Ai tiếp tay xe 'vua' vào phố cấm?

author 14:41 20/11/2015

Trước việc hàng đoàn xe tải đeo logo chạy trên phố cấm không phép và xả bùn thải ra đường Trần Duy Hưng vừa qua, trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 19/11, đại diện liên ngành Công an - GTVT Hà Nội cho biết, trách nhiệm thuộc lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường.

Lái xe 29C-17457 cho rằng, tụt chốt ben là nguyên nhân để bùn thải đổ ra đường, trong khi ngoài chốt tay, cửa thùng ben còn có chốt cơ.

Bãi ở Thanh Trì nhưng chạy về Hà Đông đổ

Trước mức độ nghiêm trọng của việc xe tải chạy thành đoàn và xả bùn thải kéo dài trên đường Trần Duy Hưng vừa qua, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) kiểm tra, làm rõ sự việc trên. Cùng với xác minh xe vi phạm, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cũng yêu cầu PC49 làm rõ tổ chức, cá nhân có xe vi phạm. 

Trao đổi với PV Tiền Phong về nội dung này, Đại tá Doãn Hữu Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an thành phố Hà Nội cho rằng, sau khi làm rõ xe, tài xế và doanh nghiệp (DN) chủ quản để phương tiện đổ bùn ra đường Trần Duy Hưng sáng 17/11, trong ngày hôm qua (19/11), PC49 đã có báo cáo với lãnh đạo Công an thành phố.

Theo báo cáo của PC49, từ hình ảnh của hệ thống camera trên đường và số liệu của các đơn vị quản lý xe tải được PC49 thu thập, vào thời điểm 23h45 tại công trình dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh, một số xe chở bùn thải bắt đầu rời công trường đi ra đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, để đi về bãi đổ Yên Mỹ (Thanh Trì). Tuy nhiên tối đó, một số xe đeo logo “Nam Cường” không chạy về bãi đổ Yên Mỹ mà lại chạy về khu vực Văn Phú (Hà Đông) đổ chất thải. 

Khi chạy đến đường Trần Duy Hưng đoạn qua cầu đi bộ sang đường (khoảng 0h ngày 17/11), xe tải ben BKS 29C-17457 đã để bùn thải rơi xuống đường kéo dài đến đoạn trước siêu thị BigC. Tài xế Nguyễn Tiến Dũng được cho là phát hiện bùn rơi xuống đường nhưng vẫn chạy thẳng, đến khu vực bãi đất dự án công viên Văn Phú, Hà Đông đổ lượng bùn còn lại trên xe rồi về nhà. 

Khi được yêu cầu đến trụ sở Cảnh sát PC49, tài xế Dũng khai rằng, xảy ra sự việc bùn thải từ xe chảy xuống đường là do thùng xe bị tụt chốt, tài xế không cố ý.

Trách nhiệm là Cảnh sát - Thanh tra giao thông

Như Tiền Phong đã phản ánh trong loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải” hồi tháng 7, theo quy định của thành phố Hà Nội, xe tải hiện bị cấm hoạt động trong khu vực các quận nội thành, trường hợp doanh nghiệp (DN) - chủ xe có nhu cầu hoạt động phải làm thủ tục để Sở GTVT xem xét, cấp phép với thời gian hoạt động sau 21h đến 6h sáng hôm sau. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, ngoài không có phép đi vào phố cấm, xe 29C-17457 - để bùn thải chảy ra đường Trần Duy Hưng còn chạy sai lộ trình khi đi đổ phế thải. 

Cụ thể, theo hợp đồng vận chuyển với chủ dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh, bùn thải tại hồ phải được vận chuyển về bãi đổ phế thải Yên Mỹ (Thanh Trì), tuy nhiên, một số xe đeo logo “Nam Cường”, đã đổ ở nơi khác không theo hợp đồng. 

Cùng với đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, chở bùn thải từ hồ Ngọc Khánh đi đổ còn có khoảng 30 xe tải ben khác, trong đó có một số xe có BKS: 29C-13857, 29C-24996, 29C-31851, 29C-09005, 29C-09542, 29C-54149, 29C-17457, 29C – 02184, 29C - 02185… Hầu hết các xe này chủ yếu đeo logo của hai DN vận tải là “Nam Cường” (Cty CP và Vận tải Nam Cường) và “Bắc Việt” (Công ty Vận tải Bắc Việt).

Các xe này đang chở bùn thải từ hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) nhiều tháng nay và thường xuyên chạy trên trục đường Nguyễn Chí Thanh (Q. Ba Đình, Đống Đa), Trần Duy Hưng (Q. Cầu Giấy), Khuất Duy Tiến (Q. Thanh Xuân) và các phương tiện này hiện đều không có giấy phép vào phố cấm.

Đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho biết, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn. Cho ý kiến về việc này, chiều qua, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, xe tải chạy từ công trường ra hoặc chạy trên đường để rơi phế thải, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường thì CSGT, TTGT chịu trách nhiệm.

“Nhiều xe tải hoạt động không phép trên đường trong thời gian dài, tôi nghĩ họ (lực lượng làm nhiệm vụ trên đường) biết hết, vấn đề có xử lý hay không mà thôi. Tôi sẽ chấn chỉnh việc này và yêu cầu lãnh đạo TTGT báo cáo".

Ông Nguyễn xuân Tân  - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang