Ám ảnh bé trai tị nạn 16 tháng tuổi tử vong úp mặt xuống bùn

authorĐỗ Thu Thoan 15:44 05/01/2017

(VietQ.vn) - Bức ảnh bé trai tị nạn Mohammed Shohayet, 16 tháng tuổi, nằm chết úp mặt xuống bùn khi cùng gia đình chạy từ Myanmar sang Bangladesh khiến người xem không khỏi ám ảnh.

Người đưa tin dẫn thông tin từ Daily Mail cho biết, cậu bé Mohammed chết đuối khi cùng gia đình vượt sông Naf để sang Bangladesh tị nạn. Cậu bé sống ở bang Rakhine – Myanmar, thuộc cộng đồng Hồi giáo Rohingya.

am-anh-be-trai-ti-nan-16-thang-tuoi-chet-up-mat-xuong-bun

 Bé trai tị nạn 16 tháng tuổi chết úp mặt xuống bùn khiến nhiều người ám ảnh - Ảnh: Dailymail

Nhiều người Rohingya nói họ bị quân đội Myanmar bức hại, phải bỏ trốn khỏi đất nước.

Ông Zafor Alam, cha của Mohammed (hiện đã tới Bangladesh an toàn), khẩn thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến hoàn cảnh khốn khổ của người Rohingya ở Myanmar sau cái chết của con trai.

“Khi tôi nhìn thấy bức ảnh con trai mình, tôi chỉ muốn quyên sinh. Không có gì trên thế giới này mà tôi có thể bấu víu. Tôi muốn cho tất cả mọi người đều biết" - ông Alam nói với đài CNN.

Hàng chục ngàn người Rohingya đã vượt qua biên giới vào Bangladesh, trong khi hơn 120.000 người bị mắc kẹt trong các trại di dời bẩn thỉu kể từ khi bạo lực nổ ra ở bang Rakhine vào năm 2012. Tại bang này, người Rohingya bị từ chối quyền công dân, không được tiếp cận với chăm sóc y tế và giáo dục.

Theo đó, Tiền phong thông tin thêm, đây là bức ảnh thứ hai về cái chết thương tâm của một em bé tị nạn gây rúng động thế giới, sau bức ảnh cậu bé 3 tuổi người Syria, Alan Kurdi, chết úp mặt trên bãi biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9/2015.

Chính phủ Myanmar không thừa nhận những người Hồi giáo Rohingya là công dân nước này, mà cho rằng họ là những người di cư từ Bangladesh sang chiếm đất Myanmar từ nhiều đời nay.

Theo anh Zafor Alam, hiện có khoảng 1 triệu người Hồi giáo Rohingya, họ đang bị quân đội chính phủ săn lùng ráo riết sau sự kiện 9/10/2016 - một số sỹ quan quân đội Myanmar bị tấn công bởi một số người nghi là người Hồi giáo. 

Tổ chức Di cư quốc tế cho biết, chỉ trong vài tuần gần đây, đã có 34.000 người  Rohingya vượt sông sang Bangladesh.

Khủng hoảng người tị nạn châu Âu: Điều tồi tệ nhất vẫn đang tiếp diễnLibya cho biết đã tìm thấy tổng cộng 133 thi thể những người tị nạn, trong đó có 5 trẻ em, trôi dạt vào bờ biển phía Tây nước này.

Tuần qua, sau khi một đoạn video được tung lên mạng, chính quyền Myanmar thông báo sẽ điều tra những cảnh sát đã đánh đập dân làng Rohingya một cách tàn bạo.

Người đưa tin cung cấp thêm, cộng đồng quốc tế đang tăng sức ép yêu cầu chính phủ Myanmar ra tay bảo vệ cộng đồng Rohingya.

Chính phủ Myanmar từ chối công nhận người Rohingya là một trong những dân tộc thiểu số của nước này. Thay vào đó mô tả họ như là người Bengal hoặc những người nhập cư bất hợp pháp từ nước láng giềng Bangladesh.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang