Amazon sẽ cho phép dùng ảnh tự sướng thay cho mật khẩu

author 06:48 20/03/2016

(VietQ.vn) - Trang web bán lẻ khổng lồ Amazon dự định thay thế “mật khẩu kỳ dị” bằng ảnh tự sướng của người dùng để đăng nhập.

Amazon đang xem xét cho phép người mua hàng đăng nhập hệ thống bằng ảnh tự sướng thay vì cách thức nhập mật khẩu truyền thống. Nhà bán lẻ khổng lồ vừa xin bằng sáng chế cho công nghệ này, với tuyên bố phương thức này an toàn hơn và không bất tiện như mật khẩu ký tự.

Theo đó khách hàng có thể dùng ảnh hoặc một đoạn video ngắn của mình để xác nhận thanh toán tiền thay vì dùng mật khẩu truyền thống. Hệ thống nhận diện khuôn mặt của Amazon sẽ đảm bảo người giao dịch là khách hàng thật sự, chứ không phải tin tặc, kẻ trộm hay trẻ em đang nghịch ngợm đồ của cha mẹ.

Quá trình này sẽ thay thế mật khẩu theo một cách tương tự như việc dùng vân tay thay thế mã pin ở điện thoại iPhone và các thiết bị công nghệ khác. Để kiểm tra chắc chắn một lần nữa, ảnh tự sướng phải được xác thực là của một người đang tồn tại, hệ thống cũng sẽ yêu cầu người dùng nháy mắt, cười hoặc nghiêng mặt khi chụp ảnh. Amazon cho biết việc áp dụng công nghệ mới này sẽ nâng cao độ bảo mật và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 

Bằng sáng chế bao gồm phác thảo của công nghệ.

Bằng sáng chế bao gồm phác thảo của công nghệ dùng ảnh tự sướng thay mật khẩu. Ảnh: CNNMoney

Được biết thẻ thanh toán quốc tế (MA) vừa lắp đặt chương trình chi trả bằng ảnh tự sướng và vân tay dựa trên nguyên tắc tương tự. Windows 10 cũng đã cho phép người dùng đăng nhập máy tính cá nhân thông qua nhận diện khuôn mặt.

Trong tài liệu đưa ra, công ty này lập luận: “Sử dụng loại mật khẩu ký tự truyền thống ở các thiết bị di động rất không thuận tiện trong một số trường hợp, đặc biệt khi màn hình hoặc bàn phím nhỏ, người dùng có thể gặp khó khăn khi chọn chính xác các ký tự bởi kích cỡ khá lớn của ngón tay. Khi đánh mật khẩu người dùng có thể phải quay mặt khỏi bạn bè, đồng nghiệp, điều này thì thật là bất tiện và gây lung túng trong nhiều tình huống”.

Tuy nhiên, tài liệu này chưa cân nhắc đến việc nếu như chụp ảnh tự sướng kết hợp với việc nháy mắt hay nghiêng đầu và cười thậm chí cũng có thể bị xem như là bất tiện và gây lúng túng hơn là đánh mật khẩu. Thực tế, trang Amazon hiện vẫn chưa tuyên bố chính thức khi nào công nghệ mới này sẽ chính thức được áp dụng.  

Cảnh Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang