Ai trả chi phí lấy mẫu và thử nghiệm hàng nhập khẩu?

author 17:40 01/08/2012

(VietQ.vn) - Kết quả thử nghiệm cho thấy hàng hoá nhập khẩu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì người nhập khẩu phải trả chi phí lấy mẫu và thử nghiệm hàng hóa cho cơ quan kiểm tra.

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng hóa nhập khẩu
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng hóa nhập khẩu

Hỏi: Tôi đang có kế hoạch nhập khẩu một lô hàng về đồ gia dụng, được biết để được lưu thông hàng hóa phải được giám định sự phù hợp và chứng nhận đạt chất lượng. Vậy xin quý báo cho biết, người nhập khẩu hàng hóa phải chi trả khoản phí nào khi đánh giá sự phù hợp cho sản phẩm nhập khẩu?

Nguyễn Trọng Toàn (No4 Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) 

Đáp: Trường hợp hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng, cơ quan kiểm tra áp dụng biện pháp tăng cường kiểm tra nhập khẩu đối với loại hàng hoá đó; và khi có yêu cầu thì người nhập khẩu loại hàng hoá đó phải thực hiện chứng nhận hoặc giám định sự phù hợp đối với lô hàng nhập khẩu tại tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định. Chi phí chứng nhận hoặc giám định do người nhập khẩu chi trả tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Trường hợp có khiếu nại, tố cáo hoặc có nghi ngờ về kết quả đánh giá sự phù hợp, cơ quan kiểm tra tiến hành lấy mẫu để thử nghiệm đối với hàng hoá đó theo các quy định sau:

Căn cứ tiêu chuẩn về phương pháp thử hoặc quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hoá, cơ quan kiểm tra lấy mẫu hàng hoá nhập khẩu theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên, số lượng sao cho đủ để thử nghiệm các chỉ tiêu cần kiểm tra;

Mẫu hàng hoá sau khi lấy phải được niêm phong và lập biên bản lấy mẫu hàng hoá theo mẫu quy định;

Mẫu hàng hoá phải được gửi đến tổ chức thử nghiệm được chỉ định để thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm của tổ chức thử nghiệm được chỉ định là căn cứ pháp lý để cơ quan kiểm tra xử lý tiếp trong quá trình kiểm tra.

Chi phí lấy mẫu hàng hoá và thử nghiệm như sau: Chi phí lấy mẫu và thử nghiệm để kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu do cơ quan kiểm tra chi trả. Chi phí lấy mẫu và thử nghiệm được bố trí trong dự toán kinh phí hoạt động của cơ quan kiểm tra.

Trường hợp kết quả thử nghiệm cho thấy hàng hoá nhập khẩu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì người nhập khẩu phải trả chi phí lấy mẫu và thử nghiệm hàng hóa cho cơ quan kiểm tra.

Trường hợp người nhập khẩu không nhất trí với kết quả thử nghiệm mẫu này, trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thử nghiệm mẫu, người nhập khẩu phải trả lời bằng văn bản và có thể đề nghị một tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định thực hiện việc đánh giá chất lượng đối với lô hàng hoá nhập khẩu đó. Kết quả đánh giá sự phù hợp này là căn cứ để cơ quan kiểm tra xử lý, kết luận cuối cùng. Chi phí đánh giá sự phù hợp do người nhập khẩu chi trả.

(Chuyên mục có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 70, Trần Hưng Đạo, Ba Đình, Hà Nội
Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang