Ám ảnh kinh hoàng cảnh sán dây chằng chịt khắp người do ăn tiết canh lợn

authorTrần Thanh 17:00 29/09/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù đã có quá nhiều cảnh báo về hậu quả khủng khiếp khi ăn tiết canh, thế nhưng nhiều người vẫn phớt lờ và coi đó là món ăn khoái khẩu.

Theo VTC đưa tin, mới đây, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Th. (69 tuổi) trú tại Đồng Hỷ - Thái Nguyên nhiễm sán dây. Bệnh nhân nhiễm sán dây do ăn tiết canh và nhập viện vào ngày 26/09/2016.

Bệnh nhân bị nhiễm sán dây (Ảnh do BV cung cấp) 

 Bệnh viện cũng thông tin thêm, những ca bệnh tương tự cũng thỉnh thoảng xuất hiện mà nguyên nhân chủ yếu do người bệnh ăn các món tái, sống và đặc biệt là tiết canh.

Ở Việt Nam, nhiều người thường có thói quen dùng các món tiết canh chế biến từ tiết sống lấy từ các loại động vật (gà, vịt, lợn, bò, chó), thậm chí uống tiết sống lấy từ rắn, dê. Tiết canh là món ăn tươi sống, sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi được pha với nước mắm hoặc nước muối nhạt để chống đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ. Cách chế biến tiết canh như vậy rất thịnh hành trong ẩm thực từ Bắc đến Nam của người Việt Nam. Như vậy, tiết canh bản chất là tiết sống, mang rất nhiều mầm bệnh, nhất là máu của các con vật (lợn, gà, vịt, chó...) đang bị nhiễm bệnh. Nếu lợn đang mắc bệnh thì nguồn tiết của nó sẽ chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, virut, ký sinh trùng). Vì vậy, người ăn tiết canh từ các con vật này sẽ rất dễ mắc bệnh (liên cầu lợn, cúm gia cầm, nhiễm khuẩn huyết, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, giun, sán), đặc biệt là bệnh nhiễm sán dây.

Theo Bác sĩ Bùi Việt chia sẻ trên báo Sức khỏe $ đời sống,  khi bị nhiễm sắn dây, người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng (sốc nhiễm khuẩn), biểu hiện như tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, truỵ tim mạch, suy hô hấp và có thể bị tử vong nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng nên bỏ thói quen ăn tiết canh lợn càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang