Al-Quaeda và IS liên thủ tấn công tỉnh Idlib ở Syria

author 06:16 28/10/2014

(VietQ.vn) - Lực lượng IS đã liên kết với Al-Quaeda tấn công vào tỉnh Idlib miền Bắc Syria và mở thêm một mặt trận mới trong thành phố vốn do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát hơn 1 năm nay.

Theo tin tức mới nhất trên Reuters, lực lượng khủng bố Nusra Front đã xâm nhập vào Idlib lúc rạng sáng và chạm trán với lực lượng quân sự và dân quân ủng hộ chính quyền Idlib. Trong cuộc tấn công này, lực lượng Nusra Front đã giết chết hàng chục người trong đó có cả quan chức địa phương và chiếm giữ nhiều tòa nhà ở Idlib.

Trước đó vào năm 2012, một nhóm nổi dậy khác gồm cả lực lượng quân đội Syria tự do cũng từng nắm quyền kiểm soát một phần tỉnh Idlib nhưng đã bị đẩy lùi sau đó. Nhóm nổi dậy đã làm mất rất nhiều lãnh thổ ở phía bắc và phía đông Syria nhưng vẫn nắm quyền ở một vùng lãnh thổ kéo dài từ phía tây nam thủ đô Damascus tới phía tây bắc tỉnh Aleppo. Trong 3 tháng qua, lực lượng khủng bố Nusra Front đã giành được các thị trấn ở phía nam Deraa và Quneitra, và phía tây bắc thị trấn Idlib.

Khủng bố IS và Al-Quaeda liên kết với nhau tấn công tỉnh Idlib miền Bắc Syria. Ảnh Reuters

Khủng bố IS và Al-Quaeda liên thủ tấn công tỉnh Idlib miền Bắc Syria. Ảnh Reuters

Các phương tiện truyền thông đưa tin, Nusra Front đã phá vỡ các tuyến đường viện trợ cho thành phố Idlib và chiếm giữ tòa nhà hành chính địa phương. Đài Quan sát nhân quyền giám sát bạo lực ở Syria cho biết những chiến binh nổi dậy đã bị đuổi khỏi tòa nhà chính phủ và một trạm cảnh sát đêm ngay 27/10. Hiện có rất nhiều cuộc nổi dậy đang bao trùm lên Syria kể từ khi lực lượng an ninh đàn áp thẳng tay cuộc nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Assad nổ ra hồi tháng 3/2011, châm ngòi cho một cuộc nội chiến ở nước này.

Liên minh do Mỹ đứng đầu đang dội bom vào Nhà nước Hồi giáo IS, một nhóm tách ra từ Al-Quaeda được cho là đã giao tranh với cả quân đội của Assad, lực lượng khủng bố  Nusra Front, người Kurd ở Syria and nhóm Hồi giáo Sunni. Đài quan sát Nhân quyền cho biết lực lượng không quân Syria đã tiến hành 600 cuộc không kích bao gồm cả ném bom từ máy bay trực thăng trong suốt những tuần qua và có khoảng 180 thường dân với hơn 50 trẻ em đã thiệt mạng.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang