Ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov là hành động đê hèn và khiêu khích

author 15:42 20/12/2016

(VietQ.vn) - Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã qua đời sau vụ tấn công tại Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ trong một buổi triển lãm ảnh về quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tổng thống Putin giao Ủy ban điều tra Liên bang Nga thành lập nhóm làm việc liên chính phủ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp điều tra, tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ việc. Ngày 19/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, ông Andrei Karlov, Đại sứ nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ đã qua đời sau vụ tấn công tại Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Maria Zakharova nói: “Ngay hôm nay, sau vụ tấn công ở thủ đô Ankara, Đại sứ Liên bang Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Gennadyevich Karlov đã qua đời. Chúng tôi coi đây là một hành động khủng bố”. 

Đồng thời cho biết Nga sẽ đưa vụ tấn công Đại sứ Andrei Karlov ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cùng ngày, Thị trưởng thành phố Ankara Melih Gokcek cho rằng vụ tấn công Đại sứ Andrei Karlov nhằm hủy hoại quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Hiện an ninh xung quanh Đại sứ quán Nga tại thủ đô Ankara đã được tăng cường. 

Tiêu diệt kẻ tấn công, bắt giữ 5 người liên quan

Trong khi đó, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin kẻ tấn công Đại sứ Nga đã bị “vô hiệu hóa” trong một chiến dịch của cảnh sát.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soulu cũng xác nhận đối tượng nổ súng vào Đại sứ Nga Karlov là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi. 

Tên này từng làm việc trong lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Ankara trong thời gian 2 năm rưỡi. 

 Hình ảnh tay súng bắn đại sứ Nga

 Hình ảnh tay súng bắn đại sứ Nga

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, Altintas mới bị sa thải do bị cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/12 đưa tin lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ ít nhất 5 người liên quan tới vụ sát hại Đại sứ Nga Andrei Karlov. 

Theo kênh truyền hình NTV, trong số 5 người bị bắt giữ có cha, mẹ và em gái của đối tượng nổ súng sát hại Đại sứ Karlov. 

Những người bị bắt giữ đã được di lý từ thành phố Soke, tỉnh Aydin về thủ đô Ankara nhằm phục vụ công tác điều tra.

Tổng thống Putin quyết tìm ra kẻ đứng sau vụ việc

Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chia sẻ thông tin về vụ tấn công làm Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là vụ giết người đê hèn và là hành động khiêu khích nhằm phá hoại nỗ bình thường hóa quan hệ giữa Moskva và Ankara, cũng như phá hoại tiến trình hòa bình tại Syria được tích cực thúc đẩy bởi, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và một số quốc gia khác quan tâm giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trong buổi gặp tối cùng ngày tại Điện Kremlin với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cơ quan An ninh liên bang, Cơ quan tình báo đối ngoại, Tổng thống Putin cam kết sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao của Nga ở nước ngoài.

 Đại sứ Nga phát biểu tại buổi triển lãm

 Đại sứ Nga phát biểu tại buổi triển lãm

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết "nhận được cam kết từ phía Thổ Nhĩ Kỳ bảo đảm an ninh cho các cơ quan đại diện ngoại giao của Nga phù hợp với công ước Vienna về quan hệ ngoại giao".

Ông Putin cho biết thêm Ủy ban điều tra Liên bang Nga đã khởi tố vụ án hình sự về tội giết người và được giao nhiệm vụ thành lập nhóm làm việc liên chính phủ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ để cùng tham gia với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ điều tra, tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ việc này.

Các nước lên án vụ tấn công hèn hạ

Lên tiếng về vụ việc, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra thông báo lên án “vụ tấn công khủng bố hèn hạ” nhằm vào Đại sứ Andrei Karlov, đồng thời khẳng định sẽ không để vụ tấn công này “phủ bóng” lên quan hệ song phương.

Liên Hợp Quốc và Mỹ và nhiều quốc gia ngay lập tức đã lên án vụ tấn công Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi lên án hành động bạo lực đó. Chúng tôi xin chia sẻ sự mất mát với gia đình Đại sứ Andrei Karlov”. Đồng thời cho biết Washington sẵn sàng hỗ trợ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ việc.

 Hiện tại, cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc

 Hiện tại, cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc

Bộ Ngoại giao Ai Cập gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Nga về vụ tấn công sát hại Đại sứ Karlov khi ông tham dự một sự kiện tại Ankara, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của Cairo đối với Moskva trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng kêu gọi các nước tăng cường bảo vệ các cơ quan ngoại giao, đặc biệt trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố.

Bộ Ngoại giao UAE cũng kịch liệt lên án vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov và gửi lời chia buồn tới gia đình ông Karlov, Tổng thống Vladimir Putin và Chính phủ Nga. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao UAE nhắc lại lập trường kiên định của nước này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và bạo lực dưới bất cứ hình thức nào, đồng thời tái khẳng định sự đoàn kết hoàn toàn với Thổ Nhĩ Kỳ trước vụ tấn công nói trên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran đã lên án vụ tấn công bằng súng nhằm vào Đại sứ Nga Karlov, coi đây là một tội ác. Bộ Ngoại Giao Syria cũng lên án vụ tấn công sát hại ông Karlov là một "tội ác đê hèn". Hãng tin SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Syria nhấn mạnh: "Tội ác hèn hạ này một lần nữa khẳng định rằng cần phải tăng cường tất cả các nỗ lực và sức mạnh để chống và loại bỏ chủ nghĩa khủng bố".

Hải Phòng xử lý thành công quả bom mắc vào mỏ neo tàu hàngMới đây, lực lượng chức năng Hải Phòng đã di dời thành công quả bom mắc vào mỏ neo tàu HD-2056 khi di chuyển trên vùng nước cảng cá Hạ Long

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều xác nhận, bất chấp vụ sát hại Đại sứ Karlov, hai nước cùng với Iran sẽ vẫn tiến hành cuộc họp ba bên cấp ngoại để bàn về tình hình Syria. Theo kế hoạch, cuộc họp này sẽ diễn ra trong ngày 20/12 tại thủ đô Moskva của Nga. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố vụ sát hại Đại sứ Karlov sẽ không thể làm tổn hại tới quan hệ song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và sự hợp tác của hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo báo Chính phủ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang