Amazon phân biệt chủng tộc và giới tính?

author 20:14 01/11/2014

(VietQ.vn) - Dưới áp lực của các nhà hoạt động nhân quyền, Amazon.com đã buộc phải phát hành một bản tổng hợp thông tin về giới tính và chủng tộc của lực lượng lao động công ty, từ đó tiết lộ rằng nhân viên của công ty phần lớn là người da trắng và nam giới.

Gã khổng lồ về công nghệ này cho biết 63% công nhân và 75% các nhà quản lý của công ty trên toàn thế giới là đàn ông. Tại Mỹ, 60% lực lượng lao động là người da trắng trong khi chỉ có 15% người da đen, 13% người da vàng (Châu Á), 9% người gốc Tây Ban Nha và 3% thuộc về các chủng tộc khác. Các nhà quản lý da trắng ở Mỹ chiếm số lượng áp đảo với tỉ lệ 71%. Các nhà quản lý khác chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ với 18% người châu Á, 4% người Tây Ban Nha, 4% người da đen và 3% người thuộc sắc tộc khác.

Hầu hết các công nhân của Amazon đều làm việc tại các trung tâm phân phối nên lực lượng lao động của công ty cũng đa dạng hơn so với những nơi khác. Điều này khá giống với Apple. Hầu hết các nhân viên của Apple tại Mỹ làm việc tại các cửa hàng bán lẻ. Apple cho biết trong tháng 8 vừa qua, 55% nhân viên ở Mỹ là người da trắng, trong khi đó chỉ có 15% là người châu Á, 11% người Tây Ban Nha và 7% là người da đen. 

Nhân viên Amazon hầu hết là người da trắng và nam giới

Nhân viên Amazon hầu hết là người da trắng và nam giới. Ảnh Daily Mail

Amazon không công khai việc phân biệt sắc tộc này đối với các nhân viên chuyên môn. Amazon.com cho biết công ty vẫn có những bộ phận quan hệ riêng đại diện cho mỗi nhóm khác nhau để góp phần thúc đẩy đa dạng chủng tộc và giới tính. Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác với các nhóm này để khuyến khích thêm nhiều phụ nữ và những công dân thuộc các vùng dân tộc thiểu số khác đóng góp, xây dựng và làm việc trong lĩnh vực công nghệ. 

Công ty Seattle ở Washington cũng đã đồng ý phát hành số liệu thống kê dân số của lực lượng lao động công ty sau khi Đức cha Jesse Jackson đặt áp lực lên doanh nghiệp vào tháng 9. Trước đó, Jackson yêu cầu Amazon công bố số liệu thống kê về mức độ đa dạng giới tính và sắc tộc của công ty trong bức thư gửi đến CEO Jeff Bezos vào tháng 5 vừa qua. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh Amazon không có bất kỳ người da đen hoặc gốc Tây Ban Nha trong bộ máy Ban giám đốc và có 7/10 thành viên trong Hội đồng quản trị là nam giới. 

Đức cha Jesse Jackson rất bất bình và đòi hỏi sự thay đổi của Amazon

Đức cha Jesse Jackson rất bất bình và đòi hỏi sự thay đổi của Amazon. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mặc dù hầu hết các công ty công nghệ đều hứa hẹn sẽ thực hiện những điều cần thiết để thúc đẩy đa dạng sắc tộc nhưng Amazon đã đưa ra tuyên bố nào. Công ty thậm chí còn không trả lời những yêu cầu bình luận về số lượng đa dạng trong công ty. "Tôi thực sự thất vọng về việc không công bố và chậm trễ trong việc công bố của Amazon. Họ đã không đưa ra bất kỳ kế hoạch nào giúp thay đổi mô hình loại trừ việc bất bình đẳng này. Họ không hề!" Jackson tỏ ra bất bình trong một cuộc phỏng vấn.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang