trên toàn thế giới và 60.000 nhân viên tại Trung Quốc.

Điện thoại thông minh Huawei cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới và chúng thường đánh bại doanh số iPhone vì giá rẻ và cấu hình mạnh mẽ.

Công ty đã cố gắng mở rộng sang thị trường Mỹ, nhưng một thỏa thuận phân phối với nhà mạng lớn tại đây là AT & T đã bị cắt trong tháng 1. Công ty hiện vẫn chưa tìm được nhà mạng nào muốn hợp tác, có thể một phần là do áp lực từ các quan chức Mỹ không tin tưởng các công ty Trung Quốc. Điều này đã hạn chế dấu chân của Huawei ở Mỹ.

Các nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã coi Huawei là mối đe dọa an ninh, do các mối quan hệ của công ty với chính phủ Trung Quốc. Một số người đã đưa ra giả thuyết rằng điện thoại và thiết bị điện tử của Huawei được sử dụng để do thám các quan chức chính phủ Mỹ. Huawei đã liên tục phủ nhận những cáo buộc này.

Ái nữ nhà tài phiệt giàu có của Trung Quốc bị Mỹ bắt giữ: Hé lộ tình tiết mới(VietQ.vn) - Bà Mạnh Vãn Châu – ái nữ của nhà tài phiệt giàu có Trung Quốc bị cáo buộc lừa đảo các ngân hàng đa quốc gia.

Tuy nhiên, mối lo ngại của Mỹ đối với Huawei vượt xa vấn đề an ninh mạng. Các quan chức liên bang đã điều tra công ty Trung Quốc này từ năm 2016 với cáo buộc vận chuyển sản phẩm từ Mỹ đến Iran – điều sẽ vi phạm luật thương mại và trừng phạt của Mỹ.

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị lung lay trước khi bắt giữ CFO của Huawei. Hai chính phủ đã và đang đứng trong một cuộc chiến thương mại và cả hai đã áp dụng mức thuế trị giá hàng tỷ đô la đối với hàng nhập khẩu chính.

Khánh Hồng (theo Business Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang