Ai tiếp tay tẩu tán thực phẩm chức năng bẩn ở MC Food?

author 15:28 17/08/2015

“Đã lập biên bản niêm phong không cho bất cứ ai ra vào căn nhà này để tránh tình trạng làm thay đổi hiện trạng hoặc tẩu tán hàng hóa. Vậy tại sao lại cho người vào căn nhà này?”, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), đặt câu hỏi khi đến kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng của Cty TNHH MC Food sáng 16/8.

Bảo vệ dân phố tự mở niêm phong?

Trước yêu cầu của ông Nguyễn Hùng Long về việc mở cửa để vào kiểm tra nguyên trạng hàng hóa đã được Sở Y tế TPHCM niêm phong trước đó, bà phó chủ tịch UBND phường từ chối, lấy lý do việc mở cửa để đoàn vào kiểm tra khi chủ nhà vắng là không được. 

Tại hai căn nhà ở số 115 và 118C, ngoài ổ khóa của ông Nguyễn Xuân Cường thì còn có hai ổ khóa của bảo vệ dân phố phường 4, quận 8 quản lý. Đoàn đã liên hệ địa phương để được vào kiểm tra thì đại diện địa phương cho biết, chưa đủ căn cứ pháp lý để mở khoá vào. Một trong số lý do là ông Nguyễn Xuân Cường đã “lánh mặt”.

Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Phó Chủ tịch UBND phường 4, quận 8 cho rằng, căn cứ vào biên bản làm việc ngày 14/8, chính quyền địa phương đã cử lực lượng bảo vệ giám sát hoạt động của Công ty TNHH MTV MC Food tại hai địa chỉ trên. UBND phường sẽ tiếp nhận hỗ trợ thanh tra Sở Y tế TPHCM giữ nguyên hiện trạng, tránh việc công ty chuyển hàng hóa, trang thiết bị ra khỏi nhà ở hai địa chỉ trên. Tuy nhiên, một số hộ dân sống gần nơi đây cho biết, sau khi niêm phong nhà thì phát hiện hai xe tải chở hàng đi khỏi nơi niêm phong?!

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM cho rằng, đoàn thanh tra chỉ thống kê những sản phẩm có liên quan chứ không có thống kê, niêm phong những vật dụng cá nhân hoặc “rác rưởi”. “Có những sản phẩm hư hỏng thấy rõ thì không thống kê, vì người ta bán không được nên đã thu hồi về kho”, ông Trạng nói. “Thanh tra sở đã yêu cầu các đơn vị chức năng địa phương giám sát hai cơ sở này, cấm di chuyển hàng hóa trước khi có quyết định của Sở. 

Sở cũng đã niêm phong hàng hóa, lập biên bản tạm thời bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương giám sát số hàng hóa, sản phẩm tại hai cơ sở chờ xử lý”, ông Bùi Minh Trạng cho biết. Tuy nhiên, sáng 16/8 sau khi đoàn ra về được một lúc, thì một số phóng viên báo đài đã trở lại địa chỉ 115 đường số 9, phường 4, quận 8 phát hiện một bảo vệ dân phố mở cửa cơ sở này. Có một người phụ nữ và đứa trẻ vào rồi bước ra.

Hay tin này, Ông Nguyễn Hùng Long đã quay xe trở lại để kiểm tra thì cửa nhà số 115 đã khóa lại, không có niêm phong. Đoàn kiểm tra của Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu chính quyền địa phương cho mở cửa vì chìa khoá nhà này do bảo vệ dân phố giữ. Tuy nhiên, lãnh đạo phường và công  an phường không đồng ý. Ngay sau đó, đoàn yêu cầu lập biên bản tại hiện trường với sự chứng kiến của đại diện Sở Y tế TPHCM, chính quyền phường 4 và nhiều phóng viên báo đài.

Làm rõ hơn 30 giấy chứng nhận của công ty

Sau khi không liên lạc được với chủ cơ sở, đoàn công tác đến liên hệ với UBND phường và được dẫn qua trụ sở công an phường. Tại đây, diễn ra cuộc làm việc giữa lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm, Sở Y tế và địa phương. TS Bùi Minh Trạng báo cáo ngắn với đoàn kiểm tra Cục An toàn thực phẩm về công tác kiểm tra, thanh tra cơ sở của ông Nguyễn Xuân Cường vào ngày 13/8.

Thanh tra hai cơ sở của Công ty MC Food và Công ty TNHH OTCPHA ở quận 8, theo lời khai của ông Nguyễn Xuân Cường thì còn gần 103 thùng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đủ các chủng loại. Công ty thực hiện công bố 28 sản phẩm thực phẩm chức năng. Ngoài ra, còn tồn kho gần 17.760 chai dầu mù u. 

Theo khai báo của ông Cường thì số dầu mù u này được đặt hàng từ một công ty ở Bến Tre, sau đó công ty ông lấy về đưa vào chai với dung tích 10ml, dán nhãn mác và cho ra thành phẩm. Trên sản phẩm này ghi ngày sản xuất là 15/10/2013. Tuy nhiên, trong giấy công bố sản phẩm mà ông Cường có thì ghi ngày 8/1/2014. Tức là sản xuất, phân phối sản phẩm trước khi có giấy phép công bố.

Ngay tại thời điểm thanh tra, Sở Y tế TPHCM phát hiện có 8 thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có trong các kho gồm: Vitamin C, Krime S, MgB6, Trivitamin, Dectazyne, Lysozyme 90, AlphaMc, Vidine. Tại đây, đoàn yêu cầu xuất trình giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất… nhưng ông Cường đều không xuất trình được.

TS Trạng còn cho biết, qua công tác thanh tra, bước đầu xác định Cty TNHH MTV MC Food đã được Cục An toàn Thực phẩm cấp giấy chứng nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho gần 30 sản phẩm. Tuy nhiên, cần kiểm tra, xem rõ cấp ở hai địa điểm sản xuất trên hay cấp ở địa chỉ khác. Ngoài ra cũng cần xem có còn thời hạn hay không… “Nhiều khả năng ông Nguyễn Xuân Cường được cấp giấy công bố sản phẩm phù hợp quy định nhưng ông ta làm không đúng quy định trong giấy phép đã cấp”, ông Trạng nói.

Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động sản xuất và ngăn chặn hành vi tẩu tán hàng hóa, sản phẩm.

Một số hộ dân sống gần nơi đây cho biết, sau khi niêm phong nhà thì phát hiện hai xe tải chở hàng đi khỏi nơi niêm phong?!

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang