Amazon giảm lợi nhuận hơn 30% vì Covid - 19

author 11:12 02/05/2020

(VietQ.vn) - Theo báo cáo tài chính quý I công bố hôm 30/4, doanh thu của Amazon tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 75,45 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm gần 31% xuống 2,5 tỷ USD.

Theo đó, tờ Vnexpress vừa dẫn báo cáo tài chính quý I công bố hôm 30/4 cho biết, doanh thu của Amazon tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 75,45 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm gần 31% xuống 2,5 tỷ USD. Trước đó, các nhà phân tích tại Wall Street dự báo con số này là 3,15 tỷ USD. Sau thông tin trên, cổ phiếu Amazon đã giảm 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Dù số đơn hàng tăng vọt quý I, chi phí xử lý chúng trong đại dịch cũng lên cao, gây sức ép lên lợi nhuận. Ngoài việc tăng chi phí do số nhân viên tăng, họ còn nâng lương giờ cho các lao động. Amazon ước tính đến ngày 16/5, chi phí này sẽ lên gần 700 triệu USD.

Bên cạnh đó, phần lớn nhu cầu của khách hàng là với đồ gia dụng có biên lợi nhuận thấp, như giấy vệ sinh hay sản phẩm tẩy rửa, thay vì quần áo và đồ công nghệ. Giữa tháng 3, Amazon cũng đã giới hạn số hàng hóa chuyển đến kho, chỉ nhận nhu yếu phẩm như đồ gia dụng và tẩy rửa.

Amazon giảm 30% vì Covid - 19

 Amazon giảm 30% vì Covid - 19. Ảnh trên Vnexpress.net

Lợi nhuận hoạt động của họ tại Bắc Mỹ giảm 43%. Còn mảng quốc tế thậm chí thua lỗ.

Trong quý I, Amazon đã tuyển dụng hơn 175.000 nhân viên kho để xử lý đơn hàng. Họ sẽ còn tiếp tục tuyển dụng. Với mảng điện toán đám mây AWS, doanh thu quý I đạt 10,2 tỷ USD, tăng 33% so với năm ngoái và khớp với dự báo của giới phân tích. Dù vậy, khủng hoảng kinh tế do đại dịch có thể khiến các doanh nghiệp giảm chi cho các dịch vụ như thế này trong tương lai.

Mảng quảng cáo của Amazon vẫn tăng trưởng tốt vài năm qua và tiếp tục xu hướng này trong quý I. Doanh thu "các mảng kinh doanh khác" (chủ yếu là quảng cáo) tăng 44% lên 3,9 tỷ USD. Con số này trái ngược với mức giảm mạnh của các đại gia Internet khác, như Google.

Quảng cáo thường gắn chặt với tình trạng của nền kinh tế. Nhiều công ty đã phải giảm chi cho quảng cáo trong đại dịch. Dù vậy, Tom Forte – nhà phân tích tại D.A. Davidson cho rằng việc lượng người truy cập Amazon tăng vọt có thể đã giúp họ duy trì được tăng trưởng tại mảng này.

Theo Báo Tin tức, Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos cho biết, lợi nhuận của hãng từ tháng 4 - 6/2020 sẽ bị ảnh hưởng bởi các chi phí liên quan đến sự bùng phát dịch COVID-19 trên toàn cầu. Trong quý II/2020 hãng hy vọng lợi nhuận hoạt động sẽ đạt được 4 tỷ USD trở lên.

Phương Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang