Ái nữ sắp thừa kế tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc vừa bị Mỹ bắt giữ là ai?

authorKhánh Hồng 10:21 07/12/2018

(VietQ.vn) - Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, người vừa bị bắt ở Canada được cho là sẽ kế nhiệm cha cô, người sáng lập công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

Meng Wanzhou, 46 tuổi, bị bắt tại Canada vào ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ và phải đối mặt với việc dẫn độ sang Mỹ. Theo các báo cáo, vụ bắt giữ liên quan đến việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Trước thông tin này, hãng Huawei lên tiếng "không nhận được bất kỳ thông tin nào về hành vi được cho là sai trái nào của bà Meng".

Meng, con gái của người sáng lập Huawei - ông Ren Zhengfei, từ cuộc hôn nhân đầu tiên, lấy tên của mẹ khi cha mẹ cô ly hôn.

ai-nu-tap-doan-cong-nghe-trung-quoc-vua-bi-my-bat-giu-la-ai

 Hồ sơ của Meng Wanzhou hiển thị trên máy tính Huawei tại một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, Trung Quốc, thứ năm, ngày 6 tháng 12. (AP Photo/Ng Han Guan)

Cô còn được biết đến với cái tên đầu tiên là Sabrina và trước đây được gọi là Cathy Meng. Cô tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong.

Công việc đầu tiên của cô là tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Cô làm việc một năm ở đây, trước khi gia nhập Huawei vào năm 1993.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước báo chí Trung Quốc năm 2013, Meng cho biết lần đầu tiên bản thân gia nhập công ty với tư cách là một thư ký "với công việc chính là chỉ nhận cuộc gọi".

ai-nu-tap-doan-cong-nghe-trung-quoc-vua-bi-my-bat-giu-la-ai

 Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei Meng Wanzhou. (Ảnh: Huawei)

Kể từ đó, cô giữ vị trí giám đốc bộ phận kế toán quốc tế của Huawei, giám đốc tài chính cho Huawei Hong Kong và cũng là chủ tịch bộ phận quản lý kế toán, theo trang web của Huawei.

Tầm quan trọng của Meng tại Huawei đã trở nên rõ ràng trong năm 2011, khi cô lần đầu tiên trở thành một thành viên hội đồng quản trị. Những người trong công ty mô tả cô là người có khả năng và chăm chỉ.

Vào tháng 3 năm nay, Meng trở thành Phó chủ tịch công ty sau khi ông Ren từ chức nhưng vẫn giữ vị trí CEO. Quyết định này được các nhà phân tích đưa tin là một động thái để đưa cô vào hàng kế vị.

ai-nu-tap-doan-cong-nghe-trung-quoc-vua-bi-my-bat-giu-la-ai

 Người sáng lập và Giám đốc điều hành Huawei Ren Zhengfei. (Ảnh: AFP/Fabrice Coffrini)

Cô cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn năm 2013 rằng cô đã kết hôn và có 2 con một trai một gái, chồng cô không làm việc trong ngành công nghệ, bác bỏ suy đoán rằng cô đã kết hôn với một giám đốc điều hành cao cấp của Huawei.

Trong khi anh trai cô, Meng Ping, cũng như em trai của cha cô và người vợ hiện tại đều làm việc tại Huawei và các công ty liên quan, nhưng không ai nắm giữ vai trò quản lý cấp cao như vậy. Vì vậy, Meng được xem là người kế nhiệm có khả năng nhất của ông chủ Huawei.

Ông Ren được Forbes xếp hạng 83 trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc năm 2018. Giá trị tài sản ròng của ông vào ngày 6 tháng 12 năm 2018 là 3,4 tỷ USD, theo Forbes.

Huawei hiện là công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc với hơn 180.000 nhân viên và doanh thu 93 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017.

Đây là nhà cung cấp thiết bị viễn thông tiên phong vào thời điểm Trung Quốc đẩy mạnh nâng cấp mạng lưới cũng như nhập khẩu các thiết bị. Huawei đã bắt đầu cạnh tranh quốc tế vào những năm 1990 và được biết đến là đối thủ đáng gờm về giá cả. Hiện Huawei được đánh giá là nhà lãnh đạo toàn cầu trong ngành công nghệ mạng viễn thông và điện thoại thông minh cao cấp.

Dược phẩm giả - vấn nạn nhức nhối toàn cầu(VietQ.vn) - Dược phẩm có tầm quan trọng sống còn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của mọi quốc gia trên hành tinh. Tuy nhiên, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm này ngày càng gia tăng về cả quy mô lẫn mức độ. Ước tính mỗi năm ngành dược phẩm châu Âu mất đi 27 tỷ euro doanh thu.

Huawei chiếm khoảng một nửa doanh thu từ việc cung cấp thiết bị cho các hãng viễn thông trên khắp thế giới. Hãng này đã vượt qua Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan để trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu.

Điện thoại thông minh đã trở thành một hoạt động kinh doanh quan trọng khác trong những năm gần đây của Huawei, là đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung Electronics. Hiện, Huawei là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Khánh Hồng (theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang