Tencent và Alibaba: Đại chiến thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc

author 13:08 27/01/2015

(VietQ.vn) - Cuộc cạnh tranh giữa hai thương hiệu Tencent và Alibaba để giành vị trí thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc đã có kết quả. Tencent vẫn chứng minh được sức mạnh bền vững của mình trước những đột phá của Alibaba trong năm vừa qua.

Tencent (TCEHY) là thương hiệu Trung Quốc đắt giá nhất với tổng giá trị 66,1 tỷ USD và gần như tăng gấp đôi trong vòng một năm, trong khi ''gã khổng lồ" Alibaba chịu đứng vị trí  thứ 2 với tổng giá trị 59,7 tỷ USD.

Tencent là một thương hiệu nổi tiếng về lĩnh vực vận hành web trên thiết bị di động, viễn thông và là doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến có thứ hạng cao trên thế giới. Được thành lập tại Thâm Quyến cách đây 16 năm, Tencent được biết đến với vai trò là nhà điều hành của QQ, một dịch vụ nhắn tin máy tính để bàn, điện thoại di động và các ứng dụng tin nhắn WeChat, mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc và một số nước khu vực.

Công ty hiện nay có vốn thị trường là 160 tỷ USD, cao hơn cả hãng đồ ăn nhanh McDonald, Boeing và American Express. Điều này cho thấy tuy Alibaba thu hút được sự chú ý của truyền thông trên toàn thế giới nhưng vẫn còn rất nhiều thương hiệu Trung Quốc khác có khả năng tài chính lớn mạnh.

Alibaba của tỷ phú Jackma đành xếp ở vị trí thứ 2 sau tập đoàn Tencent

Alibaba của tỷ phú Jackma đành xếp ở vị trí thứ 2 sau tập đoàn Tencent

Không chỉ trong lĩnh vực thương mại điện tử, cuộc đối đầu giữa Alibaba và Tencent còn nảy sinh trên lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Hồi tháng 5, Alibaba thông báo sẽ hợp tác với Qihoo 360 để phát triển công cụ tìm kiếm cho lĩnh vực thương mại điện tử. Cũng trong tháng 5, Alibaba tuyên bố chi 294 triệu USD để mua lại 28% cổ phần của hãng bản đồ trực tuyến AutoNavi Holdings Ltd có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh.

Trong khi đó, Tencent lại đang phát triển các dịch vụ định hướng mặt đất, ví dụ như giúp người dùng thiết bị di động có thể dễ dàng tìm kiếm được vị trí các nhà hàng, cửa hiệu. Việc Tencent phát triển dịch vụ tìm kiếm này, nói một cách đơn giản, là đã tạo nên thế đối đầu trực tiếp với dịch vụ của Alibaba. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích, trong phân mảng này, rất có thể Alibaba sẽ giành được ưu thế trước Tencent.

Gần đây, Tencent cũng đã khai trương ngân hàng ảo đầu tiên tại Trung Quốc. Sự kiện này cũng phản ánh kỳ vọng của chính phủ Trung Quốc rằng sự ra đời của một loạt ngân hàng tư nhân sẽ giúp những người đi vay nhỏ lẻ có thể tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng hơn. WeBank, ngân hàng liên doanh dẫn dắt bởi tập đoàn Internet Tencent Holdings, đã trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động trong khuôn khổ chương trình thí điểm mới.

Cái tên WeBank cũng xuất phát từ WeChat, ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin được nhiều người ưa chuộng của Tencent. Năm ngoái, cơ quan quản lý đã cấp phép cho 6 ngân hàng ảo. Alibaba cũng được cho là đang phối hợp với Fosun International để triển khai một dự án tương tự. 

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang