Giá trị của Alibaba Pictures có thực sự là 10 tỷ USD?

author 15:30 08/06/2015

(VietQ.vn) - Chỉ sau 12 tháng chính thức hoạt động và trước khi cho ra mắt bộ phim đầu tiên, Alibaba Pictures Group đã đưa giá trị cổ phiếu được giao dịch công khai của công ty lên gấp 7 lần.

Chỉ sau 12 tháng chính thức hoạt động và trước khi cho ra mắt bộ phim đầu tiên, Alibaba Pictures Group đã đưa giá trị cổ phiếu được giao dịch công khai của công ty lên gấp 7 lần, đạt giá trị vốn hóa thị trường là 9,6 tỷ USD trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Xưởng phim Alibaba Pictures Group phần lớn thuốc sở hữu của tập đoàn Alibaba do tỷ phú Jack Ma đứng đầu. Theo giới chuyên gia, tỷ phú người Trung Quốc đã thực hiện một công việc tuyệt vời - đó là gia tăng giá trị cổ phiếu bằng cách công bố những hành động đầy hào nhoáng như việc tuyển dụng cựu tổng giám đốc của China Film Group, Zhang Qiang trở thành giám đốc điều hành công ty, và chi một khoản đầu tư lớn trị giá 400 triệu đô là cho nữ minh tinh Triệu Vy. 

Tỷ phú Jack Ma, chủ tịch của tập đoàn Alibaba

Tỷ phú Jack Ma, chủ tịch của Alibaba Pictures Group

Jack Ma, người chưa hề có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp điện ảnh nhưng đã bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này kể từ tháng 6/2014, khi quyết định mua lại 61% cổ phần của một công ty điện ảnh đang hoạt động thua lỗ. Sau đó công ty này được đổi tên thành China Vision, với giá trị tại thời điểm đó là 10,4  tỷ đô la Hồng Kông (tương đương với 1,3, tỷ USD)

Trong 12 tháng sắp tới, Jack Ma sẽ tạo ra thêm 8 tỷ USD vốn hóa thị trường cho công ty chủ yếu dựa vào sức mạnh từ tên tuổi của mình và vị thế của đế chế Alibaba trên thị trường kinh doanh với hơn 200 tỷ USD dành cho một công ty truyền thông Trung Quốc mới. Vào tháng Tư vừa qua, cổ phiếu của Alibaba Pictures đã tăng vọt khi công ty mẹ là tập đoàn Alibaba thông báo kế hoạch kinh doanh về việc gia tăng bán vé trực tuyến cho các bộ phim của mình.

Tuy nhiên, việc không có tiền lãi và chỉ có một số ít các bộ phim được công chiếu dẫn tới khả năng định giá cổ phiếu chỉ hoàn toàn dựa trên những suy đoán về triển vọng trong tương lai của công ty. Ngay cả trong các lĩnh vực truyền thông Trung Quốc, nơi mà các công ty hàng đầu đang giao dịch ở hệ số P/E (Giá trị thị trường /Lợi nhuận ròng trên một cổ phần) đều đạt con số 60 và thậm chí còn cao hơn, Alibaba vẫn là một sự đắt giá bất thường. Theo như so sánh, cổ phiếu các công ty truyền thông lớn của Mỹ có xu hướng trao đổi thương mại giữa 15 và 30 lần lợi nhuận.

Giám đốc điều hành của Alibaba Pictures đang gặp phải rất nhiều áp lực

Giám đốc điều hành của Alibaba Pictures đang gặp phải rất nhiều áp lực 

Với đà giá cổ phiếu và mở rộng vốn hóa thị trường đã gây áp lực rất lớn lên giám đốc điều hành của Alibaba Pictures. Theo nguồn tin của một người thân cận với công ty cho hay, nhân viên công ty đang rất hiếu kỳ về sự phát triển của tập đoàn và việc các giám đốc điều hành sản xuất đang phải vật lộn để lên ý tưởng và triển khai dự án để biện minh cho những mức định giá cao của họ.

Áp lực lại tiếp tục gia tăng khi mới đây, công ty thông báo sẽ bán thêm tối đa 12,18 tỷ đô la Hồng Kông (tức 1,57 tỷ USD) cổ phiếu để tăng vốn nhằm mua lại các công ty tiềm năng trong ngành công nghiệp truyền thông. Đội ngũ làm phim của tỷ phú Jack Ma sẽ phải sản xuất hàng loạt bộ phim bom tấn để đảm bảo những thông số trên.

Cung Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang