Airbus khởi kiện hãng hàng không Skymark của Nhật

author 06:43 24/12/2014

(VietQ.vn) - Nhà sản xuất máy bay đình đám châu Âu Airbus vừa khởi đơn kiện hãng hàng không nước Nhật Skymark Airlines - đỉnh điểm cho những tranh cãi leo thang trong suốt nửa năm qua bắt đầu từ vụ hủy đơn đặt hàng máy bay phản lực A380 do Skymark không thể thanh toán chi phí.

Nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới "đã đệ đơn kiện tại tòa án Anh," phát ngôn viên của trụ sở Airbus tại Tokyo Utako Fujiso cho biết. Airbus cũng từ chối bình luận thêm về vụ việc. Việc Airbus kiện Skymark cũng sẽ khiến cho các nỗ lực của hãng hàng không Nhật Bản nhằm gây dựng lại tình hình tài chính càng thêm khó khăn hơn bao giờ hết. 

Skymark hiểu rằng "Airbus đang bắt đầu chuẩn bị cho vụ kiện tụng nhắm đến một hình phạt cho Skymark vì vi phạm hợp đồng, việc trao đổi với Airbus để tìm hướng giải quyết vấn đề vẫn đang và sẽ tiếp tục được tiền hành",  phát ngôn viên Skymark Hiroyuki Sakata thông báo.

Airbus đã hủy bỏ hợp đồng giao sáu máy bay dân dụng A380 Superjumbo trị giá 2 tỷ cho Skymark trong tháng Bảy sau khi hãng hàng không này chật vật trong việc huy động tiền trả góp. Cổ phiếu của Skymark giảm mạnh tới 17% vào hôm thứ Hai xuống mức 316 yên sau khi tin tức về vụ kiện lan truyền. Đây là mức giảm lớn nhất trong số các cổ phiếu niêm yết  trên sàn chứng khoán Tokyo.

Airbus khởi kiện Skymark sau những tranh cãi liên quan đến vụ hủy đơn đặt hàng máy bay phản lực A380

Airbus khởi kiện Skymark sau những tranh cãi liên quan đến vụ hủy đơn đặt hàng máy bay phản lực A380. Ảnh minh họa

Sự việc này gây nên thiệt hại gấp 3 lần so với vụ giá cổ phiếu tụt dốc thời điểm giữa tháng Tám. Cổ phiếu của Skymark từng đạt đỉnh cao nhất trong năm ở mức 520 Yên hôm thứ Năm khi có tin Skymark đang đàm phán với bốn quỹ đầu tư nhằm bán khoảng 25 phần trăm cổ phần của hãng vào đầu năm tới. Hãng cũng đang tích cực tìm kiếm những hợp đồng với ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co Ltd (JAL).

Nhưng tuyên bố mang tính pháp lý của Airbus chống lại hãng hàng không Nhật trọng vụ máy bay A380 đang là một trở ngại lớn trong nỗ lực của Skymark nhằm tìm lại vận may của mình.

Được thành lập vào năm 1998, cho đến nay Skymark là hãng hàng không thuộc ngân sách nhà nước thành  công nhất của Nhật Bản, và là  ví dụ hiếm hoi cho sự tồn tại của một  hãng hàng không nhỏ không liên kết với một trong hai ông lớn  ANA hoặc JAL. 

Nhưng sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không thống trị tại đất nước mặt trời mọc cho đã khiến Skymark thua lỗ và không thể chi trả theo hợp đồng cho Airbus. Skymark dự báo lỗ ròng sẽ lên tới 13,7 tỷ yên (114.600.000 $) khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Đối với Airbus, việc buộc phải hủy bỏ hợp đồng là một đòn giáng mạnh và  các nỗ lực của chính hãng này để bán A380- loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Nửa tháng trước, dự đoán lợi nhuận của nhà sản xuất đình đám châu Âu cho năm 2016 đã gây bất ngờ cho các nhà đầu tư vốn mong đợi những mô hình máy bay mới được nâng cấp gần đây có thể đem lại kết quả khả quan.

Dự báo được đưa ra sau khi Airbus đang sử dụng chiến lược tiếp thị nhằm vận động các hãng hàng không chuyển sang sử dụng loại máy bay nhẹ hơn, mô hình hai động cơ.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang